Thị trường chuyển phát 'bắt kịp' xu hướng
Thái Nguyên hiện có 18 doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện cung ứng dịch vụ bưu chính, chuyển phát hàng hóa với 295 điểm phục vụ, phủ đến tận cấp xã.
Hiện nay, cùng với dịch vụ chuyển phát qua hệ thống bưu cục, điểm giao dịch, hoạt động thương mại điện tử, mua - bán trực tuyến trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh, khiến các dịch vụ giao - nhận hàng tại địa chỉ cũng phát triển.
Bên cạnh đó, các đơn vị vận chuyển giao hàng hóa còn phát triển, mở rộng dịch vụ ship COD (thanh toán khi nhận hàng). Thông qua hình thức này, người bán hàng sẽ ủy thác cho nhân viên giao hàng của hãng vận chuyển thu hộ khoản tiền mua hàng từ người mua và chuyển trả lại người bán sau khi đơn hàng giao dịch thành công. Theo đó, người tiêu dùng chỉ cần ngồi ở nhà, đặt mua hàng trên mạng Internet sẽ có người mang đến tận nơi.
Hiện nay, nhiều đơn vị vận chuyển trên địa bàn tỉnh như: J&T Express, Shopee Express, Giao hàng tiết kiệm, Giao hàng nhanh, Công ty CP CPN Newpost Chi nhánh Thái Nguyên… đã nắm được lợi thế của thị trường chuyển phát các mặt hàng mua bán trực tuyến. Các đơn vị này đều tạo ứng dụng trên thiết bị di động thông minh (iOS, Android) để khách hàng có thể tạo vận đơn, giám sát hành trình, tiến độ giao nhận, kết quả thu tiền hộ (COD). Sử dụng dịch vụ này, sau khi gửi xong đơn hàng, cả bên gửi lẫn bên nhận đều có thể giám sát hành trình di chuyển hàng hóa, cập nhật chính xác đến từng giờ.
Bên cạnh đó, để cải thiện tiêu chí cạnh tranh nhằm thu hút khách hàng, gồm: tốc độ giao hàng, chất lượng, an toàn dịch vụ... các đơn vị vận chuyển còn khuyến khích bên nhận hàng đánh giá, chấm điểm dịch vụ ngay trên ứng dụng. Đây cũng là cách làm giúp khách hàng (gồm cả bên gửi và bên nhận) đều có “lịch sử” uy tín giao nhận được chấm điểm rõ ràng. Do đó, họ sẽ cân nhắc khi có ý định thay đổi sự lựa chọn nhà vận chuyển khác.
Ví dụ như J&T Express. Có mặt ở Thái Nguyên từ năm 2018, đơn vị này thực hiện nhiều dịch vụ kể cả chuyển phát hỏa tốc, chuyển phát quốc tế. Với 22 bưu cục trong toàn tỉnh, cùng nhiều nhà kho rộng, mỗi ngày doanh nghiệp tiếp nhận, xử lý hàng nghìn đơn hàng đi và đến.
Hoạt động song song với những doanh nghiệp vận chuyển nắm ưu thế ở các mặt hàng mua bán thương mại điện tử, Công ty CP Thương mại và Du lịch Hà Lan chọn hướng tập trung vào chăm sóc khách hàng cần vận chuyển hàng hóa linh hoạt ngay trong ngày. Đối với Công ty, chuyển phát nhanh được xác định là một trong 6 mảng kinh doanh dịch vụ cốt lõi.
Hiện nay, Hà Lan có văn phòng chuyển phát ở Thái Nguyên, Hà Nội, Bắc Kạn và Tuyên Quang, với số lượng lớn xe tải chuyên dụng, tần suất xe cao, hàng hóa luân chuyển nhanh. Trong địa bàn hoạt động, hàng hóa chỉ mất 2-4 giờ để đến tay khách hàng. Năm 2022, Hà Lan đã vận chuyển đạt trên 325 nghìn kiện hàng. Trung bình mỗi ngày, doanh nghiệp này vận chuyển gần 1 nghìn kiện hàng.
Cùng với các đơn vị vận chuyển kể trên, hai doanh nghiệp bưu chính lớn là VNpost và Viettelpost, với ưu thế có mạng lưới bưu cục rộng khắp, còn mở các sàn giao dịch thương mại điện tử Postmart.vn và Voso.vn, góp phần vận chuyển nông sản Thái Nguyên đến mọi miền Tổ quốc với chất lượng chuyển phát đáng tin cậy. Ưu điểm của các sàn thương mại điện tử này là hình thức thanh toán đa dạng, không chỉ bằng hình thức COD mà khách hàng có thể thanh toán qua ví điện tử, thanh toán tại điểm phục vụ theo nhu cầu. Đến nay, trên 2 sàn thương mại điện tử Postmart.vn và Voso.vn có 189.903 hộ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên được tạo tài khoản. Đã có 1.885 sản phẩm nông nghiệp được đưa lên 2 sàn, với tổng số giao dịch đạt 16.025 giao dịch.
Ông Nguyễn Đức Lộc, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, cho biết: Cùng với đội ngũ nhân viên đông đảo được quan tâm đào tạo, các đơn vị chuyển phát đã đáp ứng tốt nhu cầu chuyển phát hàng hóa của người dân, bảo đảm cung cấp các dịch vụ bưu chính phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy Đảng, chính quyền...
Trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, số lượng đơn vị cung cấp dịch vụ, doanh thu, sản lượng bưu chính đã có sự phát triển đáng kể trong những năm qua. Nếu như năm 2020, toàn tỉnh chỉ có 10 đơn vị tham gia cung ứng dịch vụ; sản lượng thư, gói, kiện là 6.692.740; doanh thu đạt gần 198 tỷ đồng, thì đến năm 2022 có 18 đơn vị cung ứng dịch vụ, sản lượng thư, gói, kiện là 14.737.980; doanh thu đạt trên 343 tỷ đồng (doanh thu và sản lượng bưu chính đều tăng gấp đôi so với năm 2020).