Thị trường điện thoại di động ở Trung Quốc giảm tháng thứ 5 liên tiếp
Các lô hàng điện thoại di động cung ứng cho thị trường Trung Quốc đã giảm 6% trong tháng Ba so với cùng kỳ năm ngoái, trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế nước này chậm lại.
Các lô hàng điện thoại di động cung ứng cho thị trường Trung Quốc đã giảm 6% trong tháng Ba so với cùng kỳ năm ngoái, trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế nước này chậm lại.
Theo Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc (CAICT), các lô hàng đã giảm xuống 28,4 triệu đơn vị trong tháng 3 so với mức 30,2 triệu đơn vị vào tháng 3/2018.
Mức sụt giảm của tháng Ba tiếp sau chuỗi bốn tháng liên tiếp sụt giảm hai con số.
Sự tăng trưởng chậm lại ở thị trường Trung Quốc đã gây áp lực liên tục đối với các hãng công nghệ như Apple. Nhà sản xuất iPhone đã trải qua đợt sự sụt giảm mạnh về doanh số bán hàng tại Trung Quốc vào cuối năm 2018 và vấp phải sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ điện thoại thông minh ở nước này.
Theo CAICT, tổng cộng có 52 mẫu điện thoại mới được tung ra thị trường trong tháng 3, giảm 35% so với cùng kỳ năm ngoái.
Các nhà phân tích cho rằng hiệu suất yếu kém làm chậm tăng trưởng kinh tế, chu kỳ nâng cấp thiết bị của người tiêu dùng dài hơn và sự chậm trễ trong đổi mới tính năng khi các nhà mạng tập trung vào việc chuẩn bị cho kết nối 5G là những nguyên nhân chính khiến tăng trưởng của thị trường chậm lại.
Để đối phó với sự chậm lại của thị trường, các thương hiệu nội địa Trung Quốc đã tăng giá và chuyển lên thị trường cao cấp, với hy vọng tăng lợi nhuận. Các hãng Huawei, Oppo và Vivo đang dần chiếm thị phần lớn hơn trong phân khúc điện thoại tầm giá từ 500 đến 800 USD, vốn là phân khúc từng bị Apple thống trị./.