Thị trường đồ dùng học sinh tại TP.HCM phong phú, giá ổn định
Khi mua sắm đồ dùng học sinh năm nay, nhiều phụ huynh chọn hàng của doanh nghiệp Việt Nam sản xuất vì chất lượng khá tốt, giá cả hợp lý và mẫu mã phong phú.
Những ngày này, hiều phụ huynh ở TP.HCM đang mua sắm đồ dùng học sinh cho con chuẩn bị cho năm học mới 2024-2025. Hiện nay, chi phí sản xuất các mặt hàng này đều tăng, song nhiều doanh nghiệp vẫn giữ giá bán khá ổn định, hàng hóa phong phú, đa dạng đáp ứng nhu cầu của học sinh.
Hàng Việt Nam được chọn nhiều
Tại siêu thị Co.opmart, chị Mai Thị Sang nhà ở quận 3 đi mua cặp xách và đồ dùng học sinh cho 2 con học lớp 4 và lớp 10. Theo chị Sang, quần áo đồng phục cho con chị mua ở trường vì tiện lợi, giá ổn định và chất liệu vải cotton thoáng mát, còn cặp xách và dụng cụ học tập khác thì mua ở siêu thị vì giá bán ổn định, lại yên tâm về chất lượng.
Các siêu thị còn có chương trình “Hành trang sẵn sàng - Cùng nhau đến trường”, khuyến mại các dụng cụ học tập như: bút xóa, bút bi, bút dạ quang, bút màu sáp, bút chì màu, bảng con, tập vở, đồng phục học sinh… mức giảm giá từ 20% - 40%.
“Năm nay tình hình kinh tế còn khó khăn, giá bán đồ dùng học sinh không quá cao, phù hợp với khả năng tài chính của nhiều người có thể mua sắm cho các cháu. Sản phẩm đồ dùng học sinh năm nay mẫu mã đa dạng, đẹp. Trước đến giờ mình thường cho các con sử dụng đồ dùng học tập của các thương hiệu Việt Nam là chủ yếu vì thấy chất lượng cũng tốt”, chị Sang chia sẻ.
Khi mua sắm đồ dùng học sinh năm nay, nhiều phụ huynh chọn hàng của doanh nghiệp Việt Nam sản xuất vì chất lượng khá tốt, giá cả hợp lý và mẫu mã phong phú. Đối với sản phẩm cặp xách, ba lô học sinh, nhiều doanh nghiệp không chỉ chú ý mẫu mã đẹp, bắt mắt mà còn chú trọng chất lượng, tiện dụng như chống gù, nhẹ… Đặc biệt, sản phẩm ba lô học sinh loại có lớp đệm chống sốc ở vai, lưng năm nay rất được học sinh ưa thích. Mức giá cặp xách, ba lô học sinh được chọn nhiều có giá từ 200.000 đồng đến hơn 600.000 đồng/sản phẩm.
Trong tình hình giá nguyên liệu đầu vào và chi phí sản xuất tăng, nhiều doanh nghiệp cố gắng giữ giá bán và khuyến mại trong dịp này để chia sẻ khó khăn với phụ huynh và kích cầu tiêu dùng. Ông Nguyễn Bảo Cường, phụ trách kinh doanh của Công ty TNHH Lugbro cho biết, chuẩn bị khai trường sắp tới, Lugbro đang giảm giá gần 15% ba lô loại siêu nhẹ cho học sinh.
“Hiện nay tình hình chung cũng khó khăn, công ty tham gia thị trường đồ dùng học sinh với sản phẩm ba lô loại nhẹ chỉ có trọng lượng riêng 600 gram, nhưng giảm 120.000 đồng/sản phẩm so với năm trước. Để làm được điều này, công ty và các nhà cung cấp nguyên liệu phải cùng chia sẻ khó khăn để bình ổn giá”, ông Cường cho hay.
Hàng bình ổn giá chiếm từ 35% - 50%
Trước thềm khai giảng năm học mới 2024-2025, những đồ dùng học sinh như tập vở, cặp, ba lô, túi xách, đồng phục học sinh, giày dép học sinh, các loại bút viết, dụng cụ học tập, thiết bị điện tử… nằm trong 12 nhóm hàng thuộc Chương trình nình ổn thị trường của TP.HCM. Vì vậy, các mặt hàng này luôn được bình ổn, giá bán thấp hơn so với thị trường từ 5%-10%.
Năm học này, các doanh nghiệp cũng chuẩn bị lượng hàng bình ổn thị trường chiếm từ 35% - 50% nhu cầu tiêu dùng của học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố. Mới đây, TP.HCM đã triển khai 15 điểm bán hàng lưu động - hàng bình ổn thị trường, trong đó có đồ dùng học sinh.
Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định, thông qua Chương trình bình ổn này, người dân được tiếp cận những mặt hàng thiết yếu, giá cả ổn định phục vụ cho người dân thành phố. Đặc biệt dịp này đang chuẩn bị cho ngày khai giảng năm học mới, nên chương trình bán những mặt hàng thiết yếu cho học sinh là việc rất cần thiết.