Thị trường đồ trang trí Noel 2025 trầm lắng, sức mua giảm mạnh

Lễ Giáng sinh (Noel 2025) đã cận kề, nhưng khác với mọi năm, lượng khách hàng tới mua sắm đồ trang trí tại các cửa hàng quà tặng, đồ lưu niệm... năm nay thưa vắng, sức mua giảm mạnh so với năm ngoái.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Điện tử Tiếng nói Việt Nam (VOV), tại các cửa hàng kinh doanh đồ lưu niệm, quà tặng đồ trang trí Noel được bày bán với đa dạng chủng loại từ cây thông, quả châu, dây tuyết, vòng nguyệt quế đến ông già Noel, tuần lộc nhồi bông... Theo các chủ cửa hàng kinh doanh đồ trang trí Giáng sinh, năm nay giá các mặt hàng trang trí Giáng sinh không có biến động nhiều, chỉ tăng nhẹ khoảng 5 - 10%. Tùy vào các mặt hàng sẽ có giá cả khác nhau, dao động từ vài chục nghìn cho đến vài triệu đồng. Tuy nhiên, so với thời điểm này mọi năm, năm nay lượng khách đến mua sắm thưa thớt.

Thị trường đồ trang trí Giáng sinh năm nay khá trầm lắng vì vắng khách mua

Thị trường đồ trang trí Giáng sinh năm nay khá trầm lắng vì vắng khách mua

Chị Trần Thị Bình, chủ cửa hàng quà tặng tại phố Ngọc Lâm, phường Bồ Đề (Hà Nội) cho biết, sức mua năm nay giảm mạnh. Các mặt hàng trang trí lớn như cây thông Noel, tượng ông già Noel đều không thu hút khách hàng như kỳ vọng.

“Năm nay, doanh thu cửa hàng giảm hơn 30% do tình hình kinh tế suy thoái. Chủ yếu khách đến dạo phố và chụp hình, trong khi nhu cầu mua sắm lại không cao”, chị Bình chia sẻ.

Chị Trần Thị Bình, chủ cửa hàng quà tặng tại phố Ngọc Lâm chia sẻ với phóng viên.

Chị Trần Thị Bình, chủ cửa hàng quà tặng tại phố Ngọc Lâm chia sẻ với phóng viên.

Lý giải về việc vắng khách, nhiều tiểu thương cho rằng, đa phần khách hàng có tâm lý thắt chặt chi tiêu do tình hình kinh tế khó khăn. Ngoài ra, việc mua sắm online ngày càng được ưa chuộng nên khách hàng thường lựa chọn các sàn thương mại điện tử thay vì đến cửa hàng truyền thống.

Chị Nguyễn Thị Mai, phường Long Biên (Hà Nội) cho biết, vào mỗi dịp giáng sinh, để tạo không khí ấm áp cho gia đình, chị thường mua đồ trang trí Noel để trang hoàng cho nhà cửa. Năm nay, do kinh tế khó khăn, cuối năm nhiều khoản phải chi tiêu nên chị chủ yếu tận dụng lại một vài món đồ trang trí còn có thể sử dụng được của năm ngoái như cây thông, quả châu, vòng nguyệt quế...

“Hôm nay vợ chồng minh cho con đi chọn mua quà Giáng sinh thôi chứ không mua đồ trang trí Giáng sinh vì mình sử dụng lại đồ trang trí năm ngoái để tiết kiệm chi tiêu”, chị Mai nói.

Vợ chồng chị Nguyễn Thị Mai cho con đia mùa quà Giáng sinh vào tối 23/12/2025.

Vợ chồng chị Nguyễn Thị Mai cho con đia mùa quà Giáng sinh vào tối 23/12/2025.

Thị trường đồ trang trí Noel năm nay khá trầm lắng cho thấy sự thay đổi rõ rệt trong hành vi tiêu dùng khi nhiều người ưu tiên tiết kiệm, cân nhắc kỹ trước mỗi khoản chi, nhất là trong thời điểm kinh tế khó khăn như hiện nay. Vì vậy, các tiểu thương kinh doanh mặt hàng này cũng cần nhanh chóng nắm bắt xu hướng mua sắm, tiêu dùng của người dân, cung cấp thêm nhiều dịch vụ tiện ích như: đẩy mạnh bán hàng trên nền tảng trực tuyến; miễn phí giao hàng, trang trí; cho thuê cây thông... để kích cầu tiêu dùng và tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh.

Ngọc Hòa/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/thi-truong/thi-truong-do-trang-tri-noel-2025-tram-lang-suc-mua-giam-manh-post1256126.vov