Thị trường giáo dục - giải trí dành cho trẻ em: Nhiều dư địa phát triển
Thị trường giáo dục - giải trí dành cho trẻ em tại Việt Nam được đánh giá là mảnh đất khá màu mỡ mà nhiều Tập đoàn đầu tư nước ngoài muốn hướng tới.
Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021 - 2030 phấn đấu tỷ lệ các xã, phường, thị trấn có điểm văn hóa, vui chơi dành cho trẻ em đạt 40% vào năm 2025 và 45% vào năm 2030, tuy nhiên đến thời điểm này hầu hết các điểm vui chơi cho trẻ đều thiếu.
Hệ quả của viêc thiếu điểm vui chơi lành mạnh; sự nghèo nàn các dịch vụ giải trí và không gian vui chơi khiến nhiều em nhỏ phải ra đường trượt patin hoặc ra sông, hồ bơi lội thiếu an toàn hoặc tìm đến quán game, internet... ẩn chứa nhiều nguy cơ dẫn đến tổn thương về tinh thần ở trẻ. Nhiều em bị sang chấn tâm lý dẫn đến những tệ nạn xã hội khác.
Thống kê tại Viện Sức khỏe tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai) mới đây cho thấy, đang có sự gia tăng thanh thiếu niên nghiện game đến khám, điều trị nghiện game và các bệnh rối loạn tâm thần kèm theo. Lứa tuổi nghiện game chủ yếu từ 10-24 tuổi. Đa số các em nhập viện trong tình trạng nặng, chơi game lâu năm, có rối loạn cảm xúc, hành vi kèm theo
Vui chơi giải trí là một nhu cầu chính đáng của trẻ em. Chơi lành mạnh, bổ ích có vai trò quan trọng không kém gì việc học. Và để làm được điều này, cần sự vào cuộc của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương.
Nắm bắt cơ hội này, một số tập đoàn đã mạnh tay đầu tư vào chuỗi trung tâm giáo - trí tại Việt Nam như tiNiWorld, Funny Land, Maika Wonderland... và mới đây là KidZania mang theo sứ mệnh khơi gợi nguồn cảm hứng sáng tạo và trao quyền cho các bạn nhỏ để xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn; với việc đi đầu trong đổi mới mô hình giáo dục giải trí bằng cách thiết lập mối quan hệ hợp tác với các đối tác hàng đầu.
Được kỳ vọng đem lại cho các bạn nhỏ một sân chơi mang đầy tính giáo dục thông qua những trải nghiệm nhập vai hấp dẫn và bổ ích; là mô hình giáo - trí dành riêng cho trẻ em từ 4 -14 tuổi, tại KidZania, trẻ em có cơ hội khám phá hơn 100 ngành nghề khác nhau như trở thành bác sĩ phẫu thuật, lính cứu hỏa, phi công, đầu bếp, tiếp viên hàng không... Mỗi trải nghiệm được thiết kế để trao quyền cho trẻ em, giúp các bạn nhỏ tự tin thể hiện bản thân và truyền cảm hứng để trở thành những công dân toàn cầu tuyệt vời.
Giới chuyên gia nhận định, thị trường giáo dục - giải trí dành cho trẻ em tại Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng là mảnh đất khá màu mỡ. Thực tế, một chuỗi cửa hàng đồ chơi và hệ thống vui chơi giải trí dành cho trẻ em có thể đạt doanh thu hàng trăm tỷ đồng.