Thị trường ô tô đầu năm 2025: Xe điện phủ sóng đe dọa vị thế xe xăng

Lượng xe điện bán ra đang dẫn đầu toàn thị trường ô tô Việt Nam trong những tháng đầu năm. Điều này cho thấy xu hướng chuyển đổi phương tiện rõ rệt của người tiêu dùng Việt Nam.

Thị trường ô tô dần phục hồi

Theo báo cáo doanh số bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), toàn thị trường đạt 21.606 xe, bao gồm 14.549 xe du lịch, 6.775 xe thương mại và 282 xe chuyên dụng trong tháng 2/2025.

Tính riêng xe du lịch đã có ghi nhận mức tăng 2,5%, xe thương mại tăng 56%, xe chuyên dụng giảm 17% so với tháng 1.

Về nguồn gốc, xe lắp ráp trong nước đạt 11.067 xe, tăng 21% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 10.539 xe, tăng 8% so với tháng trước đó.

Thị trường dần phục hồi sản lượng xe tiêu thụ.

Thị trường dần phục hồi sản lượng xe tiêu thụ.

Tính chung toàn thị trường gồm VAMA, VinFast và TC Motor với thương hiệu Hyundai, tháng 2/2025 đã có 37.128 xe đến tay khách hàng trong nước. Điều này cho thấy, thị trường ô tô đã dần phục hồi sau tháng thấp điểm sau Tết Nguyên đán.

Mặc dù đã phục hồi, nhưng chuyên gia Nguyễn Thanh Hải cho rằng, đây vẫn chưa được coi là thời điểm cân bằng thị trường.

"Doanh số tăng nhẹ cho thấy người dân đã bắt đầu mua xe trở lại sau thời điểm Tết. Tuy nhiên, nếu so với những tháng cao điểm, doanh số bán ô tô vẫn chưa lấy lại thế cân bằng. Để có được sự bứt phá về sản lượng bán xe, các hãng cần phải có những chính sách, chiến lược kinh doanh phù hợp với giai đoạn này", chuyên gia này nói.

Thực tế, các thương hiệu ô tô vẫn coi đây là giai đoạn thấp điểm nên liên tục tung ra những chính sách ưu đãi hấp dẫn. Trong đó, khách hàng mua xe ô tô Honda tiết kiệm đến cả trăm triệu đồng, Hyundai cũng giảm 45 triệu đồng cho các dòng xe đang bán để kích cầu.

"Trước Tết giá xe cao, không có khuyến mại, thậm chí số lượng xe giao rất hạn chế. Do đó, tôi quyết định chờ đến bây giờ để mua, sẵn xe, giá rẻ hơn cả trăm triệu", anh Tuấn Anh (Quảng Ninh) chia sẻ.

Xe điện đang đe dọa vị thế xe xăng

Quay ngược thời gian về 3 năm trước, người tiêu dùng trong nước không hề biết đến khái niệm ô tô điện. Có chăng chỉ là xe máy điện, những thương hiệu trôi nổi trên thị trường được nhập khẩu từ Trung Quốc, Đài Loan.

Thời điểm đó, VinFast mới chuyển đổi từ hãng xe xăng sang thuần điện và bắt tay vào những sản phẩm đầu tiên. Khách hàng vẫn lạ lẫm với ô tô điện, hạ tầng trạm sạc là rào cản lớn để người dùng quyết định chuyển đổi phương tiện.

Sau chưa đầy 3 năm, từ việc người dùng còn lạ lẫm với ô tô điện, đến giờ là hãng xe bán chạy nhất thị trường. Điều đó cho thấy những bước chuyển mình mạnh mẽ của VinFast nói riêng và thị trường ô tô điện nói chung.

Ô tô điện đang đe dọa thị phần xe xăng.

Ô tô điện đang đe dọa thị phần xe xăng.

Tính riêng VinFast năm 2024, đã có hơn 87.000 ô tô điện đến tay khách hàng. Trong khi đó, một số hãng có xe điện khác như BYD, Aion, MG, Haima… không công bố doanh số bán hàng.

Doanh số bán xe điện của VinFast dẫn đầu toàn thị trường và khiến 2 ông lớn xe xăng khác gồm Hyundai, Toyota phải chịu xếp phía sau với lần lượt 67.168 xe và 66.576 xe.

Ngay 2 tháng đầu năm 2025, VinFast tiếp tục dẫn đầu toàn thị trường ô tô dù chỉ kinh doanh xe điện.

Cụ thể, tháng 1/2025, đã có hơn 10.000 xe đến tay khách hàng và 12.500 xe rời đại lý trong tháng 2. Doanh số trên gấp gần 3 lần so với hãng xếp ngay phía sau là Hyundai trong dịp đầu năm mới.

Nếu xét rộng ra toàn thị trường, sản lượng ô tô điện cũng đang chiếm 1/3, con số cho thấy sự chuyển dịch mạnh mẽ của người dùng trong nước. Đồng thời, VinFast cũng đang là hãng xe có sản lượng bán ra số 1 thị trường Việt Nam.

Thời điểm này, ô tô điện vẫn đang nhận ưu đãi lớn từ Chính phủ khi miễn toàn bộ lệ phí trước bạ, VinFast cũng vừa tung khuyến mại lớn giúp giá xe giảm mạnh. Đồng thời, hãng xe Việt cũng dừng chính sách thuê pin và chuyển sang hình thức bán hàng kèm pin kể từ tháng 3/2025.

Sự phát triển nhanh chóng của xe điện ở Việt Nam đang khiến các xe xăng lo lắng khi vị thế ngày càng suy giảm thể hiện qua doanh số bán hàng. Cuộc đua chuyển đổi xe xăng sang điện sẽ còn dài hơi, nhưng với lợi thế chi phí sử dụng rẻ, nhiều ưu đãi, ô tô điện VinFast vẫn mang đến "làn gió mới" cho người dùng ô tô Việt.

Khải Phạm

Nguồn GTVT: https://tapchigiaothong.vn/thi-truong-o-to-dau-nam-2025-xe-dien-phu-song-de-doa-vi-the-xe-xang-18325031522525462.htm