Thị trường ô tô đối mặt thách thức trong tháng đầu năm

Các chuyên gia cho rằng thị trường ô tô Việt Nam sẽ tiếp tục đối mặt nhiều thách thức trong tháng đầu năm 2025.

Hoạt động sản xuất ô tô tại nhà máy VinFast. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Hoạt động sản xuất ô tô tại nhà máy VinFast. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Việc chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đã kết thúc cùng kỳ nghỉ Tết Nguyên đán dự kiến làm giảm nhu cầu mua sắm.

Sau 3 tháng áp dụng chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ, thị trường ô tô Việt Nam đã ghi nhận giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, khi chính sách kết thúc vào cuối tháng 11/2024, doanh số bán ô tô trong tháng 12/2024 đã giảm 29% so với tháng trước.

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) công bố chiều 10/1, doanh số bán xe toàn thị trường của các đơn vị thành viên trong tháng 12/2024 đạt 31.598 xe các loại, giảm 29% so với tháng trước.

Trong tổng doanh số trên, xe du lịch ghi nhận 24.575 xe, giảm 29%; xe thương mại đạt 6.461 xe, giảm 28%; tuy nhiên, xe chuyên dụng lại tăng 61%, đạt 562 xe.

Xét về nguồn gốc xuất xứ, trong khi doanh số xe lắp ráp trong nước đạt 12.862 xe, giảm đến 49% so với tháng trước - thời điểm người tiêu dùng vẫn đang thụ hưởng ưu đãi; còn xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 18.736 xe, chỉ giảm nhẹ 2%.

Qua số liệu trên có thể thấy, tác động của đợt giảm lệ phí trước bạ áp dụng trong 3 tháng, từ tháng 9 đến tháng 11/2024 đã phản ánh rõ nét về sức tiêu thụ ô tô cũng như nguồn gốc xe nhập khẩu hay sản xuất lắp ráp trong nước.

Mặc dù doanh số bán hàng tháng 12 giảm mạnh, nhưng tính chung cả năm 2024, thị trường ô tô Việt Nam vẫn duy trì tăng trưởng tích cực. Các đơn vị thành viên VAMA ghi nhận doanh số bán toàn thị trường đạt 340.142 xe các loại, tăng 12,6% so với năm 2023.

Điểm đáng chú ý là cả 3 phân khúc xe du lịch, xe thương mại và xe chuyên dụng đều tăng trưởng, lần lượt ở mức 12%, 15% và 32% so với năm ngoái.

Sự tăng trưởng trong cả năm 2024 cho thấy sự ảnh hưởng tích cực từ chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ của nhà nước, nhưng đồng thời cũng bộc lộ sự phụ thuộc cao vào các yếu tố như ưu đãi lệ phí trước bạ. Sự giảm sút trong tháng cuối năm 2024 cũng cho thấy nhu cầu người mua bị tác động lớn bởi tâm lý chờ ưu đãi. Tuy nhiên, với nền tảng tăng trưởng hai con số trong cả năm 2024, cùng những cách tận dụng khuyến mãi linh hoạt từ các nhà sản xuất, thị trường ô tô Việt Nam vẫn có những cơ hội mới trong năm 2025./.

Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/thi-truong-o-to-doi-mat-thach-thuc-trong-thang-dau-nam/359809.html