Thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á: Không phải Thái Lan mà là Indonesia
Indonesia đã bán hơn 1 triệu xe trong năm 2019, vượt cả Thái Lan. Việt Nam đứng ở vị trí thứ 5 với hơn 320 nghìn xe.
Theo số liệu từ Hiệp hội ô tô ASEAN, trong năm 2019 tổng lượng tiêu thụ ô tô của các quốc gia thành viên đạt 3.458.482 xe, giảm 103.232 xe so với năm 2018.
Dẫn đầu thị trường tiêu thụ ô tô trong khu vực là Indonesia khi bán được 1.030.126 xe ô tô các loại. Mặc dù có doanh số tiêu thụ đứng đầu trong số các thành viên, nhưng tổng lượng ô tô tiêu thụ tại Indonesia trong năm 2019 đã giảm 11% so với năm 2018.
Xếp sau Indonesia là Thái Lan, trong năm 2019 tổng lượng ô tô tiêu thụ tại xứ sở Chùa vàng là 1.007.526 xe, giảm khoảng 3% so với năm 2018. Vị trí thứ 3 thuộc về Malaysia (đạt 604.287 xe), thứ 4 là Philippines (357.410 xe) và Việt Nam bán được 322.322 xe trong năm 2019, xếp ở vị trí thứ 5 trong khu vực.
Tuy nhiên, doanh số trên chưa phản ánh hết toàn cảnh doanh số bán hàng của thị trường ô tô Việt Nam năm 2019 bởi có nhiều doanh nghiệp ô tô không phải là thành viên VAMA. Tính chung doanh số bán 320.322 xe của các đơn vị thành viên VAMA và 79.568 xe của TC Motor, thị trường ô tô Việt Nam đã tiêu thụ gần chạm ngưỡng 400.000 xe.
Đáng chú ý nhất trong 8 nước thành viên là Myanmar, khi ghi nhận mức tăng trưởng lên đến 25%. Cụ thể, kết thúc năm 2019, lượng tiêu thụ ô tô tại quốc gia này đạt 21.916 xe, tăng 4.392 xe so với năm 2018.
Xếp trên Myanmar và đứng sau Việt Nam là Singapore. Kết thúc năm 2020, quốc gia này tiêu thụ 90.429 xe, giảm 5% so với năm 2018.
Đứng cuối bảng là quốc gia Brunei (đất nước có dân số chưa bằng 1 tỉnh với Việt Nam) với 11.909 xe. Nếu so với năm 2018 thì doanh số của quốc này đã tăng 6,1%.