Thị trường ô tô tháng 10/2024: Tăng trưởng nhẹ nhờ chính sách giảm lệ phí trước bạ
Sau một tháng bùng nổ với mức tăng trưởng doanh số 45% trong tháng 9/2024, tháng 10 vừa qua thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng, tuy nhiên ở mức độ khiêm tốn hơn.
Doanh số xe lắp ráp trong nước tăng trưởng hơn xe nhập khẩu
Thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến sự khởi sắc nhất định nhờ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ cho các dòng xe sản xuất, lắp ráp trong nước, áp dụng trong 3 tháng (từ tháng 9 đến tháng 11/2024) có thể nói là động lực mạnh mẽ thúc đẩy sức mua.
Cụ thể, sáng 12/11, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA trong tháng 10/2024 đạt 38.761 xe, tăng 6% so với tháng trước và tăng 53% so với tháng 10/2023.
So với tháng trước, doanh số tháng 10 có mức tăng khiêm tốn hơn, phản ánh tác động chính sách có phần dịu lại sau tháng đầu triển khai. Tuy vậy, con số này vẫn là minh chứng cho sức hấp dẫn của thị trường ô tô Việt Nam hiện tại, đặc biệt khi so sánh với cùng kỳ năm trước.
Trong tổng doanh số 38.761 xe trong tháng 10, xe du lịch chiếm phần lớn với 30.245 chiếc, tăng 4% so với tháng 9. Đây vẫn là phân khúc chủ đạo, thu hút phần lớn người tiêu dùng Việt Nam nhờ tính linh hoạt và phù hợp với nhu cầu sử dụng cá nhân.
Xe thương mại ghi nhận mức tăng trưởng đáng chú ý 13% so với tháng trước, với 8.290 xe bán ra. Phân khúc này chủ yếu phục vụ cho nhu cầu vận tải hàng hóa, vận chuyển hành khách và đang ngày càng phát triển cùng với sự phục hồi kinh tế. Ngược lại, xe chuyên dụng có mức tiêu thụ giảm 8%, đạt 226 xe.
Một yếu tố đáng quan tâm của thị trường ô tô tháng 10/2024 là sự khác biệt giữa doanh số xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc. Theo báo cáo từ VAMA, doanh số bán xe lắp ráp trong nước đạt 21.113 xe, tăng 8% so với tháng trước, trong khi xe nhập khẩu nguyên chiếc bán được 17.648 xe, tăng 3%.
Điều này cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam vẫn đang có xu hướng ưu tiên xe lắp ráp trong nước nhờ những lợi thế về giá thành và các ưu đãi tài chính. Việc hỗ trợ lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước là một yếu tố then chốt, giúp các nhà sản xuất trong nước tăng tính cạnh tranh và gia tăng doanh số trong thời gian qua.
VinFast trở thành thương hiệu ô tô bán chạy số 1 Việt Nam
Trong các đơn vị thành viên VAMA, Toyota tiếp tục là thương hiệu dẫn đầu thị trường với 8.736 xe bán ra trong tháng 10. Các hãng xe khác cũng có kết quả kinh doanh ấn tượng, bao gồm Ford với 5.522 xe, Mitsubishi với 4.410 xe, Kia với 4.271 xe, Mazda với 3.933 xe, và Honda với 3.606 xe.
Những con số này cho thấy sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường, khi mỗi hãng xe đều đang nỗ lực duy trì và phát triển thị phần bằng cách cải tiến mẫu mã, nâng cao dịch vụ và tạo ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn.
Bên cạnh doanh số bán hàng trên, thị trường ô tô Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo... nhưng các hãng xe này không tiết lộ kết quả kinh doanh.
Ngoài các thành viên của VAMA, thị trường ô tô Việt Nam còn có sự góp mặt của Tập đoàn Thành Công (TC Group) với thương hiệu xe Hyundai và thương hiệu VinFast. Tập đoàn Thành Công trước đó đã công bố đã bán 7.639 xe Hyundai trong tháng 10, góp phần nâng tổng doanh số của hãng trong 10 tháng năm 2024 lên 48.546 xe.
Đặc biệt, cùng ngày, VinFast công bố đã bàn giao hơn 11.000 ô tô điện cho khách hàng trong tháng 10, nâng tổng số lũy kế 10 tháng qua lên trên 51.000 xe, chính thức trở thành thương hiệu ô tô bán chạy số 1 thị trường Việt Nam trong 10 tháng của năm 2024.
Khi cộng doanh số của VAMA, TC Group và VinFast, tổng lượng xe tiêu thụ của toàn thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 10/2024 đạt 57.400 xe. Tính đến nay, tổng doanh số của ba nhóm này trong 10 tháng năm 2024 đạt 363.890 xe các loại, cho thấy sự phát triển tích cực của ngành ô tô, dù vẫn đối mặt với nhiều thách thức.
Tháng 10/2024 đánh dấu một bước tiến nhỏ nhưng quan trọng của thị trường ô tô Việt Nam nhờ chính sách giảm lệ phí trước bạ cùng với nỗ lực khuyến mãi, giảm giá hay tặng lệ phí trước bạ của doanh nghiệp để kích cầu doanh số. Mặc dù mức tăng trưởng doanh số có chậm hơn so với tháng trước, nhưng sự duy trì ổn định này vẫn là tín hiệu tích cực cho toàn ngành.
Nhìn chung, sức hút của thị trường Việt Nam đối với ngành ô tô vẫn rất lớn, và các thương hiệu xe cũng như người tiêu dùng đang tận dụng tối đa các chính sách hỗ trợ để kích cầu doanh số bán hàng những tháng cuối năm. Với sự cạnh tranh mạnh mẽ và các chiến lược linh hoạt từ các hãng xe, thị trường ô tô Việt Nam hứa hẹn sẽ có thêm nhiều diễn biến đáng chú ý trong thời gian tới.