Thị trường ô tô Việt Nam bật tăng 24%, VinFast tiếp tục lập kỷ lục

Sau giai đoạn trầm lắng nửa đầu năm, thị trường ô tô Việt Nam đã có bước tăng trưởng mạnh trong tháng 10/2025.

Báo cáo mới nhất của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên đạt 37.910 xe, tăng 24% so với tháng 9/2025, dù giảm nhẹ 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đà tăng này phản ánh rõ sự phục hồi của nhu cầu tiêu dùng, nguồn cung dồi dào trở lại và sức hút từ các chương trình ưu đãi kích cầu trong mùa mua sắm cuối năm.

* Xe du lịch và xe nhập khẩu dẫn dắt tăng trưởng

Theo báo cáo của VAMA, trong tổng số 37.910 xe bán ra trong tháng 10, xe du lịch chiếm tỷ trọng lớn nhất với 27.246 xe, tăng 33% so với tháng 9. Xe thương mại đạt 10.162 xe, tăng 6,6%, trong khi xe chuyên dụng đạt 502 xe, giảm 15% so với tháng trước.

Mẫu VF 3 tiếp tục giữ vững vị thế “xe bán chạy nhất của VinFast” với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Mẫu VF 3 tiếp tục giữ vững vị thế “xe bán chạy nhất của VinFast” với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Về nguồn gốc xe, trong khi xe lắp ráp trong nước đạt 17.129 xe, tăng 19%, còn xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 20.781 xe, tăng tới 28%. Về cơ cấu thị trường ô tô, SUV, sedan và MPV tiếp tục là nhóm xe được ưa chuộng nhất, phản ánh nhu cầu di chuyển linh hoạt và phù hợp với hạ tầng đô thị hiện nay.

Theo các chuyên gia, mức tăng 24% trong tháng 10 là kết quả tổng hòa của nhiều yếu tố: Thứ nhất, chính sách khuyến mại kích cầu đồng loạt từ các hãng xe. Bước vào quý IV - giai đoạn cao điểm của ngành, hàng loạt thương hiệu tung ưu đãi lớn như giảm giá trực tiếp, tặng bảo hiểm, miễn lệ phí trước bạ, hỗ trợ lãi suất vay mua xe. Điều này tạo “hiệu ứng dây chuyền”, giúp thị trường sôi động trở lại sau nhiều tháng trầm lắng.

Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 10/2025 tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2024

Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 10/2025 tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2024

Thứ hai, nguồn cung xe được cải thiện đáng kể. Sau khi tình trạng thiếu linh kiện và chậm giao hàng kéo dài được khắc phục, các hãng đã tăng tốc lắp ráp và nhập khẩu, giúp lượng xe sẵn có tại đại lý dồi dào, đáp ứng kịp nhu cầu.

Thứ ba, tín dụng tiêu dùng được nới lỏng, lãi suất giảm. Các ngân hàng phối hợp cùng hãng xe triển khai các gói vay ưu đãi, lãi suất thấp hơn trung bình 0,5–1 điểm phần trăm, giúp người tiêu dùng dễ tiếp cận vốn, từ đó thúc đẩy quyết định mua xe mới.

Thứ tư, sức mua tại các đô thị lớn tăng mạnh. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Cần Thơ ghi nhận nhu cầu tăng cao ở nhóm khách hàng cá nhân muốn sở hữu xe trước Tết Nguyên đán 2026.

Thứ năm, sự ra mắt của hàng chục mẫu xe mới, đặc biệt từ các thương hiệu Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và châu Âu. Các dòng SUV, CUV và xe hybrid liên tục được giới thiệu, giúp người tiêu dùng có thêm lựa chọn, góp phần gia tăng sức mua chung toàn ngành.

Tính chung 10 tháng năm 2025, tổng doanh số bán hàng của các thành viên trong VAMA đạt 289.331 xe, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó: xe ô tô du lịch tăng 2%; xe thương mại tăng 31%; xe chuyên dụng tăng 76%. Đáng chú ý, xe lắp ráp trong nước tăng 2%, trong khi xe nhập khẩu tăng mạnh 18%, cho thấy xu hướng tiêu dùng đang nghiêng về các dòng xe nhập khẩu, vốn đa dạng hơn về mẫu mã và công nghệ.

* VinFast lập kỷ lục mới về doanh số

Theo các chuyên gia trong ngành, doanh số trên chưa phản ánh toàn cảnh thị trường ô tô Việt Nam, bởi ngoài các thành viên VAMA còn có nhiều thương hiệu khác như Audi, BYD, Jaguar Land Rover, Geely, GAC, Lynk & Co, Omoda & Jaecoo, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo... Các hãng này hiện không công bố kết quả kinh doanh, dù có thị phần đáng kể ở hầu hết các phân khúc.

Tính đến hết tháng 10/2025, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 2% trong khi xe nhập khẩu tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái

Tính đến hết tháng 10/2025, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 2% trong khi xe nhập khẩu tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái

Đặc biệt, hai thương hiệu lớn VinFast và Hyundai hiện chiếm thị phần cao nhất Việt Nam không nằm trong thống kê của VAMA. Tuy nhiên, VinFast đã công bố số liệu kỷ lục, khi bàn giao 20.380 ô tô điện trong tháng 10/2025, nâng tổng số xe giao tới khách hàng lên 124.264 xe chỉ trong 10 tháng năm 2025. Đây là mức tiêu thụ cao nhất từ trước đến nay của một thương hiệu ô tô Việt, khẳng định vị thế dẫn đầu thị trường xe điện và đóng góp lớn vào sự phát triển của ngành ô tô quốc gia.

Theo giới phân tích, việc các thương hiệu ngoài VAMA, đặc biệt là VinFast và Hyundai, không được tính trong tổng số liệu đã khiến con số 289.331 xe chưa phản ánh đúng quy mô thực tế của thị trường ô tô Việt Nam, vốn hiện nay có thể vượt hơn 400.000 xe tiêu thụ trong 10 tháng năm 2025 nếu tính đầy đủ.

Với mức tăng mạnh trong tháng 10, các chuyên gia dự báo hai tháng cuối năm sẽ tiếp tục là thời điểm bùng nổ của ngành ô tô Việt Nam. Tâm lý mua xe phục vụ Tết Nguyên đán và nhu cầu thay thế phương tiện cũ dự kiến sẽ kéo doanh số tiếp tục tăng.

Các yếu tố vĩ mô thuận lợi như tỷ giá ổn định, lạm phát được kiểm soát, chính sách tín dụng linh hoạt và đặc biệt là sự phát triển của dòng xe xanh - xe điện, hybrid đang tạo nền tảng vững chắc cho tăng trưởng bền vững của thị trường.

Bên cạnh đó, việc các hãng xe đẩy mạnh mở rộng nhà máy, nâng công suất lắp ráp và giới thiệu công nghệ mới cũng được kỳ vọng sẽ giúp ngành ô tô Việt Nam tiến gần hơn tới mục tiêu nội địa hóa, giảm chi phí sản xuất và nâng cao sức cạnh tranh khu vực.

Với doanh số tháng 10 tăng 24% và gần 290.000 xe tiêu thụ trong 10 tháng, thị trường ô tô Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng tốc cuối năm đầy triển vọng. Sự xuất hiện của nhiều mẫu xe mới, đà tăng của xe nhập khẩu cùng kỷ lục doanh số từ VinFast đang định hình bức tranh tăng trưởng mạnh mẽ, cạnh tranh quyết liệt và đổi mới công nghệ cho toàn ngành.

Văn Xuyên/Bnews/vnanet.vn

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/thi-truong-o-to-viet-nam-bat-tang-24-vinfast-tiep-tuc-lap-ky-luc/395943.html