Thị trường suy yếu, khó khăn 'bủa vây' hãng xe điện hạng sang Lucid Motors
So với lượng sản xuất dự kiến là 9.000 chiếc sedan Air, hãng khởi nghiệp về xe điện hạng sang của Mỹ, Lucid Motors, đã kết thúc 3 tháng đầu năm với vỏn vẹn 1.728 xe.
Mới đây, Lucid Motors đã công bố báo cáo tài chính quý I/2024, làm dấy lên những lo ngại về tốc độ đốt tiền trong bối cảnh thị trường xe điện đang suy yếu.
Dự kiến trong năm nay, Lucid sẽ cập nhật cho các nhà đầu tư về kế hoạch sản xuất dòng xe thứ 2 của hãng là chiếc crossover Gravity chạy pin-điện. Mẫu xe này được kỳ vọng có thể cạnh tranh trực tiếp với Tesla Model X của tỷ phú Elon Musk, sẽ giúp cải thiện doanh số cho Lucid.
Tuy nhiên, các nhà đầu tư đã và đang đặt ra câu hỏi là khi nào thì startup này mới có thể đạt lợi nhuận, và liệu hãng xe có phương án sản xuất cho dòng xe phổ thông hơn không, hay việc cân nhắc sản xuất xe hybrid thay vì chỉ có xe điện hoàn chỉnh, khi thực trạng Lucid lỗ ròng 2,8 tỷ USD trong năm 2023 sau khi lỗ 1,3 tỷ USD trong năm 2022.
Bên cạnh đó, tiến độ sản xuất mẫu xe Gravity trong năm nay cũng như thời điểm nào Lucid mới bắt đầu nhận được đơn đặt hàng cũng là nỗi băn khoăn khiến nhiều nhà đầu tư phải trăn trở.
Trước đó, Lucid đã tung ra mẫu sedan cỡ lớn Air có giá khởi điểm 71.400 USD (bao gồm phí vận chuyển) và mẫu Gravity ba hàng ghế sẽ có giá khởi điểm khoảng 80.000 USD (chưa đã gồm phí vận chuyển). Hãng xe cho biết họ đang phát triển các dòng xe sang nhưng ít tốn kém hơn.
Trong 3 tháng đầu năm nay, Lucid sản xuất được 1.728 chiếc Air và bán ra 1.967 chiếc. Mặc dù doanh số của hãng tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng sản lượng vẫn chậm hơn so với con số dự kiến là 9.000 xe. Lucid đã tăng cường thúc đẩy doanh số bằng cách giảm giá, cho thuê dài hạn, hay các ưu đãi tài chính đặc biệt.
Giá cổ phiếu của Lucid đã giảm mạnh trong năm nay khi các nhà đầu tư nhận thấy thị trường xe chạy bằng pin-điện đang hạ nhiệt, trong khi sự quan tâm đối với xe hybrid xăng-điện đang có xu hướng tăng. Tính đến thời điểm viết bài, giá cổ phiếu của Lucid (LCID) đã giảm gần 30% so với đầu năm và đang được giao dịch ở mức khoảng 3,05 USD.
Parkev Tatevosian, chuyên gia về đầu tư của công ty tư vấn The Motley Fool (Mỹ) cho biết, Lucid và các hãng xe điện khởi nghiệp khác đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, bởi họ cần mở rộng quy mô sản xuất và tăng doanh số bán hàng nhưng số lượng người tiêu dùng lại hạn chế.
“Các công ty này đang ở vị thế cần tăng nguồn cung để có lãi, nhưng ngành công nghiệp xe điện đã thừa cung so với nhu cầu của khách hàng”, ông nói.
Tuy nhiên, khác với các đối thủ trong lĩnh vực ô tô truyền thống, Lucid sẽ không có cơ hội chuyển sang bán các mẫu xe chạy xăng hoặc hybrid khi nhu cầu xe điện suy yếu. Theo ông Tatevosian, nếu Lucid có thể ra mắt Gravity trong năm nay đúng như kế hoạch, hãng có thể tăng cường sản xuất vào năm sau và bù đắp được phần nào khoản lỗ.
"Đây là một sự tăng trưởng không bền vững. Tôi hiểu Lucid có những nhà đầu tư nhiệt tình sẵn sàng đầu tư vào công ty nhưng số tiền đó không phải là vô hạn”, ông Tatevosian nhận định.
Quỹ đầu tư công của Ả-rập Xê- út (PIF) là cổ đông lớn nhất của Lucid Group. Tháng 3 vừa qua, Lucid thông báo một chi nhánh của quỹ đã đồng ý đầu tư 1 tỷ USD thông qua việc mua cổ phiếu.