Thị trường tài chính bất ổn, người tiêu dùng chi tiêu ngày càng cẩn trọng

Theo theo báo cáo xu hướng tài chính Financial Trends Report 2023 của Decision Lab, người tiêu dùng Việt hiện đang ngày càng thận trọng hơn với tình hình tài chính cá nhân.

 Thị trường tài chính bất ổn, người tiêu dùng cẩn trọng hơn trong các khoản chi

Thị trường tài chính bất ổn, người tiêu dùng cẩn trọng hơn trong các khoản chi

Với cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đang ảnh hưởng đến chi phí sinh hoạt và giá cả hàng hóa, người tiêu dùng đang cảm thấy bất an với tài chính của họ trong tương lai. Điều này khiến họ cẩn trọng hơn trong chi tiêu, tiết kiệm và đầu tư.

Decision Lab cho biết đã thực hiện một cuộc khảo sát với hơn một ngàn người ở Việt Nam trong tháng 4/2023, hỏi họ về các lựa chọn, ưu tiên và động lực tài chính hiện tại cũng như kỳ vọng của họ về tình hình tài chính trong tương lai.

Khi được hỏi về ưu tiên tài chính hiện tại, một nửa (50%) số người tham gia khảo sát trả lời tiết kiệm cho những khó khăn bất ngờ hiện là ưu tiên số một. Con số này tăng gần 10% so với năm 2022 và cao hơn 3% so với năm 2021, khi Việt Nam đang trong thời điểm dịch Covid 19. Với họ, đảm bảo an toàn cho gia đình trước những tình huống khẩn cấp là ưu tiên thứ hai (48%), tăng lên, so với chỉ một phần ba (33%) số người vào 12 tháng trước.

Bạn đọc xem báo cáo đầy đủ tại website của Decision Lab tại đây.

Người tiêu dùng tìm các sản phẩm đầu tư để bảo vệ tài chính của gia đình

Khi thị trường việc làm ngày càng trở nên bấp bênh, nhiều người tiêu dùng bắt đầu tìm đến các sản phẩm đầu tư tài chính. Trong năm 2023, 41% người dân hy vọng sẽ đảm bảo tương lai tài chính ổn định thông qua đầu tư, tăng 10% so với năm 2022.

Dù khái niệm về đầu tư không còn xa lạ, nhưng khẩu vị rủi ro của người tiêu dùng vẫn còn rất thấp. Số người sẵn sàng chấp nhận rủi ro từ “cao” đến “rất cao” để đạt được mức tăng trưởng vốn đáng kể đã giảm một nửa, từ 18% xuống chỉ còn 9%, trong 12 tháng qua.

Trong khi đó, dưới một phần năm (19%) số người trả lời không muốn chấp nhận rủi ro, khoảng một phần ba (32%) lựa chọn đầu tư ít rủi ro và chỉ 23% sẵn sàng chấp nhận rủi ro vừa phải khi đầu tư.

Vì lý do này, các khoảng đầu tư an toàn tăng vọt trong vòng 12 tháng qua. Số người mở tài khoản tiết kiệm/tích lũy tăng gần gấp đôi, từ 37% vào năm 2022 lên 62% vào năm 2023. Tỷ lệ người đầu tư vào chứng khoán cũng tăng từ 21% lên 33%.

Dự kiến, người tiêu dùng vẫn sẽ giữ thái độ thận trọng với tình hình tài chính cá nhân trong tương lai. Gần một nửa số đáp viên đã đầu tư vào tài khoản tiết kiệm, vàng và cổ phiếu cho biết sẽ đầu tư nhiều hơn cho các sản phẩm tài chính này trong 12 tháng tới.

Tuy nhiên Decision Lab đánh giá xu hướng này sẽ không hợp lệ với nhà đầu tư tiền ảo (cryptocurrency). Mặc dù là một trong những loại tài sản biến động nhất, nhưng hơn một nửa người Việt đang sở hữu tiền ảo dự định sẽ đầu tư nhiều hơn vào loại tài sản số này.

Bạn đọc xem báo cáo đầy đủ tại website của Decision Lab.

Nhận xét về báo cáo, ông Thue Quist Thomasen, CEO của Decision Lab, cho biết: “Khi thị trường đang đầy biến động, giá thực phẩm tăng, giá nhà giảm và thị trường việc làm không ổn định, người tiêu dùng sẽ tìm đến những sản phẩm tài chính đảm bảo an toàn cho họ và gia đình. Vì đó, các sản phẩm đầu tư rủi ro thấp trở nên hấp dẫn hơn trong thời điểm hiện tại.

Các ngân hàng và tổ chức tài chính muốn thu hút khách hàng cần phải đáp ứng xu hướng này. Họ cần có các sản phẩm tiết kiệm/tích lũy và đầu tư đáng tin cậy, minh bạch, và an toàn; đồng thời thể hiện rõ những giá trị này thông qua các hoạt động và chiến dịch tiếp thị.

Decision Lab có các công cụ giúp thương hiệu theo dõi xu hướng của người tiêu dùng theo thời gian thực tiên tiến nhất trong ngành, cung cấp các insight chi tiết về thái độ của khách hàng và cho phép họ điều chỉnh chiến dịch phù hợp với giá trị và hành vi đang thay đổi nhanh chóng của khách hàng”.

Về Decision Lab:

Decision Lab là một trong những công ty tiên phong trong việc đưa tư duy và công nghệ mới vào lĩnh vực marketing với dịch vụ nghiên cứu thị trường hiện đại nhất tại Việt Nam. Decision Lab kết hợp tư duy lãnh đạo và năng lực giải quyết vấn đề với các giải pháp dữ liệu tiên tiến trong ngành, để cung cấp dịch vụ tốt nhất cho các thương hiệu luôn sẵn sàng thích ứng với thị trường biến động.

Decision Lab nổi tiếng là công ty với tư duy đổi mới trong lĩnh vực digital media và sự hiểu biết về thế hệ người tiêu dùng mới. Công ty hợp tác với các thương hiệu đa quốc gia tiên tiến nhất và những gã khổng lồ công nghệ toàn cầu hàng đầu.

Decision Lab là đối tác độc quyền của YouGov tại Việt Nam.

Linh Đan

Nguồn Vietnam Finance: https://vietnamfinance.vn/thi-truong-tai-chinh-bat-on-nguoi-tieu-dung-chi-tieu-ngay-cang-can-trong-20180504224286064.htm