Thị trường viễn thông khốc liệt, cạnh tranh khiến doanh nghiệp dần tới phá sản
Hiện tại thị trường dịch vụ viễn thông Việt Nam đang khó thu hút, phát triển thêm thuê bao mới. Cạnh tranh giữa các DN viễn thông nhằm tăng doanh thu và thị phần ngày càng khốc liệt. Nếu các DN cứ tiếp tục cạnh tranh như vậy, sẽ dần tới phá sản, thị trường đổ vỡ
Nhận định trên được Thứ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông (TT&TT) nêu lên tại Hội thảo “Cạnh tranh và Giá cước 2017", với sự tham dự của nhiều doanh nghiệp viễn thông trong và ngoài nước, diễn ra vào ngày 30/10/2017, tại Hà Nội.
Cụ thể, nhận định về thị trường viễn thông Việt Nam, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cho biết, trong 10 năm qua, thị trường viễn thông Việt Nam đã phát triển với tốc độ rất nhanh và được mở cửa hoàn toàn.
Theo số liệu của Bộ TT&TT, hiện toàn thị trường có 70 doanh nghiệp viễn thông đang hoạt động, trong đó có 37 doanh nghiệp (DN) được cấp phép thiết lập hạ tầng mạng, 33 DN cung cấp dịch vụ viễn thông. Tính tới hết tháng 6/2017, mật độ thuê bao di động đạt 124 thuê bao/100 dân; mật độ thuê bao băng rộng di động là 50 thuê bao/100 dân, mật độ thuê bao băng rộng cố định là 11 thuê bao/100 hộ gia đình.
Trong vòng 1 thập kỷ qua, chất lượng dịch vụ viễn thông ngày càng được cải thiện, giá cước viễn thông tuy liên tục giảm nhưng doanh thu viễn thông vẫn tăng trưởng ổn định. Tổng doanh thu phát sinh lĩnh vực viễn thông năm 2016 tăng 7,5% so với năm 2015.
Tuy nhiên, Thứ trưởng lưu ý, hiện tại thị trường dịch vụ viễn thông Việt Nam đang khó thu hút, phát triển thêm thuê bao mới. Cạnh tranh giữa các DN viễn thông nhằm tăng doanh thu và thị phần ngày càng khốc liệt, đặc biệt là cạnh tranh về giá cước dưới nhiều hình thức khác nhau. Các nhà mạng viễn thông đang gặp một thách thức rất lớn, đó là sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội.
Thứ trưởng đưa ra cảnh báo, nếu các DN cứ tiếp tục cạnh tranh như vậy, sẽ dần tới phá sản, thị trường đổ vỡ, tác động không nhỏ tới hoạt động của các ngành kinh tế - xã hội khác.
Để phát triển bền vững, duy trì cạnh tranh lành mạnh, các DN viễn thông cần thay đổi cách thức kinh doanh, quản trị doanh nghiệp, tư duy phát triển để đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu sử dụng đa dạng của khách hàng. Về phía các cơ quan quản lý nhà nước, cũng cần điều chỉnh quy định và cơ chế quản lý để tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển doanh nghiệp và thị trường.
Phát biểu tại Hội thảo, ông Ashish Narayan, Điều phối viên Chương trình, Liên minh Viễn thông quốc tế ITU khu vực châu Á – Thái Bình Dương khẳng định: “Chúng ta đang sống trong thế giới hội tụ, nhưng bối cảnh hội tụ hiện nay đã thay đổi. Nếu như trước đây là hội tụ phát thanh truyền hình – viễn thông thì “nay là hội tụ viễn thông - CNTT”.
Sự hội tụ hiện nay cần các quy chế và thể thức khác. Trong kịch bản hội tụ, các ngành nghề như nông nghiệp, giao thông, y tế… đang tạo ra các cách thức mới để cạnh tranh, thay đổi sự hợp tác. Đây không còn là vấn đề quốc gia mà đã mở rộng ra quốc tế.
Theo đó, khi nhìn cạnh tranh theo cách thức mới, quan điểm mới, “nhà cung cấp dịch vụ viễn thông hiện nay không chỉ cung cấp dịch vụ thoại, dữ liệu nữa mà còn cung cấp các dịch vụ mới theo phương thức kinh doanh mới để tạo ra nguồn doanh thu mới”. Trong bối cảnh có nhiều công ty mới đang xâm nhập vào lĩnh vực hạ tầng, quá trình chuyển đổi sang IoT, tạo ra nền tảng ICT áp dụng cho nhiều ngành nghề, nhiều câu hỏi được đặt ra trong thời điểm hiện nay như: Định nghĩa thị trường quản lý cạnh tranh trong nhiều ngành nghề khác nhau như thế nào? Xử lý các vấn đề mua lại và hợp nhất (M&A)? Chắc chắn là để trả lời các câu hỏi nêu trên, cần có sự hợp tác giữa các cơ quan quản lý nhà nước và các bên khác nhau. Hiện tại, , ITU đã có những dự án chăm sóc sức khỏe điện tử, nông nghiệp điện tử, an ninh bảo mật…, ông Ashish Narayan nhấn mạnh.
Cũng tại Hội thảo, đại diện đến từ các cơ quan quản lý viễn thông của Mỹ, Malaysia đã có những bài tham luận quan trọng chia sẻ kinh nghiệm quản lý thị trường viễn thông, thúc đẩy cạnh tranh, điều tiết thị trường…