Thị trường xe máy cũ ảnh hưởng vì đại dịch Covid-19
Từ đầu năm 2020, cả nền kinh tế bị sụt giảm vì đại dịch Covid-19 và tình hình còn có thể tiếp diễn một thời gian dài. Điều này ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế cũng như khả năng chi tiêu của nhiều gia đình. Các cửa hàng bán xe máy cũ cũng bị ảnh hưởng, chủ cửa hàng đang cố gắng cầm cự, tìm mọi cách bán hàng tồn kho, còn khách mua xe thì 'lượn lờ' tìm kiếm xe nhưng vẫn chưa muốn xuống tiền.
Khảo sát tại một số cửa hàng kinh doanh xe máy cũ trên đường Hoàng Liên (thành phố Lào Cai), chúng tôi đều thấy cảnh đìu hiu dù trong cửa hàng chật kín xe nhưng không có người mua.
Anh Đỗ Thanh Tú, cửa hàng xe máy Toàn Thắng cho biết: Tôi là người kinh doanh xe máy cũ gần 20 năm nay nhưng chưa năm nào thấy thị trường xe máy buồn như năm nay. Dù cửa hàng đã đưa ra nhiều khuyến mại như hỗ trợ trả góp, tặng mũ bảo hiểm, dán xe miễn phí và đặc biệt, nhiều mẫu xe chấp nhận bán lỗ hoặc hòa để xoay xở dòng tiền, nhưng vẫn không tiêu thụ được bao nhiêu.
Tại cửa hàng xe máy Toàn Thắng, xe Honda Wave RSX sản xuất năm 2016, khi chưa có dịch Covid-19, giá bán 16 triệu đồng, thời điểm này chỉ còn 13 triệu đồng. Hoặc xe Yamaha Exciter 135 sản xuất năm 2017 với thiết kế trẻ trung, thể thao, có thời được giới trẻ săn lùng nhiều, nay giảm giá với mức trên dưới 26 triệu đồng vẫn nằm im bất động.
Đối với dòng xe ga, 2 mẫu xe của Honda là Lead và Vision thường được ưa chuộng bởi thiết kế cũng như khả năng vận hành hiện đại, phù hợp với người đi lại trong thành phố. Honda Vision cũ có giá khá mềm, chỉ từ 18 triệu đồng đến 22,5 triệu đồng, còn Honda Lead có giá từ 23 triệu đồng đến 29,5 triệu đồng tùy vào số km đã đi, tình trạng xe và đời xe… vẫn không có người mua.
Cũng theo anh Tú, doanh số của cửa hàng từ đầu năm đến nay giảm đáng kể, trung bình mỗi tháng bán được 20 đến 30 xe, giảm 60% - 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng khách gọi để hỏi về xe ít hẳn, nhiều người gọi hẹn xong cũng không tới, nếu có tới xem xe thì họ đắn đo chán chê nhưng lại không mua. Xe máy cũ giá không cao, người bán thường lãi rất ít, vậy mà trong bối cảnh dịch bệnh, có xe cửa hàng vẫn sẵn sàng chịu lỗ từ 1 triệu đồng đến 5 triệu đồng để lấy lại vốn. Hiện tại, cửa hàng chủ yếu nhập xe mới, vì khả năng dao động về giá sẽ thấp hơn xe cũ.
“Thị trường xe máy cũ không hề khả quan trong năm nay, khả năng san bằng với doanh số của năm ngoái là không thể, bởi trong khi số lượng xe bán ra của 7 tháng qua sụt giảm mạnh, thêm vào đó chúng tôi lại phải tiếp tục đối mặt với tháng Ngâu (tháng 7 âm lịch), cùng với đó là dịch Covid-19 mới đang diễn ra rất phức tạp” - anh Tú nói.
Trước dự báo tình hình dịch Covid-19 có khả năng kéo dài, nhiều chủ cửa hàng kinh doanh xe máy trên địa bàn thành phố Lào Cai cho biết, họ buộc phải cắt giảm chi phí, hạn chế nhập thêm hàng, cố gắng cầm cự qua mùa dịch.
Mặt khác, cũng bởi thị trường xe máy đã bước vào giai đoạn bão hòa, người tiêu dùng đang có xu hướng chuyển sang sử dụng xe ô tô. Có những người do “hầu bao” hạn chế đã chọn giải pháp mua xe điện, khiến các dòng xe chạy xăng truyền thống đang mất thị phần, phải cạnh tranh gay gắt.