Thị trường xe Việt ngày càng 'xanh hóa'
Ôtô điện tại Việt Nam liên tục sở hữu doanh số tốt, còn nhóm xe lai xăng-điện cũng bán khá chạy và liên tục chào đón các mẫu xe mới.

Sau thời gian dài chủ đạo bởi các mẫu xe động cơ đốt trong, thị trường Việt đang chuyển mình để trở nên "xanh" hơn với sự áp đảo của xe thuần điện cùng đà trỗi dậy của nhóm xe lai xăng-điện.
Xe điện bán chạy, hybrid cũng "đắt hàng"
VinFast công bố doanh số 12.100 xe tại Việt Nam trong tháng 3. Thành tích này nhiều khả năng giúp VinFast duy trì vị thế hàng đầu tại Việt Nam, dù liên doanh Hyundai Thành Công vẫn chưa công bố số liệu bán hàng.

VinFast nhiều khả năng tiếp tục là hãng xe bán chạy nhất Việt Nam trong tháng 3. Ảnh: Thế Bằng.
Lũy kế từ đầu năm, VinFast đã bán được hơn 35.100 xe cho khách Việt. Doanh số này cao hơn thành tích bán hàng cả năm 2024 tại Việt Nam của nhiều hãng xe Hàn Quốc và Nhật Bản.
Tạm bỏ qua doanh số của Hyundai, lượng ôtô bán ra ở Việt Nam trong 3 tháng đầu năm (gồm các thành viên VAMA và VinFast) đạt hơn 107.000 xe. Riêng ôtô điện VinFast đã đóng góp khoảng 37,2% trong tổng doanh số này.
Ở nhóm xe hybrid, phần lớn đại diện cũng ghi nhận doanh số tăng trưởng trong tháng 3.
Suzuki XL7 Hybrid là xe lai xăng-điện bán chạy nhất kỳ báo cáo cuối quý I với 275 xe đến tay khách Việt. Toyota Innova Cross HEV và Toyota Corolla Cross 1.8HEV đứng ngay sau, doanh số lần lượt 195 xe và 161 xe.
Lũy kế từ đầu năm, Toyota Innova Cross HEV tạm thời là mẫu xe hybrid bán chạy nhất với 609 xe đã đến tay khách Việt. Suzuki XL7 Hybrid bán được 574 xe từ đầu năm, doanh số của Toyota Corolla Cross 1.8HEV là 534 xe và Honda CR-V e:HEV RS bán được 437 xe cho khách Việt.

Hiện, Kia Sorento HEV/PHEV và Toyota Corolla Altis 1.8HEV đang là những mẫu xe lai xăng-điện bán chậm nhất.
Doanh số các phiên bản HEV/PHEV của Kia Sorento đạt 15 xe từ đầu năm, còn Toyota Corolla Altis đạt doanh số khiêm tốn 3 xe sau 3 tháng.
Thị trường ngày càng "xanh hóa"
Từ đầu năm, khách Việt đã được giới thiệu thêm nhiều mẫu xe xanh ở nhiều phân khúc khác nhau.
Jaecoo J7 chào sân khách Việt với một tùy chọn PHEV, bổ sung lựa chọn hybrid cắm sạc ở phân khúc phổ thông. Trong tuần này, BYD Sealion 6 cũng sẽ chính thức ra mắt, trở thành xe hybrid đầu tiên của BYD tại Việt Nam và cạnh tranh trực tiếp với Jaecoo J7 PHEV.

BYD Sealion 6 sẽ ra mắt khách Việt trong tuần này. Ảnh: BYD.
Haval Jolion HEV đã âm thầm ra mắt Việt Nam, trở thành lựa chọn hiếm hoi trang bị động cơ hybrid ở phân khúc SUV cỡ B. Hồi năm ngoái tại VMS 2024, Subaru Crosstrek cũng trình làng với 2 phiên bản, một trong số đó dùng động cơ e-Boxer hybrid.
Các mẫu xe quen thuộc tại Việt Nam như Honda Civic và Honda HR-V cũng được bổ sung các phiên bản e:HEV RS sử dụng động cơ hybrid với kỳ vọng gia tăng khả năng cạnh tranh.
Ở nhóm xe điện, Wuling Bingo từng được tiết lộ sẽ có thêm phiên bản giá rẻ và một biến thể SUV nhưng cho đến nay, đơn vị phân phối TMT Motors vẫn chưa có động thái cụ thể.
Theo một số nguồn tin, Jaecoo J6 cũng sẽ sớm ra mắt khách Việt. Mẫu SUV điện địa hình thuộc phân khúc SUV cỡ C, được tiết lộ sở hữu phạm vi hoạt động khoảng 500 km sau mỗi lần sạc.

Limo Green thuộc dòng sản phẩm ôtô điện chuyên chạy dịch vụ của VinFast. Ảnh: VinFast.
VinFast ra mắt dải sản phẩm ôtô điện Green nhắm đến nhóm khách hàng mua xe kinh doanh dịch vụ vận tải.
Trong đó, Minio Green có giá 269 triệu đồng là mẫu xe nhỏ hơn cả VF 3, còn Limo Green 749 triệu đồng là MPV thuần điện đầu tiên của hãng xe điện Việt.
Nhìn chung, với việc xuất hiện ngày càng nhiều lựa chọn ôtô thuần điện cũng như xe hybrid, thị trường xe Việt đang trở nên "xanh" hơn. Khách Việt cũng có thêm rất nhiều lựa chọn khi cân nhắc chuyển đổi sang một mẫu xe xanh, khác với tình hình khoảng một năm trước.
Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/thi-truong-xe-viet-ngay-cang-xanh-hoa-post1545735.html