Thị xã Nghi Sơn đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy, bồi dưỡng lý luận chính trị

Nhiều năm qua, Trung tâm Chính trị thị xã Nghi Sơn luôn chú trọng nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý luận chính trị (LLCT), tư tưởng, góp phần vào việc xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên vững về chính trị, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, đủ phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Các học viên tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng báo công tại Khu di tích cách mạng Tân Dân, nơi thành lập chi bộ Đảng cộng sản đầu tiên huyện Tĩnh Gia – tiền thân của Đảng bộ thị xã Nghi Sơn.

Các học viên tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng báo công tại Khu di tích cách mạng Tân Dân, nơi thành lập chi bộ Đảng cộng sản đầu tiên huyện Tĩnh Gia – tiền thân của Đảng bộ thị xã Nghi Sơn.

Trung tâm Chính trị thị xã Nghi Sơn hiện có 4 cán bộ chuyên trách và 10 đồng chí giảng viên kiêm chức là trưởng, phó các ban xây dựng đảng của Thị ủy. Đồng chí Lê Quang Chung, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết: Từ năm 2022 đến tháng 7-2023, đơn vị đã tổ chức quản lý, duy trì được 104 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, bồi dưỡng đảng viên mới, bồi dưỡng nghiệp vụ các ban đảng, các tổ chức chính trị - xã hội, các chuyên đề về đạo đức cách mạng, chủ nghĩa yêu nước, tư tưởng Hồ Chí Minh, các lớp cập nhật kiến thức tôn giáo và chính sách tôn giáo, vấn đề dân tộc và chính sách dân tộc, hội nhập quốc tế, học tập nâng cao các chuyên đề chủ nghĩa yêu nước, giáo dục đạo đức cách mạng,... với gần 7.300 học viên; phối hợp với Trường Chính trị tỉnh duy trì lớp trung cấp LLCT với 79 học viên.

Xác định nhiệm vụ đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy, bồi dưỡng LLCT có vai trò quan trọng, xuyên suốt quá trình hoạt động, trung tâm đã tập trung thực hiện hiệu quả nhiều giải pháp. Trung tâm luôn bám sát theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương và Kết luận số 176-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phê duyệt Đề án “Nâng cao chất lượng học tập LLCT; nghiên cứu, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng trong cán bộ, đảng viên”; sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Tuyên giáo Thị ủy; sự phối hợp chặt chẽ của Trường Chính trị tỉnh; chủ động làm việc với các phòng, ban, đoàn thể, địa phương có liên quan để thống nhất kế hoạch, chương trình, nội dung, nguồn lực tổ chức thực hiện đào tạo, bồi dưỡng. Nhờ vậy, đã tạo chuyển biến tích cực, thông qua việc tăng cường trao đổi thông tin hai chiều giữa người dạy và người học, gắn lý luận với thực tiễn bằng hình thức tổ chức cho học viên các lớp đi thực tế để bổ sung vào bài giảng, tổ chức hội thảo, tọa đàm khoa học.

Đội ngũ giảng viên từng bước chuẩn hóa về trình độ chuyên môn, LLCT. Hiện 100% cán bộ chuyên trách của trung tâm đạt trình độ chuẩn trở lên về chuyên môn nghiệp vụ và LLCT; 10 đồng chí giảng viên kiêm chức đều có trình độ chuyên môn, LLCT đảm bảo theo tiêu chuẩn quy định của Trung ương, có bề dày thực tiễn, nhiệt tình, tích cực và có phương pháp giảng dạy tốt, góp phần quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của trung tâm. Các giảng viên thường xuyên trao đổi, học tập kinh nghiệm về công tác LLCT, kỹ năng, phương pháp giảng dạy, đồng thời khảo nghiệm lại những vấn đề mang tính thực tiễn, từ đó đúc kết kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ giảng dạy. Trung tâm đã chọn cử phó trưởng ban dân vận thị ủy - giảng viên kiêm chức Nguyễn Duy Sơn tham gia thao giảng giảng viên LLCT cụm I và đạt loại giỏi.

Cùng với xây dựng đội ngũ giảng viên tâm huyết, yêu nghề, giỏi nghiệp vụ, trung tâm tiếp tục tập trung vào việc thường xuyên đổi mới nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo hướng rút ngắn thời gian học lý thuyết, tăng thời gian thảo luận, thực hành đáp ứng xu thế phát triển của xã hội, coi đây là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng đào tạo, bồi dưỡng.

Trung tâm còn coi trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin, trang thiết bị dạy học hiện đại, đồng bộ, giữ vững danh hiệu trung tâm đạt chuẩn. Hoạt động chuyển đổi số được áp dụng rộng rãi trong các khâu nghiệp vụ; phương pháp dạy học truyền thống được vận dụng linh hoạt, sáng tạo với phương pháp dạy học tích cực, khai thác tốt công nghệ thông tin vào giảng dạy như: xây dựng giáo án điện tử sinh động, sử dụng hình ảnh tư liệu, video, clip minh họa... Áp dụng phương pháp đổi mới hình thức đào tạo, bồi dưỡng theo hướng lấy người học làm trung tâm và phát huy tối đa tính tự giác, sáng tạo của từng học viên.

Về nội dung của các bài giảng, cùng với những kiến thức chung, giảng viên đã lồng ghép nghị quyết đại hội Đảng các cấp và các nghị quyết chuyên đề, chương trình công tác trọng tâm, toàn khóa vào tiết học, bảo đảm phù hợp với từng đối tượng học viên. Hình thức thi chủ yếu là trắc nghiệm, tự luận, đề dạng mở để đánh giá chính xác năng lực tư duy sáng tạo của học viên. Trong quá trình chấm bài thu hoạch, giảng viên thực hiện chấm chéo lẫn nhau, bảo đảm độ chính xác cao. Kết quả học tập toàn khóa được trung tâm thông báo tới từng cơ quan, đơn vị có học viên công tác...

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Trung tâm Chính trị thị xã Nghi Sơn tiếp tục quan tâm nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng LLCT bảo đảm phù hợp, thực tế hơn. Tiếp tục đổi mới tư duy của các chủ thể tham gia đào tạo, bao gồm cả đội ngũ giảng viên và các đối tượng học viên. Tăng cường tổ chức cho học viên các lớp đào tạo đi tham quan thực tế tại các “địa chỉ đỏ”, di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn thị xã,... nhằm góp phần nâng cao nhận thức, kiến thức, áp dụng hiệu quả vào công việc.

Bài và ảnh: Phan Nga

Nguồn Thanh Hóa: http://baothanhhoa.vn/xay-dung-dang/thi-xa-nghi-son-doi-moi-nang-cao-chat-luong-giang-day-boi-duong-ly-luan-chinh-tri/192564.htm