Thích ứng an toàn với dịch bệnh để khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội
Thích ứng trong 'bình thường mới'
Nghị quyết số 128/NQ-CP chỉ rõ, hiện nay Tổ chức Y tế thế giới, các nhà khoa học và các quốc gia nhận định dịch Covid-19 chưa thể kiểm soát được hoàn toàn trước năm 2023; đồng thời có thể xuất hiện các chủng vi rút mới nguy hiểm hơn làm cho dịch diễn biến phức tạp, khó lường. Tuy nhiên, việc bao phủ vắc xin, có thuốc điều trị giúp giảm số ca nặng, tử vong và giảm tỷ lệ mắc. Do vậy, đã có nhiều quốc gia thay đổi chiến lược ứng phó dịch bệnh từ cố gắng dập tắt dứt điểm sang sống chung an toàn với dịch bệnh.
Đối với cá nhân, quy định cũng nêu rõ các biện pháp về tuân thủ “5K” của Bộ Y tế, ứng dụng công nghệ thông tin, về việc đi lại của người dân ở từng cấp độ dịch bệnh. Trong ảnh: Hoạt động lưu thông của người dân trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một sau hơn 10 ngày tỉnh trở về “bình thường mới” đã trở nên nhộn nhịp hơn
Chính phủ xác định mục tiêu công tác phòng, chống dịch vẫn là nhiệm vụ trọng tâm nhằm bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của nhân dân, khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh, trật tự an toàn xã hội; chuyển hướng chiến lược phòng, chống dịch sang “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19” với mục tiêu bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân; hạn chế đến mức thấp nhất các ca mắc, ca chuyển bệnh nặng, tử vong do Covid-19; khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội; thực hiện “mục tiêu kép”, đưa cả nước chuyển sang trạng thái “bình thường mới” sớm nhất có thể.
Các giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 phải được thực hiện dứt khoát, kịp thời, quyết liệt; bảo đảm hài hòa giữa các giải pháp chuyên môn y tế với các giải pháp hành chính, kinh tế - xã hội. Các giải pháp y tế phải đồng bộ giữa cách ly với xét nghiệm, điều trị, vắc xin, theo phương châm “cách ly, xét nghiệm là then chốt, vắc xin, thuốc điều trị là điều kiện tiên quyết”.Quan điểm của Chính phủ là bảo đảm “mục tiêu kép” nhưng đặt sức khỏe, tính mạng người dân lên trên hết, trước hết; các giải pháp phòng, chống dịch bệnh phải dựa trên cơ sở khoa học, phù hợp với thực tiễn và điều kiện của đất nước; bảo đảm người dân được bảo vệ tốt nhất trước dịch bệnh, được tiếp cận dịch vụ y tế sớm nhất, nhanh nhất, ngay từ cơ sở, nhưng không gây ách tắc cho lưu thông, sản xuất; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, huy động cả hệ thống chính trị, đề cao trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, trách nhiệm người đứng đầu trong phòng, chống dịch bệnh, thực hiện “mục tiêu kép”; bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất trong toàn quốc, đồng thời phát huy tính chủ động, sáng tạo của chính quyền các cấp, nhất là cấp cơ sở, huy động sự tham gia của tất cả các lực lượng, các tầng lớp trong xã hội; phát huy vai trò của người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể trong phòng, chống dịch, trong sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt an toàn.
Thực hiện các giải pháp đồng bộ, thống nhất
Quy định cũng nêu cụ thể các biện pháp áp dụng theo 4 cấp độ dịch đối với một số hoạt động của tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp, gồm: Tổ chức hoạt động tập trung trong nhà, ngoài trời bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; vận tải hành khách công cộng đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải bảo đảm phòng, chống dịch bệnh Covid-19; lưu thông, vận chuyển hàng hóa nội tỉnh hoặc liên tỉnh; sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, cơ sở sản xuất, đơn vị thi công các dự án, công trình giao thông, xây dựng; cơ sở kinh doanh dịch vụ bao gồm trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ đầu mối; nhà hàng, quán ăn, chợ truyền thống; cơ sở kinh doanh các dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao như vũ trường, karaoke, mát xa, quán bar, internet, trò chơi điện tử, làm tóc, làm đẹp và các cơ sở khác do địa phương quyết định; hoạt động bán hàng rong, vé số dạo... hoạt động giáo dục - đào tạo trực tiếp; hoạt động cơ quan, công sở; các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; hoạt động nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà nghỉ, tham quan du lịch; biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao; ứng dụng công nghệ thông tin.
Quy định đã hướng dẫn cụ thể về phân loại đánh giá, xác định cấp độ dịch bệnh. Theo đó, phân loại cấp độ dịch bệnh theo 4 cấp gồm: Cấp 1: Nguy cơ thấp (bình thường mới) tương ứng với màu xanh; cấp 2: nguy cơ trung bình tương ứng với màu vàng; cấp 3: nguy cơ cao tương ứng với màu cam; cấp 4: nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ. Quy định cũng nêu rõ 3 tiêu chí đánh giá cấp độ dịch gồm: Tỷ lệ ca mắc mới tại cộng đồng/ số dân/thời gian; độ bao phủ vắc xin; khả năng thu dung, điều trị của các tuyến. UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định chuyển đổi cấp độ dịch bệnh, trong trường hợp nâng cấp độ dịch bệnh thì phải thông báo trước tối thiểu 48 giờ cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp biết, có sự chuẩn bị trước khi áp dụng.
Theo quy định, tạm thời không áp dụng các quy định tại Khoản 1 Điều 1 của Nghị quyết 86/NQ-CP ngày 6-8-2021 của Chính phủ và các Chỉ thị số 15/ CT-TTg ngày 27-3-2020, Chỉ thị số 16/ CT-TTg ngày 31-3-2020, Chỉ thị số 19/ CT-TTg ngày 24-4-2020 của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 2686/QĐ- BCĐQG ngày 31-5-2021 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Đối với cá nhân, quy định cũng nêu rõ các biện pháp về tuân thủ “5K”, ứng dụng công nghệ thông tin, về việc đi lại của người dân và về điều trị tại nhà đối với người nhiễm Covid-19 ở từng cấp độ dịch.
Quy định được áp dụng thống nhất trong toàn quốc. Căn cứ vào các hướng dẫn của Bộ Y tế và các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành quyết định các biện pháp hành chính phù hợp bao gồm các quy định, hướng dẫn cụ thể về công suất, số lượng người tham gia các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, văn hóa, văn nghệ, sự kiện tập trung đông người... và có thể linh hoạt áp dụng các biện pháp bổ sung cụ thể nhưng không trái với quy định của Trung ương, không gây ách tắc lưu thông hàng hóa, sản xuất, kinh doanh và đi lại, sinh hoạt của nhân dân. Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định cách ly y tế vùng nhanh nhất, ở phạm vi hẹp nhất có thể và triển khai các hoạt động bảo đảm an sinh xã hội, tiếp cận dịch vụ y tế để người dân yên tâm tuân thủ các quy định phòng, chống dịch.
Tại Bình Dương, sau khi trở về “bình thường mới”, toàn tỉnh đang dần chuyển trạng thái từ “không Covid” sang “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh”, nên các hoạt động xã hội, sản xuất, kinh doanh đang từng bước được khôi phục. Trong hoàn cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, tỉnh thực hiện nới lỏng giãn cách nhưng không buông lỏng quản lý mà “an toàn đến đâu mở rộng đến đấy”.
Ngay sau khi Chính phủ ban hành nghị quyết nói trên, một số sở ngành của tỉnh cũng đã triển khai các công văn, văn bản hướng dẫn đối với lĩnh vực quản lý. Cụ thể, ngành giao thông - vận tải đã ban hành các công văn hướng dẫn cấp mã QR dành cho xe vận chuyển công nhân, chuyên gia công ty cùng hướng dẫn tạm thời việc tổ chức hoạt động vận tải hành khách đường bộ, đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh. Trên tinh thần khôi phục lại hoạt động vận tải hành khách phù hợp với từng cấp độ phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các quy định nhằm tạo điều kiện để vận chuyển hành khách phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm an toàn, thống nhất giữa các tỉnh, thành phố, khu vực; kết nối hiệu quả giữa các phương thức vận tải hành khách; góp phần thúc đẩy quá trình phục hồi, phát triển kinh tế…