Thiết kế nút giao Lê Lợi - Nguyễn Huệ như thế nào?
Theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM nút giao thông Lê Lợi - Nguyễn Huệ sẽ nghiên cứu hình thành khu vực đi bộ.
Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QHKT) vừa trình UBND TP.HCM về phương án quy hoạch, thiết kế cảnh quan khu vực ngã tư đường Nguyễn Huệ - Lê Lợi, quận 1.
Sở này cho biết các đơn vị đã nghiên cứu tổ chức giao thông khu vực đường Lê Lợi theo hướng giảm bớt lưu lượng giao thông, nhất là hướng dọc Lê Lợi. Ngã tư Lê Lợi - Nguyễn Huệ đã có nghiên cứu hình thành khu vực đi bộ.
Trong đó, các công trình kiến trúc và tượng đài gắn với hình ảnh khu vực và ký ức người Sài Gòn - TP.HCM cần được gìn giữ, nghiên cứu bố cục hợp lý trong không gian kiến trúc cảnh quan khu vực.
Hội đồng đánh giá trong các phương án đề xuất có nghiên cứu về định hướng kiến trúc cảnh quan, giao thông là phương án hợp lý nhất.
Tuy nhiên về giao thông, Sở Quy hoạch - Kiến trúc cho biết đã nghiên cứu đề xuất cụ thể các tuyến giao, các đảo giao thông làm cơ sở để tổ chức không gian kiến trúc, thiết kế đô thị, bố trí các mảng cây xanh - thảm cỏ, hoa, bố trí tượng đài... để phương án được hoàn thiện hơn.
Từ phương án tổ chức giao thông nêu trên, đề nghị Sở QHKT phối hợp với Sở GTVT và đơn vị tư vấn lập phương án cụ thể các vị trí, hình dáng các đảo giao thông, quảng trường, lộ giới các tuyến đường.
Từ đó, đề xuất vị trí tượng đài Trần Nguyên Hãn và Quách Thị Trang, nghiên cứu cụ thể về ý tưởng tổ chức không gian, ưu tiên tượng đài Trần Nguyên Hãn ở khu vực kết thúc trục Lê Lợi.
Về phương án thiết kế giao thông, đặc biệt khu vực trục đường Nguyễn Huệ, đường Lê Lợi, vòng xoay Quách Thị Trang, Công viên 23 tháng 9 sẽ trở thành thành khu vực dành nhiều không gian cho người đi bộ, thương mại sầm uất.
Trục đường Lê Lợi sẽ tiếp nối dự án trục đi bộ Nguyễn Huệ, chuyển thành các phố thương mại, mua sắm.
Vị trí giao lộ đường Nguyễn Huệ - Lê Lợi hiện nay là đài phun nước nghệ thuật, được nghiên cứu xây dựng trên cơ sở kết hợp giữa sự gia tăng các hệ thống giao thông công cộng và hình thành phát triển không gian đi bộ, đô thị một cách hài hòa.
Sở QHKT cho biết đài phun nước nghệ thuật khánh thành từ tháng 11-2019 bước đầu đã đóng góp thêm các không gian công cộng và điểm đến hấp dẫn cho người dân TP và du khách.
Như vậy, nếu Sở GTVT tính toán giao thông tại đây theo phương án tổ chức vòng xoay, về mặt kiến trúc sẽ có các công tác cần thực hiện như hạ trụ ngăn xe xuống để lưu thông; di dời các khối đá, bồn hoa xung quanh đài phun nước.
Bên cạnh đó là làm lề đá khu vực nút giao cao 15 cm xung quanh vòng xoay phun nước và vùng đệm với bán kính phù hợp (không làm ảnh hưởng hồ chứa nước ngầm bên dưới) để người dân có thể tiếp cận với đài phun nước nghệ thuật.
Tuy nhiên, trong trường hợp này để cảnh quan khu vực đạt được tính thẩm mỹ, Sở QHKT đề xuất giao cho đơn vị tư vấn nghiên cứu phương án thiết kế cụ thể phù hợp kiến trúc cảnh quan khu vực theo phương án giao thông đã được Sở GTVT tính toán nghiên cứu.
Nguồn PLO: https://plo.vn/thiet-ke-nut-giao-le-loi-nguyen-hue-nhu-the-nao-post689746.html