Thiếu cát, dự án giao thông hơn 900 tỷ đồng ở Đồng Tháp nguy cơ chậm tiến độ

Tuyến tránh thành phố Cao Lãnh (Đồng Tháp) dự kiến về đích cuối năm 2024. Nhưng đến nay, công trường vẫn còn ngổn ngang và nguy cơ chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra.

Còn đang gia tải

Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Tháp (Ban QLDA CTGT), chủ đầu tư tuyến tránh thành phố Cao Lãnh cho biết, dự án có tổng chiều dài 10,5km.

Trong đó, việc gia tải chỉ thực hiện tại những nơi trọng yếu và tại các mố cầu với chiều dài 4km. Thời gian gia tải tùy vào cấu tạo địa chất nền đường, nhưng đoạn dài nhất mất khoảng 18 tháng mới hoàn thành.

Dỡ tải đến đâu, nhà thầu tranh thủ thi công đến đó nhưng dự án vẫn chậm so kế hoạch đề ra.

Dỡ tải đến đâu, nhà thầu tranh thủ thi công đến đó nhưng dự án vẫn chậm so kế hoạch đề ra.

"Dự kiến ban đầu tháng 7 tới sẽ hoàn thành việc dỡ tải. Thế nhưng, đến nay chỉ mới dỡ được 1,3km. Số còn lại vẫn còn đang chờ quan trắc, đến khi nào đạt yêu cầu về mặt kỹ thuật mới cho tiến hành việc dỡ tải.

Trong khi đó, đối với đoạn đã dỡ tải xong, chủ đầu tư thúc nhà thầu cố gắng thi công để có thể đẩy nhanh tiến độ dự án", một cán bộ Ban QLDA CTGT cho biết thêm.

Anh Lê Sự, cán bộ kỹ thuật, Công ty CP Xây dựng thương mại dịch vụ 68 (nhà thầu thi công) thông tin, gói thầu do công ty phụ trách thi công dài 3,3km, trong đó có hai cây cầu.

Đến nay, việc thực hiện các cây cầu cơ bản hoàn thành. Trong khi đó, về phần đường, nhà thầu đã dỡ tải được 8/10 vị trí. Giữa tháng 7 tới, đoạn khoảng 200m còn lại mới được dỡ tải.

"Nhà thầu tranh thủ mọi điều kiện để thi công nhằm đẩy nhanh tiến độ. Ví dụ như những chỗ nào không gia tải, công ty cho công nhân thực hiện các phần việc tiếp theo.

Đến nay, nhà thầu đã rải cấp phối đá dăm lớp 1 được 1km và dự kiến tháng 9 tới sẽ hoàn thành việc rải cấp phối đá dăm gói thầu do công ty phụ trách thi công", anh Sự nói.

Cũng theo anh Sự, việc thi công có phần khó khăn, nhưng nhà thầu vẫn đảm bảo nhân lực, vật lực khi trên công trường hiện có 15 thiết bị, máy móc cùng 30 công nhân làm việc hai ca/ngày.

"Do hiện nay, phần việc trên công trường không nhiều nên nhà thầu chỉ cho công nhân làm việc 9 tiếng, tăng 2 tiếng/ngày. Đến thời điểm thúc tiến độ, nhà thầu sẽ huy động thêm nhân lực, vật lực để tăng tốc thi công", anh Sự chia sẻ.

Anh Nguyễn Lương Ninh, Chỉ huy trưởng công trình, Công ty CP tập đoàn xây dựng 168 Việt Nam (nhà thầu thi công) cho biết, gói thầu do công ty phụ trách thi công có tổng chiều dài 1,7km.

"Ba cây cầu có trong gói thầu được nhà thầu thi công hoàn tất. Còn về phần đường cũng đã hoàn thành việc dỡ tải nên công ty tổ chức cho công nhân thực hiện các phần việc tiếp theo", anh Ninh cho biết thêm.

Thiếu 91 nghìn m3 cát đắp nền

Cũng theo cán bộ Ban QLDA CTGT, tuyến tránh thành phố Cao Lãnh (Đồng Tháp) được chia thành ba gói thầu xây dựng.

Trong đó, gói thầu số 9 thi công đoạn từ Km 0+000 - Km 3+000 do liên danh Công ty TNHH MTV cơ khí và XD Thiên An - Công ty CP đầu tư và xây dựng Nhơn Thành thực hiện.

Còn gói thầu số 10, thi công đoạn từ Km 3+000 - Km 8+000, được thực hiện bởi liên danh Công ty CP Tập đoàn xây dựng 168 Việt Nam - Công ty CP xây dựng thương mại dịch vụ 68.

Cuối cùng là đoạn từ Km 8+000 - Km 14+564 là gói thầu số 11 do liên danh Công ty CP tập đoàn Thuận An - TAG - Công ty CP công trình 207 thi công.

Thiếu cát đắp nền, nguy cơ vỡ tiến độ dự án hơn 900 tỷ đồng ở Đồng Tháp.

Thiếu cát đắp nền, nguy cơ vỡ tiến độ dự án hơn 900 tỷ đồng ở Đồng Tháp.

Hiện tại, trên công trường, nhà thầu bố trí tổng số 20 mũi thi công, 81 máy móc, thiết bị và số lượng kỹ sư, công nhân là 152 người.

Nhân lực, vật lực đã sẵn sàng nhưng việc thi công không được thuận lợi khi đến nay, tiến độ thực hiện đạt 70,67% hợp đồng, chậm 4,29% so với tiến độ.

"Hiện tại, việc thi công cầu cơ bản hoàn thiện, nhà thầu chủ yếu làm phần đường. Tuy nhiên, cái khó hiện nay là nguồn cát cung ứng khan hiếm, hầu như không có cát để đắp nền", cán bộ này thông tin thêm.

Theo tính toán, dự án còn thiếu 91.000m3 đắp nền đường. Dự án này thuộc diện công trình sử dụng vốn đầu tư công nên chờ được phân bổ cát theo quy định. Dự kiến tháng 9 tới, cát mới được đưa về công trường thi công.

"Nếu như trong tháng 6 này có cát về công trường thì chủ đầu tư sẽ thúc nhà thầu tăng cường nhân lực, vật lực và tăng ca, tăng kíp để thi công bù tiến độ.

Còn cát về không kịp thì dự án có nguy cơ không thể về đích vào cuối năm nay do hiện tại tiến độ thi công đang bị chậm so với kế hoạch đề ra", cán bộ Ban QLDA CTGT thông tin.

Tuyến tránh thành phố Cao Lãnh (Đồng Tháp) dài 14,5km, có điểm đầu nối quốc lộ 30 tại xã An Bình, huyện Cao Lãnh, điểm cuối tại cầu Phong Mỹ.

Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 900 tỷ đồng, mặt đường rộng 11m, vận tốc 80km/h. Ngoài phần đường, dự án còn xây cầu, cống và nhánh ra các điểm giao cắt.

Hương Ngân

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/thieu-cat-du-an-giao-thong-hon-900-ty-dong-o-dong-thap-nguy-co-cham-tien-do-192240530172245111.htm