Thiếu con chíp xử lý tốc độ cao, chiến đấu cơ Nga 'chậm ra lò'

Chiến trường Ukraine khiến số lượng máy bay quân sự Nga sụt giảm mạnh, dự kiến Moskva sẽ tốn khá nhiều thời gian để khôi phục năng lực chiến đấu đầy đủ cho không quân.

Số lượng máy bay quân sự Nga xuất xưởng lúc này đang "khá nhỏ giọt".

Số lượng máy bay quân sự Nga xuất xưởng lúc này đang "khá nhỏ giọt".

Nếu tổng hợp tất cả các dữ liệu có sẵn từ các nguồn mở, chúng ta sẽ thấy rằng trong 8 tháng của năm 2022, ngành công nghiệp quốc phòng Nga chỉ bàn giao cho Bộ Quốc phòng 10 máy bay quân sự, chúng được sản xuất theo hợp đồng cũ.

Nếu tổng hợp tất cả các dữ liệu có sẵn từ các nguồn mở, chúng ta sẽ thấy rằng trong 8 tháng của năm 2022, ngành công nghiệp quốc phòng Nga chỉ bàn giao cho Bộ Quốc phòng 10 máy bay quân sự, chúng được sản xuất theo hợp đồng cũ.

Cụ thể, vào tháng 6/2022, tổ hợp "V.P. Chkalov NAZ" đã chuyển giao 4 oanh tạc cơ Su-34M cho Trung đoàn Hàng không 227 thuộc Sư đoàn Hàng không hỗn hợp 303 - Quân khu phía Đông.

Cụ thể, vào tháng 6/2022, tổ hợp "V.P. Chkalov NAZ" đã chuyển giao 4 oanh tạc cơ Su-34M cho Trung đoàn Hàng không 227 thuộc Sư đoàn Hàng không hỗn hợp 303 - Quân khu phía Đông.

Việc bàn giao các máy bay này diễn ra theo hợp đồng ký năm 2020 với Bộ Quốc phòng Liên bang Nga, điều khoản trong đó quy định việc giao 24 máy bay Su-34M trong giai đoạn 2021 - 2024, nhưng trên thực tế chỉ có 8 chiếc được giao (tức là 4 máy bay mỗi năm).

Việc bàn giao các máy bay này diễn ra theo hợp đồng ký năm 2020 với Bộ Quốc phòng Liên bang Nga, điều khoản trong đó quy định việc giao 24 máy bay Su-34M trong giai đoạn 2021 - 2024, nhưng trên thực tế chỉ có 8 chiếc được giao (tức là 4 máy bay mỗi năm).

Tình hình hiện tại cho thấy khó có khả năng nhà máy hàng không nói trên có thể tăng tốc độ sản xuất Su-34M lên 8 chiếc mỗi năm để tuân thủ các điều khoản trong hợp đồng, những lệnh cấm vận từ phương Tây đã gây ảnh hưởng nặng nề tới việc tìm kiếm linh kiện điện tử.

Tình hình hiện tại cho thấy khó có khả năng nhà máy hàng không nói trên có thể tăng tốc độ sản xuất Su-34M lên 8 chiếc mỗi năm để tuân thủ các điều khoản trong hợp đồng, những lệnh cấm vận từ phương Tây đã gây ảnh hưởng nặng nề tới việc tìm kiếm linh kiện điện tử.

Được biết vào tháng 8/2022, nhà máy "Aviastar-SP" ở Ulyanovsk đã bàn giao chiếc máy bay vận tải hạng nặng Il-76MD-90A thứ ba cho Lực lượng vũ trang Nga trong năm nay.

Được biết vào tháng 8/2022, nhà máy "Aviastar-SP" ở Ulyanovsk đã bàn giao chiếc máy bay vận tải hạng nặng Il-76MD-90A thứ ba cho Lực lượng vũ trang Nga trong năm nay.

Trong 3 chiếc nói trên, chỉ có máy bay đầu tiên - được bàn giao vào tháng 4/2022 là đã được đưa vào thành phần tác chiến của Trung đoàn 235 thuộc Lực lượng hàng không vận tải quân sự.

Trong 3 chiếc nói trên, chỉ có máy bay đầu tiên - được bàn giao vào tháng 4/2022 là đã được đưa vào thành phần tác chiến của Trung đoàn 235 thuộc Lực lượng hàng không vận tải quân sự.

Ba chiếc Il-76MD-90A này được sản xuất theo hợp đồng ký kết hồi năm 2012, với điều khoản cung cấp cho Bộ Quốc phòng Nga tổng cộng 36 chiếc vận tải cơ thế hệ mới, nhưng cho tới nay nhà sản xuất mới chỉ hoàn thành 1/3 khối lượng.

Ba chiếc Il-76MD-90A này được sản xuất theo hợp đồng ký kết hồi năm 2012, với điều khoản cung cấp cho Bộ Quốc phòng Nga tổng cộng 36 chiếc vận tải cơ thế hệ mới, nhưng cho tới nay nhà sản xuất mới chỉ hoàn thành 1/3 khối lượng.

Vào ngày 10/9/2022 nhà máy sản xuất máy bay ở Komsomolsk-on-Amur đã bàn giao 3 tiêm kích đa năng Su-35S cho Không quân Nga theo hợp đồng cho năm hiện tại, chúng được điều đến một trong những đơn vị hàng không của Quân khu phía Đông.

Vào ngày 10/9/2022 nhà máy sản xuất máy bay ở Komsomolsk-on-Amur đã bàn giao 3 tiêm kích đa năng Su-35S cho Không quân Nga theo hợp đồng cho năm hiện tại, chúng được điều đến một trong những đơn vị hàng không của Quân khu phía Đông.

Các máy bay nói trên được sản xuất theo hợp đồng từ năm 2020, số lượng của đợt giao hàng theo quy định là 8 máy bay Su-35S, 5 chiếc trước đó được sản xuất và bàn giao vào năm 2021.

Các máy bay nói trên được sản xuất theo hợp đồng từ năm 2020, số lượng của đợt giao hàng theo quy định là 8 máy bay Su-35S, 5 chiếc trước đó được sản xuất và bàn giao vào năm 2021.

Hiện nay vấn đề lớn nhất của các nhà máy hàng không Nga đó là thiếu bảng mạch điện tử và chip xử lý tốc độ cao, Bộ Quốc phòng Nga đang nhận được những chiến đấu cơ với linh kiện mua từ trước ngày 24/2/2022.

Hiện nay vấn đề lớn nhất của các nhà máy hàng không Nga đó là thiếu bảng mạch điện tử và chip xử lý tốc độ cao, Bộ Quốc phòng Nga đang nhận được những chiến đấu cơ với linh kiện mua từ trước ngày 24/2/2022.

Trong thời gian tới, số lượng máy bay có thể bàn giao cho Bộ Quốc phòng Nga dự báo còn giảm mạnh, ngoài ra cần lưu ý khi chưa bị trừng phạt như hiện nay, việc sản xuất phi cơ tại Nga thực tế đã giảm 2 lần, khi vào năm 2021, Không quân Nga chỉ nhận được 21 chiến đấu cơ.

Trong thời gian tới, số lượng máy bay có thể bàn giao cho Bộ Quốc phòng Nga dự báo còn giảm mạnh, ngoài ra cần lưu ý khi chưa bị trừng phạt như hiện nay, việc sản xuất phi cơ tại Nga thực tế đã giảm 2 lần, khi vào năm 2021, Không quân Nga chỉ nhận được 21 chiến đấu cơ.

Với tình hình trên, giới phân tích nhận xét, ngay cả khi giả định rằng trong điều kiện "lý tưởng", ngành công nghiệp quốc phòng Nga có thể cung cấp 20 máy bay mới mỗi năm, thì Moskva sẽ cần hơn 20 năm để phục hồi tổn thất của quân đội trong quá trình tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Với tình hình trên, giới phân tích nhận xét, ngay cả khi giả định rằng trong điều kiện "lý tưởng", ngành công nghiệp quốc phòng Nga có thể cung cấp 20 máy bay mới mỗi năm, thì Moskva sẽ cần hơn 20 năm để phục hồi tổn thất của quân đội trong quá trình tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Ukraine, sau hơn 6 tháng giao tranh, Không quân Nga đã tổn thất 213 máy bay cánh cố định cùng với 243 trực thăng các loại.

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Ukraine, sau hơn 6 tháng giao tranh, Không quân Nga đã tổn thất 213 máy bay cánh cố định cùng với 243 trực thăng các loại.

Con số trên có thể mang tính chất tuyên truyền, nhưng không ai phủ nhận thực tế Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đang chịu nhiều thiệt hại trên chiến trường Ukraine.

Con số trên có thể mang tính chất tuyên truyền, nhưng không ai phủ nhận thực tế Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đang chịu nhiều thiệt hại trên chiến trường Ukraine.

Bạch Dương

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/thieu-con-chip-xu-ly-toc-do-cao-chien-dau-co-nga-cham-ra-lo-post516686.antd