Thiếu hụt công nhân đóng tàu, Hàn Quốc cần nguồn cung từ Việt Nam

Hanwha Ocean đã ký MoU với Việt Nam liên quan việc đào tạo và bố trí việc làm cho công nhân đóng tàu Việt Nam; đại diện HD Hyundai cũng đã thị sát một nhà máy đóng tàu tại Khánh Hòa tháng Sáu vừa qua.

Cẩu trục Goliath 700 tấn được đưa vào vận hành tại nhà máy đóng tàu của Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Đóng tàu Hyundai Việt Nam, hồi tháng Chín năm ngoái. (Ảnh: Tiên Minh/TTXVN)

Cẩu trục Goliath 700 tấn được đưa vào vận hành tại nhà máy đóng tàu của Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Đóng tàu Hyundai Việt Nam, hồi tháng Chín năm ngoái. (Ảnh: Tiên Minh/TTXVN)

Ngày 23/7, các quan chức trong ngành cho biết hai công ty đóng tàu Hàn Quốc Hanwha Ocean và HD Hyundai đang cần nguồn cung lao động Việt Nam trong bối cảnh ngành đang thiếu hụt lực lượng lao động kéo dài.

Hanwha Ocean đã ký bản ghi nhớ (MoU) với Bộ Công Thương Việt Nam tại Hà Nội ngày 22/7 để tăng cường quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai bên trong việc đào tạo và bố trí việc làm cho công nhân đóng tàu Việt Nam.

Một quan chức của Hanwha Ocean cho biết: “Bản ghi nhớ mới nhất nhằm đáp ứng nhu cầu của chúng tôi về người lao động qua các chương trình tăng cường năng lực của các cơ sở đào tạo nghề thuộc Bộ Công Thương Việt Nam.

Chúng tôi hy vọng sự hợp tác sẽ cho phép chúng tôi thiết lập kế hoạch ổn định để thuê lao động nước ngoài có tay nghề cao.”

Trong khi đó, Chủ tịch HD Hyundai Chung Ki-sun cũng đã thị sát nhà máy đóng tàu của Hyundai Việt Nam Shipbuilding tại Khánh Hòa vào tháng Sáu trong chuyến thăm Việt Nam với tư cách là thành viên phái đoàn doanh nghiệp tháp tùng Tổng thống Hàn Quốc.

Kể từ khi thành lập Công ty Đóng tàu Hyundai Việt Nam vào năm 1996, Việt Nam đã trở thành quốc gia nhận được nhiều đơn đặt hàng đóng tàu thứ năm trên thế giới.

Việt Nam cũng được biết đến là nơi có số lượng công nhân đóng tàu lành nghề và giàu kinh nghiệm nhất trong số các quốc gia Đông Nam Á.

Hiện nay, các công ty đóng tàu Hàn Quốc đều ưu tiên tuyển dụng lao động Việt Nam. Dữ liệu do Bộ Tư pháp Hàn Quốc tổng hợp vào đầu năm 2023 cho thấy công dân Việt Nam chiếm 55,1% trong số 1.595 người nước ngoài nhận thị thực E-7 trong khoảng thời gian từ tháng 1/2022 đến tháng 1/2023 cho các hoạt động cụ thể liên quan đến ngành đóng tàu./.

Trần Quang (TTXVN/Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: http://www.vietnamplus.vn/thieu-hut-cong-nhan-dong-tau-han-quoc-can-nguon-cung-tu-viet-nam/878875.vnp