Thiếu nhi Thành phố Hồ Chí Minh lo lắng vì phải học quá nhiều

Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình gặp gỡ lãnh đạo thành phố lắng nghe thiếu nhi năm 2024.

Sáng ngày 1/6, Thành ủy – Hội đồng Nhân dân - Ủy ban Nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình lãnh đạo thành phố gặp gỡ, lắng nghe thiếu nhi năm 2024.

Chương trình năm nay có chủ đề “Thiếu nhi thành phố - công dân toàn cầu”.

Chương trình này nhằm lắng nghe những đề xuất, kiến nghị nguyện vọng, suy nghĩ của các em thiếu nhi, cũng như những gửi gắm, mong muốn, kỳ vọng của lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh đối với các em để trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, trở thành công dân toàn cầu.

 Toàn cảnh chương trình lãnh đạo thành phố gặp gỡ, lắng nghe thiếu nhi năm 2024 (ảnh: V.D)

Toàn cảnh chương trình lãnh đạo thành phố gặp gỡ, lắng nghe thiếu nhi năm 2024 (ảnh: V.D)

Đến tham dự chương trình có 150 thanh thiếu nhi tiêu biểu, đại diện cho hơn 2 triệu đội viên, thiếu niên, nhi đồng Thành phố Hồ Chí Minh, là những học sinh giỏi tiêu biểu, tài năng trẻ, thành viên tích cực của các câu lạc bộ, đội nhóm, là con em của công nhân lao động, con em của chiến sĩ lực lượng vũ trang, thiếu nhi tại các cơ sở nuôi dưỡng, bảo trợ trẻ em, các em là đại biểu của Hội đồng trẻ em Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024.

Có học sinh cho rằng kiến thức chương trình mới khó, nặng

Phát biểu tại chương trình, em Nguyễn Tấn Hào (học sinh Trường trung học cơ sở Bình Tân – Quận Bình Tân) đặt vấn đề: “Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 có thực sự là giảm tải với học sinh hay không? Qua khảo sát của trường đối với các bạn học sinh các lớp khối 6,7,8 thì đa phần có câu trả lời là bài rất khó, không hiểu bài, rất khó nắm bắt kiến thức ở trên lớp, đều phải có đi học thêm. Chúng em băn khoăn vì phải tiếp thu một lượng kiến thức quá nhiều”.

Theo em Nguyễn Tấn Hào giải thích, cho đến năm học 2023 – 2024, chương trình mới đã được triển khai tới lớp 8, nhưng khảo sát của trường với học sinh lớp 6,7,8 thì lượng kiến thức vẫn còn nặng và chưa phù hợp với lứa tuổi của học sinh lớp này.

“Chính điều này đã dẫn đến việc học sinh bị gia tăng áp lực, thậm chí là trong chương trình mới còn có một số yêu cầu được đặt ra cao hơn trình độ của học sinh. Bài vở còn nặng về tính hàn lâm” – em Hảo cho biết.

Ngoài ra, học sinh này còn bày tỏ việc chất lượng giáo viên dạy các môn học liên môn có phần chưa theo kịp chương trình mới, vì thầy cô không được dạy đúng với chuyên môn mà mình được đào tạo.

“Giáo viên chuyên môn dạy Lý thì giờ phải dạy thêm cả Hóa, Sinh, còn giáo viên chuyên dạy Sử thì giờ phải dạy thêm Địa, và ngược lại” – em Hào nhấn mạnh.

 Thiếu nhi tiêu biểu thành phố nêu vấn đề bức xúc với lãnh đạo thành phố (ảnh: V.D)

Thiếu nhi tiêu biểu thành phố nêu vấn đề bức xúc với lãnh đạo thành phố (ảnh: V.D)

Kiến thức bao quát rộng nên học sinh cũng không có nhiều thời gian để học kỹ. Học sinh này dẫn chứng, học sinh lớp 6 hết học kỳ 1 đã học xong phần Hóa học, rồi đến học Vật lý và Sinh học.

Cho đến năm học sau thì mới quay lại học Hóa học, Vật lý, Sinh học, nên dễ dẫn đến tình trạng học sinh không thể nhớ hết được các kiến thức cũ.

Do vậy, em Nguyễn Tấn Hào đề nghị là nên xem lại các tổ hợp Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội, để học sinh vẫn học tốt, hiểu bài, nắm vững kiến thức.

Đồng thời, học sinh này mong muốn giáo viên cần phân bổ thời gian hợp lý hơn ở các phân môn của tổ hợp Khoa học Tự nhiên, học sinh được thực hành nhiều hơn để nắm vững kiến thức.

Cũng đồng quan điểm này, học sinh Nguyễn Khánh Vân (Trường trung học phổ thông Trần Đại Nghĩa) nói, chương trình mới chưa có sự giảm tải, chưa có sự thống nhất và còn nặng.

Nữ sinh này nói một số nội dung chưa được sắp xếp phù hợp, gây quá tải, tiếp thu không hiệu quả, học nhưng không nhớ bài nên dẫn đến kết quả học tập không cao.

Không lấy các phòng chức năng để làm phòng học

Giải đáp những thắc mắc của các em thiếu nhi có liên quan đến ngành giáo dục, Tiến sĩ Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ, việc triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 được rất nhiều học sinh quan tâm.

Theo người đứng đầu ngành giáo dục thành phố, mục tiêu của chương trình mới là nhằm giảm nhẹ hơn kiến thức hàn lâm, dạy học hướng đến phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh.

Do vậy, việc học sinh đưa ra nhận định chương trình mới chưa giảm tải, còn nặng về kiến thức thì Tiến sĩ Nguyễn Văn Hiếu tiếp thu, cho rà soát đối với các quận huyện, để thầy cô phải dạy học đúng với định hướng mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đặt ra.

 Tiến sĩ Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu (ảnh: V.D)

Tiến sĩ Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu (ảnh: V.D)

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào Thành phố Hồ Chí Minh tạo nhắc lại những phát biểu của mình trong một cuộc họp về giáo dục tại Quận 3, đề nghị thầy cô thay đổi phương pháp kiểm tra miệng đầu giờ học, không yêu cầu học sinh đọc, ghi nhớ thuộc lòng, không gây áp lực cho học sinh vào đầu giờ học.

Ông Nguyễn Văn Hiếu cho hay, nếu chương trình cũ dạy rõ học sinh nắm vững kiến thức, thì chương trình mới yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn của cuộc sống.

Do vậy mà Sở đã tập huấn cho các thầy cô giáo thay đổi cách dạy, thay đổi cách kiểm tra, đánh giá, nhất là giáo viên được chủ động trong quá trình dạy và học.

“Nơi nào mà thầy cô còn áp lực, kiểm tra ngày tháng, sự kiện khô cứng, thì không đúng với tinh thần của chương trình mới, không đúng với tinh thần của Sở” – ông Nguyễn Văn Hiếu bày tỏ.

Về ý kiến của các em học sinh về đề nghị tách 3 môn trong tổ hợp Khoa học Tự nhiên thành các môn riêng biệt, ông Nguyễn Văn Hiếu giải thích, từ thực tế của các nước trên thế giới đã không còn dạy các môn riêng biệt, vì các kiến thức của Vật lý, Hóa học, Sinh học rất hàn lâm. Những kiến thức Khoa học Tự nhiên ở bậc trung học cơ sở là ở mức phổ thông cơ bản.

 Ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu kết luận (ảnh: V.D)

Ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu kết luận (ảnh: V.D)

Thừa nhận áp lực của ngành giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh hàng năm là số lượng học sinh tăng cao, nhưng người đứng đầu Sở này khẳng định, sẽ làm việc với các đơn vị, để đưa ra yêu cầu là không phải vì học sinh đông mà lấy các phòng chức năng như thí nghiệm, thực hành để làm phòng học.

Sau khi lắng nghe ý kiến của các em thiếu nhi, ông Phan Văn Mãi – Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố chủ trì, cùng với Hội đồng Đội thành phố, các Sở, ban ngành có liên quan xác định rõ những việc quan trọng cần phải làm ngay.

“Từ ý kiến của các em với tư cách là người học, vấn đề dạy và học của môn tích hợp theo chương trình mới cần tập trung. Tôi đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố cần phải đánh giá lại việc này, thậm chí trong hè phải tổ chức tập huấn, làm sao cho từng thành viên ban giám hiệu, thầy cô phải thống nhất để dạy môn học này hiệu quả” – ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Ngoài ra, người đứng đầu chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị ngành giáo dục cần phải quan tâm đến giáo dục STEM, xây dựng trường học hạnh phúc.

Việc xây dựng trường học hạnh phúc cần phải được xây dựng dựa trên việc triển khai các hoạt động ngoại khóa, trường học xanh, sạch và an toàn cho học sinh.

Cuối cùng, ông Phan Văn Mãi đề nghị, ngành giáo dục thành phố cần phải quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần của học sinh, tăng tốc trong việc xây dựng trường lớp.

Việt Dũng

Nguồn Giáo Dục VN: https://giaoduc.net.vn/thieu-nhi-thanh-pho-ho-chi-minh-lo-lang-vi-phai-hoc-qua-nhieu-post243115.gd