Thiếu sót ở cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45: Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị kiểm điểm

Sáng 13/6, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết đang yêu cầu các đơn vị nghiêm túc kiểm điểm theo kết luận của Thanh tra Chính phủ về những thiếu sót, vi phạm tại dự án cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45.

Trước đó, Thanh tra Chính phủ ban hành kết luận thanh tra về việc cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường tại các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa cung cấp cho dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45.

Kết luận nêu rõ, tại thời điểm thanh tra, công tác điều tra, khảo sát, đánh giá trữ lượng, chất lượng của các mỏ vật liệu phục vụ Dự án chưa chưa đáp ứng yêu cầu thực tế xây dựng, tỷ lệ sai số lớn.

Theo đó, số mỏ theo khảo sát là 37 nhưng thực tế thi công chỉ có 17 mỏ cung cấp được vật liệu cho dự án (tỷ lệ 46%), còn 20 mỏ không cung cấp được vật liệu (nguyên nhân do không đáp ứng được tiêu chuẩn kỹ thuật, không còn trữ lượng, chưa được cấp phép, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng...).

Thanh tra Chính phủ kết luận còn nhiều sai sót, vi phạm trong đánh giá trữ lượng, chất lượng của các mỏ vật liệu phục vụ Dự án Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 chưa chưa đáp ứng yêu cầu thực tế xây dựng, tỷ lệ sai số lớn. (Ảnh minh họa: N. Huyền)

Thanh tra Chính phủ kết luận còn nhiều sai sót, vi phạm trong đánh giá trữ lượng, chất lượng của các mỏ vật liệu phục vụ Dự án Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 chưa chưa đáp ứng yêu cầu thực tế xây dựng, tỷ lệ sai số lớn. (Ảnh minh họa: N. Huyền)

Đáng lưu ý, nhiều điểm mỏ tại tỉnh Thanh Hóa có công suất khai thác thấp không đáp ứng nguồn cung lớn trong thời gian ngắn... Do đó, Ban quản lý dự án Thăng Long, đơn vị tư vấn và các nhà thầu thi công phải bổ sung thêm 45 mỏ, trong đó: Tại tỉnh Ninh Bình bổ sung 2 mỏ, tại tỉnh Thanh Hóa phải bổ sung 43 mỏ, bãi tập kết.

Theo Thanh tra Chính phủ, kết quả khảo sát, lấy mẫu thử nghiệm và lựa chọn các điểm mỏ của đơn vị tư vấn là chưa phù hợp với thực tế. Đây là nguyên nhân dẫn đến nhà thầu bị động trong việc tìm kiếm nguồn cung vật liệu xây dựng, ảnh hưởng lớn đến tiến độ dự án.

Trước một số sai phạm, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT yêu cầu Ban quản lý dự án Thăng Long, đơn vị tư vấn và các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm điểm trong công tác khảo sát, lấy mẫu, lựa chọn các mỏ vật liệu xây dựng thông thường chưa đạt yêu cầu, ảnh hưởng tiến độ dự án cao tốc đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45.

Tại buổi công bố kết luận thanh tra diễn ra vào ngày 9/6, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ khẳng định, Bộ sẽ nghiêm túc thực hiện kết luận thanh tra.

Theo đó, Bộ sẽ gửi văn bản đề nghị tỉnh Thanh Hóa và Ninh Bình cùng các đơn vị liên quan phối hợp triển khai thực hiện kết luận và có báo cáo kết quả thực hiện gửi về Thanh tra Chính phủ để báo cáo Thủ tướng.

Đại diện Ban quản lý Dự án Thăng Long cũng khẳng định, nghiêm túc thực hiện kết luận thanh tra, đồng thời sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan để thực hiện kết luận thanh tra một cách sớm nhất.

N. Huyền

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/thieu-sot-o-cao-toc-mai-son-quoc-lo-45-bo-gtvt-yeu-cau-cac-don-vi-kiem-diem-2154099.html