Thời cách ly nhẩn nha ngắm tranh nude Trịnh Tú
Vẽ đàn bà trong tư thế khỏa thân là niềm đam mê bất tận của anh, cứ trình làng khoảng 6 bức tranh thì quá nửa trong số đó đã thuộc dòng nude rồi.
Dù thời cách ly hay không, Trịnh Tú vẫn tiêu phần lớn thời gian trong ngày ở xưởng vẽ nằm trên căn gác nhỏ có thể đón nhận những thanh âm phố phường. Chưa có cuộc tổng kết họa sỹ nào vẽ nude nhiều nhất Việt Nam, song nếu có, thế nào Trịnh Tú cũng có tên trong top 10.
Trịnh Tú là con nhà nòi. Cha anh, cố họa sỹ Trịnh Hữu Ngọc (1912-1997), tốt nghiệp Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, từng được Chủ tịch Hồ Chí Minh nhận xét là “Claude Monet Việt Nam”. Cố họa sỹ Trịnh Hữu Ngọc còn được biết đến là một nhà thiết kế nội thất và làm đồ gỗ hiện đại đầu tiên ở Việt Nam với thương hiệu MEMO vang danh.
Anh là con thứ 10 trong số 12 người con của cố họa sỹ. Các anh, em của họa sỹ Trịnh Tú cũng là những tên tuổi trong lĩnh vực văn hóa, văn nghệ: Dịch giả, họa sỹ Trịnh Lữ (tên thật Trịnh Hữu Tuấn), người đã dịch “Rừng Na uy”; “Đại gia Gatsby”… Nghệ sỹ Piano Trịnh Thị Nhàn với tiếng đàn đã đi vào thơ Phan Vũ , “tiếng dương cầm trong căn nhà đổ”…
Nude là một đề tài hấp dẫn người cầm cọ. Họa sỹ nào cũng từng vẽ nude. Nhưng không nhiều họa sỹ đam mê, chung thủy với đề tài này. Trịnh Tú không ngại ngần thú nhận: Tôi yêu phụ nữ, từ vẻ đẹp thể chất tới tâm hồn. Nên đừng hỏi vì sao anh có thể vẽ nude từ năm nay sang năm khác, tạo ra một phong cách riêng, không cần nhìn chữ ký, chỉ ngắm tranh, người ta có thể đọc tên tác giả: Trịnh Tú.
Người đàn bà khỏa thân trong tranh Trịnh Tú là người đàn bà của đời sống này, cơ thể của họ không hoàn hảo và lộng lẫy như nàng Kiều trong thơ Nguyễn Du: “Rõ ràng trong ngọc trắng ngà/Dày dày sẵn đúc một tòa thiên nhiên”. Người đẹp trong tranh Trịnh Tú không nhất thiết phải sở hữu eo thon, vòng 1 không nhất thiết phải căng tròn. Bởi họ không nhất định phải trẻ, những tấm thân ấy có thể đã đi qua những mùa mưa nắng của cuộc đời... Tranh Trịnh Tú vì thế khiến người thưởng lãm không chỉ dừng việc chiêm ngưỡng vẻ đẹp hình thể mà còn gợi khám phá, tưởng tượng phía sau một dung nhan phô bày.
Đàn bà trong tranh Trịnh Tú còn tượng trưng cho mùa xuân, mùa tình yêu, mùa sinh sôi, nảy nở….
Họ cũng tượng trưng cho những mùa hoa
Trịnh Tú là người cầm cọ có tâm hồn của một thi nhân. Không cần phải vẽ cả một trời hoa gạo chỉ cần vài bông gạo đỏ bên một người đàn bà khỏa thân, họa sỹ đã mang đến sự rực rỡ, nồng nhiệt, nóng bỏng của màu hoa tháng ba.
Nude Trịnh Tú cũng đủ mọi tư thế như ai: Từ nằm đến ngồi, khoe từ đằng trước tới đằng sau… Mà cũng không cần phụ kiện như khăn mỏng che hờ. Tất cả cứ hiện ra lồ lộ song hay ở chỗ, những bức nude khỏa thân của anh không làm người xem bị “ngấy”. Đàn bà trong tranh Trịnh Tú hấp dẫn ở vẻ đẹp mềm mại, thế mạnh tạo hóa ban cho họ.
Tranh Trinh Tú sang chảnh ngầm. Trong cuộc chơi màu sắc, anh không ham màu gắt, không chủ ý kích thích thẳng thị giác người xem. Những bức sơn dầu trên toan của Trịnh Tú có kích cỡ vừa phải, hiếm tranh khổ lớn. Tác phẩm của anh vì thế còn mang đến cho người xem triết lý sống chậm.