'Thời gian qua, thanh tra đã làm chưa hết trách nhiệm'
Theo Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng, đặc thù hoạt động đăng kiểm là tương đối khép kín với hệ thống công nghệ thông tin tự động. Các trung tâm đăng kiểm đã can thiệp làm thay đổi số liệu trong hệ thống nên khi kiểm tra hồ sơ không phát hiện ra.
Tại phiên chất vấn Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng chiều 7/6 và sáng 8/6, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị “tư lệnh” ngành giao thông làm rõ những vi phạm trong công tác đăng kiểm, đào tạo cấp giấy phép lái xe thời gian qua.
Đại biểu Nguyễn Thị Huế (Đoàn Bắc Kạn) nêu thực trạng, tại một số địa phương, công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe còn nhiều hạn chế như đào tạo vượt số lượng được cấp phép; công tác kiểm tra, giám sát có nơi chưa thực hiện. Công tác giám sát học và thi sát hạch còn hình thức, còn tình trạng cấp giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy và người không đủ năng lực hành vi, không đủ sức khỏe. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng có giải pháp gì để siết lại tình trạng này.
Đại biểu Tráng A Dương (Đoàn Hà Giang) cho biết, quản lý tốt, nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe là một trong những yếu tố quan trọng, góp phần giúp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông an toàn, qua đó giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông có thể xảy ra. Tuy nhiên, trong thời gian qua, tại một số địa phương xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà, tiêu cực trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe gây bức xúc trong dư luận. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết những giải pháp khắc phục tình trạng trên?
Liên quan đến vi phạm sát hạch cấp giấy phép lái xe tại một số tỉnh trong đó có việc bôi trơn, cơ quan điều tra đã khởi tố, đại biểu Đại biểu Lý Văn Huấn (Đoàn Thái Nguyên) đặt câu hỏi, Bộ trưởng có biết việc này hay không? Công tác chỉ đạo của Bộ trưởng như thế nào, đặc biệt là giải pháp tới đây mà Bộ trưởng đưa ra giải pháp nâng cao chất lượng thanh tra?
Trả lời các vấn đề đại biểu nêu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, vừa qua khi Bộ triển khai thanh tra về công tác đào tạo, sát hạch lái xe tại sở giao thông vận tải của tất cả các tỉnh đã nhận diện ra vấn đề. Vì vậy, Bộ đang triển khai quyết liệt việc điều chỉnh những vấn đề không phù hợp thông qua sửa đổi thông tư và sắp tới cập nhật, bổ sung vào Luật Đường bộ để có cơ chế rõ ràng trong việc quản lý, đào tạo, nâng cao chất lượng.
Về vấn đề nhũng nhiễu, phiền hà, tiêu cực trong việc cấp giấy phép lái xe, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết Bộ đang phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Công an trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào cung ứng dịch vụ công. Việc cấp đổi gần như đã được liên thông toàn bộ dữ liệu, có thể đăng ký cấp đổi qua mạng.
Đến nay toàn bộ hoạt động đào tạo, cấp phép lái xe đã được phân cấp xuống địa phương, Bộ chỉ thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước. Bộ sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND cấp tỉnh, chỉ đạo các sở giao thông vận tải các tỉnh để khắc phục triệt để vấn đề này.
Đối với công tác thanh tra, kiểm tra trong hoạt động đăng kiểm, Bộ trưởng GTVT cho biết: "Đặc thù của hoạt động đăng kiểm là tương đối khép kín nên khi thanh tra tiến hành kiểm tra, chỉ kiểm tra được trên hồ sơ, trong khi các sai phạm lại không nằm trên hồ sơ, hồ sơ rất đẹp nhưng vẫn xảy ra sai phạm".
Bộ trưởng GTVT cho biết, qua phân tích kỹ, có lỗ hổng trong hệ thống công nghệ thông tin. Trung tâm có hệ thống công nghệ thông tin để kiểm tra xe về những yếu tố liên quan đến môi trường đều là tự động, nhưng phần mềm bảo mật kém, bị lợi dụng, các trung tâm đăng kiểm đã sử dụng phần mềm can thiệp làm thay đổi số liệu trong hệ thống, nếu kiểm tra hồ sơ bằng nghiệp vụ bình thường thì không thể phát hiện được.
"Ngoài ra là các vấn đề tiêu cực tham ô, tham nhũng. Đó là khó khăn của công tác thanh tra, tuy nhiên không thể phủ nhận rằng thời gian qua thanh tra đã làm chưa hết trách nhiệm. Kiểm tra có thực chất hay không, đã nâng cao năng lực của các thanh tra viên chưa?", Bộ trưởng cho biết và chia sẻ thêm, khi bắt đầu nhiệm vụ, ông đã yêu cầu làm ngay hai việc.
Một là thanh tra hệ thống đăng kiểm và hai là thanh tra việc cấp, đào tạo giấy phép lái xe, đồng thời huy động lực lượng tập trung vào công việc này, nhờ đó đã từng bước khắc phục vướng mắc.
Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ siết chặt hơn nữa, ban hành các Nghị định, thông tư để làm cơ sở cho công tác thanh tra, kiểm tra được quản lý tốt hơn, nâng cao trách nhiệm của các đơn vị thực hiện nhiệm vụ thanh tra. Đặc biệt là xây dựng đề án tách kinh doanh dịch vụ công khỏi công tác quản lý để đảm bảo thanh tra, kiểm tra được khách quan, minh bạch.