Thơm ngon kẹo truyền thống OCOP 3 sao Chiến Tấn

Làng Cổ Hoàng (xã Hoàng Long, huyện Phú Xuyên) từ lâu nổi tiếng với nghề làm bánh kẹo truyền thống. Đặc biệt, cơ sở kẹo Chiến Tấn với sản phẩm kẹo lạc, kẹo dồi không chỉ được khách hàng ưa chuộng bởi hương vị thơm ngon, hấp dẫn mà còn đạt chứng nhận OCOP 3 sao từ năm 2019.

Không chỉ được công nhận làng nghề truyền thống của thành phố Hà Nội, bánh kẹo của làng Cổ Hoàng còn được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) chứng nhận nhãn hiệu tập thể. Với sự tận tụy, tinh tế trong từng công đoạn sản xuất thủ công, kẹo Chiến Tấn trở thành niềm tự hào của làng nghề Cổ Hoàng, mang đến cho khách hàng sản phẩm đậm đà hương vị quê hương.

Sản phẩm kẹo truyền thống của cơ sở Chiến Tấn đã đạt chứng nhận OCOP 3 sao từ năm 2019 với mẫu mã đa dạng, đáp ứng khách hàng khó tính. Ảnh: Sơn Tùng

Sản phẩm kẹo truyền thống của cơ sở Chiến Tấn đã đạt chứng nhận OCOP 3 sao từ năm 2019 với mẫu mã đa dạng, đáp ứng khách hàng khó tính. Ảnh: Sơn Tùng

Bà Nguyễn Thị Tấn năm nay hơn 60 tuổi sinh ra, lớn lên trong gia đình có 5 đời làm nghề, chia sẻ: Sản phẩm của Chiến Tấn đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; từ năm 2019, kẹo lạc, kẹo dồi của cơ sở này đã đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Công đoạn làm kẹo tại Chiến Tấn vẫn được thực hiện thủ công theo kinh nghiệm của làng nghề lâu năm, nhờ vậy, bánh kẹo Cổ Hoàng luôn có sức hấp dẫn riêng, được khách hàng ưa chuộng. Để làm ra những chiếc kẹo lạc ngon, khâu nấu nha và đường rất quan trọng. Lửa phải đều, đường và nha trong chảo phải được đảo nhanh tay cho đến khi có màu vàng nhạt. Nếu để già lửa, kẹo sẽ đắng và dễ vỡ; còn nếu non lửa, kẹo sẽ dai, không giòn.

Từ khi được chứng nhận sản phẩm OCOP, kẹo lạc và kẹo dồi Chiến Tấn ngày càng được nhiều khách hàng lựa chọn. Người làm nghề không sử dụng chất bảo quản; sản xuất tới đâu, tiêu thụ tới đó, không để hàng tồn, bảo đảm sản phẩm khi ra thị trường luôn tươi mới, giữ nguyên hương vị thơm, giòn của lạc, vừng…

Hiện, nhiều gia đình ở nội thành còn đưa con cháu về cơ sở để trải nghiệm quy trình làm kẹo truyền thống, thưởng thức những chiếc kẹo nóng hổi vừa ra lò. Đây không chỉ là niềm tự hào của làng nghề mà còn là động lực cho các cơ sở sản xuất tiếp tục phát triển trong bối cảnh cạnh tranh với sản phẩm bánh kẹo ngoại nhập.

Sản phẩm kẹo truyền thống của cơ sở Chiến Tấn đã đạt chứng nhận OCOP 3 sao từ năm 2019 với mẫu mã đa dạng, đáp ứng khách hàng khó tính. Ảnh: Sơn Tùng

Sản phẩm kẹo truyền thống của cơ sở Chiến Tấn đã đạt chứng nhận OCOP 3 sao từ năm 2019 với mẫu mã đa dạng, đáp ứng khách hàng khó tính. Ảnh: Sơn Tùng

Chị Vương Thị Hồng Gấm, con dâu của bà Tấn, nổi tiếng với tay nghề khéo léo, cho biết: Thời gian qua, cơ sở nỗ lực đầu tư thêm máy đóng gói, cải tiến mẫu mã bao bì sản phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm. Về phía huyện cũng tổ chức tập huấn, hỗ trợ quảng bá sản phẩm trên sàn thương mại điện tử và cách thức bán hàng qua mạng xã hội. Tuy nhiên, việc đưa sản phẩm OCOP của địa phương vươn xa và khẳng định thương hiệu vẫn gặp nhiều khó khăn. Theo chị Gấm, việc tiếp cận một số chính sách ưu đãi của thành phố thường đòi hỏi yêu cầu khắt khe về kê khai tài chính, đầu vào, đầu ra, nhiều thủ tục... đối với cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, truyền thống khó đáp ứng. Do đó, người làng nghề mong cơ quan chức năng có chính sách hỗ trợ cơ sở sản xuất truyền thống, cần đơn giản hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho các hộ sản xuất nhỏ lẻ ở làng nghề truyền thống...

Một khó khăn khác là mặc dù đã được cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tạo điều kiện tham dự hội chợ ở các tỉnh, thành phố, quảng bá giới thiệu sản phẩm... nhưng chi phí đi lại vẫn là trở ngại lớn. Gần đây, trong dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, cơ sở Chiến Tấn được mời tham dự giới thiệu sản phẩm OCOP đặc sản vùng miền. "Dù rất muốn song đường xa, tốn kém kinh phí, đi lại khó khăn, nên chúng tôi đành bỏ lỡ. Chúng tôi mong được hỗ trợ trong những trường hợp tương tự...", chị Gấm bày tỏ.

Theo Phó Bí thư Đảng ủy xã Hoàng Long Nguyễn Mạnh Hùng, những khó khăn của các hộ làm nghề, nhất là cơ sở đã đầu tư đạt chứng nhận OCOP như Chiến Tấn là hiện thực. Địa phương mong các cấp, ngành, hỗ trợ xây dựng điểm trưng bày, quảng bá sản phẩm gắn với du lịch trải nghiệm quy trình làm kẹo truyền thống để thương hiệu bánh kẹo Cổ Hoàng khẳng định được vị trí trên thị trường...

Bạch Thanh

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/thom-ngon-keo-truyen-thong-ocop-3-sao-chien-tan-673501.html