Thống nhất chủ trương về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dài 1.541 km
Ngày 24-7, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 7-2024
Tại phiên họp, các thành viên Chính phủ đã thảo luận 5 nội dung quan trọng, gồm 2 đề nghị xây dựng luật là Luật Tình trạng khẩn cấp, Luật Khoa học và Công nghệ (sửa đổi); 2 dự án luật là Luật Điện lực (sửa đổi), Luật Việc làm (sửa đổi).
Về việc xây dựng pháp luật, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ trưởng, trưởng ngành thời gian tới trực tiếp lãnh đạo chỉ đạo, đầu tư thời gian, nguồn lực cho công tác xây dựng pháp luật một cách kịp thời, hiệu quả, chất lượng với tinh thần trách nhiệm cao nhất.
Bên cạnh đó, các bộ, ngành, địa phương cần tập trung rà soát, xây dựng, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn từ thực tiễn, những vấn đề mới, vấn đề phát sinh mà chưa dự báo được từ trước… để hoàn thiện hệ thống pháp luật.
Người đứng đầu Chính phủ cho rằng xây dựng hệ thống pháp luật cần minh bạch, rõ ràng, tránh chồng chéo để cán bộ yên tâm làm việc, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng sợ sai, sợ trách nhiệm, đùn đẩy, né tránh trong một bộ phận cán bộ, đảng viên.
Trong quá trình xây dựng pháp luật, lãnh đạo Chính phủ lưu ý cần tiếp tục lấy ý kiến, lắng nghe ý kiến nhân dân, nhà khoa học, nhà hoạt động thực tiễn trên tinh thần cởi mở, cầu thị. Các dự án luật sau khi xây dựng phải đi vào cuộc sống, tháo gỡ được khó khăn, vướng mắc, góp phần huy động nguồn lực, thúc đẩy phát triển đất nước.
Đối với Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, tại phiên họp, các thành viên Chính phủ cơ bản thống nhất về chủ trương để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định theo hướng xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao hiện đại, đồng bộ, phù hợp xu thế phát triển của thế giới, kết hợp kinh tế với an ninh - quốc phòng, kết hợp giữa vận tải hành khách là chủ yếu và vận tải hàng hóa nhẹ khi cần thiết. Dự án đường sắt dự kiến dài 1.541 km, kế hoạch hoàn thành vào năm 2035.
Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu các cơ chế để chuyển giao công nghệ, xây dựng ngành công nghiệp đường sắt theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương, Bộ Chính trị; xây dựng cơ chế, chính sách huy động, đa dạng hóa nguồn lực gồm của Nhà nước, vốn vay, vốn phát hành trái phiếu, vốn của doanh nghiệp, vốn từ khai thác hiệu quả tuyến đường sắt….
Bên cạnh đó, tăng cường phân cấp, phân quyền, tăng tính tự lực, tự cường, nâng cao năng lực của các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp để triển khai các dự án hạ tầng lớn khác.
Lãnh đạo Chính phủ cũng giao các bộ ngành, địa phương liên quan đánh giá kỹ tác động, nhất là liên quan tới nợ công, nợ chính phủ, nợ nước ngoài, làm tốt công tác tuyên truyền để tạo sự đồng thuận cao.
Đồng thời, cần nâng cấp các tuyến đường sắt hiện hữu để tập trung cho vận tải hàng hóa, phát triển du lịch và nghiên cứu, sớm triển khai 3 tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc, tuyến đường sắt Vientiane (Lào) - Vũng Áng (tỉnh Hà Tĩnh).