Thống nhất làm đường từ sân bay Gia Bình đi Hà Nội
UBND TP Hà Nội thống nhất chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) với Thủ đô Hà Nội.

Phối cảnh sân bay Gia Bình
Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa ban hành thông báo kết luận của ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố về phương án xây dựng tuyến đường nối sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) với Thủ đô trên địa bàn thành phố.
Trước đó, Sở Quy hoạch - Kiến trúc được giao chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan, tỉnh Bắc Ninh và Tổng Công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải - TEDI nghiên cứu các phương án xây dựng tuyến đường.
UBND TP Hà Nội cơ bản thống nhất phương án tuyến kết nối từ sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) về trung tâm thành phố (đoạn tuyến trên địa phận thành phố Hà Nội) - phương án 1 theo đề xuất của Sở Quy hoạch - Kiến trúc.
Tổng chiều dài toàn tuyến Bắc Ninh - Hà Nội gần 50km, chiều dài đoạn tuyến qua địa phận Hà Nội hơn 28km (gồm hơn 8km đoạn tuyến làm mới; đoạn đi trùng cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/vành đai 3, đường cầu Tứ Liên khoảng hơn 20km).
Dự án đồng bộ với định hướng trong các quy hoạch của Hà Nội đã được phê duyệt, đảm bảo kết nối với mạng lưới các tuyến đường giao thông đã được xác định trong các đồ án quy hoạch được duyệt như Vành đai 3, Quốc lộ 5, đường nối cầu Giang Biên - Vĩnh Tuy Vành đai 2, đường Hà Huy Tập...
UBND TP Hà Nội và UBND tỉnh Bắc Ninh thống nhất toàn tuyến từ sân bay Gia Bình về trung tâm Thủ đô có quy mô mặt cắt tuyến 100-120m và mở rộng nghiên cứu không gian phát triển đô thị dọc hai bên đường từ 300-400m.
Hai địa phương cũng thống nhất đề xuất nghiên cứu tuyến đường sắt đô thị dọc tuyến đường kết nối từ sân bay Gia Bình về trung tâm Hà Nội.
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải cho biết, sẽ điều chỉnh bổ sung sân bay Gia Bình vào quy hoạch hệ thống sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Sân bay Gia Bình có quy mô sân bay cấp 4E, công suất thiết kế dự kiến khoảng 1 triệu hành khách/năm thời kỳ 2021-2030; khoảng 3 triệu hành khách/năm tầm nhìn đến năm 2050; diện tích đất dự kiến khoảng 363,5ha.
Ước tính chi phí đầu tư Cảng hàng không quốc tế Gia Bình theo quy hoạch khoảng gần 17.700 tỷ đồng thời kỳ 2021-2030; khoảng hơn 12.000 tỷ đồng tầm nhìn đến năm 2050.