Thống nhất phương án xây dựng cầu Đình Khao nối tỉnh Bến Tre và Vĩnh Long
Ngày 14/9, tại tỉnh Bến Tre, lãnh đạo 2 tỉnh Bến Tre và Vĩnh Long tổ chức hội nghị góp ý phương án đầu tư dự án xây dựng cầu Đình Khao bắc qua sông Cổ Chiên nối 2 tỉnh Bến Tre và Vĩnh Long.
Dự buổi làm việc có đồng chí Lê Đức Thọ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre; Bùi Văn Nghiêm, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long, cùng lãnh đạo các ban, ngành của hai địa phương.
Tại buổi làm việc, đơn vị tư vấn đã đề xuất ba phương án. Trong đó, phương án 1 dài 6,7km bắt đầu tại quốc lộ 53, vượt sông Cổ Chiên cách bến phà Đình Khao 1,4km về phía hạ lưu.
Phương án 2 dài 10,96km, bắt đầu tại xã Long An (huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) vượt sông Cổ Chiên (tại vị trí cách phà Đình Khao hiện tại khoảng 5,5km về phía hạ lưu) đi qua cồn Phú Đa, cồn Phú Bình (thuộc huyện chợ Lách, tỉnh Bến Tre) sau đó vượt lạch sông Cổ Chiên và kết thúc tại vị trí giao với quốc lộ 57 hiện hữu.
Phương án 3 tổng chiều dài tuyến đối với khoảng 11,31km, bắt đầu tại quốc lộ 53 tại xã Long An (huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long), sau đó vượt sông Cổ Chiên (tại vị trí cách phà Đình Khao khoảng 6,6km về phía hạ lưu) đi qua cồn Phú Đa, cồn Phú Bình (thuộc huyện chợ Lách, tỉnh Bến Tre), sau đó vượt lạch sông Cổ Chiên và kết thúc tại vị trí giao với quốc lộ 57 hiện hữu.
Phương án 2 địa phương đề xuất chọn là phương án 3, bởi tính liên kết vùng, tạo thêm không gian phát triển cho hai tỉnh Bến Tre và Vĩnh Long.
Dự kiến tổng mức đầu tư theo phương án 3 khoảng 3.204 tỷ đồng bằng hình thức PPP (đầu tư theo hình thức đối tác công tư). Vốn nhà nước trong dự án dự kiến khoảng 50% tổng mức đầu tư; thời gian thu hồi vốn nhà đầu tư ước tính khoảng 25 năm. Thời gian thực hiện toàn bộ dự án dự kiến là khoảng 5 năm từ năm 2022 đến năm 2026 (thời gian xây lắp 24 tháng).
Trước mắt, 2 địa phương cùng với đơn vị tư vấn hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục để trình các bộ, ngành Trung ương.
Cầu Đình Khao sau khi hoàn thành sẽ kết nối giao thông giữa 2 tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre, thay thế cho bến phà Đình Khao; giải quyết ùn tắc giao thông trong khu vực, rút ngắn thời gian vận chuyển hành khách, hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng nông sản, tạo điều kiện phát triển kinh tế giữa các tỉnh trong khu vực.