Thông qua phương án kiến trúc và kế hoạch khởi công dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Sáng 24/11, UBND tỉnh Lào Cai đã có buổi làm việc với Bộ Xây dựng và đơn vị tư vấn quốc tế để nghe báo cáo phương án quy hoạch, kiến trúc các nhà ga và thống nhất các điều kiện tổ chức Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh.
Các đồng chí: Nguyễn Tuấn Anh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai và Nguyễn Danh Huy - Thứ trưởng Bộ Xây dựng đồng chủ trì buổi làm việc.

Quang cảnh buổi làm việc.
Tham dự buổi làm việc còn có đồng chí Nguyễn Thế Phước - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Xây dựng; đại diện các đơn vị có liên quan; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan.
Tại buổi làm việc, đơn vị tư vấn đã báo cáo chi tiết phương án thiết kế cho hai nhà ga lớn trên tuyến.
Theo đó, ga Yên Bái nằm tại bờ Nam sông Hồng, cách trung tâm thành phố Yên Bái (cũ) khoảng 2 km. Kiến trúc nhà ga được đề xuất theo ý tưởng "Sông Hồng - Ruộng bậc thang", mô phỏng hình ảnh ruộng bậc thang Mù Cang Chải kết hợp với kiến trúc nhà sàn truyền thống.

Đại diện đơn vị tư vấn phát biểu tại buổi làm việc
Đối với ga Lào Cai, vị trí được xác định tại bờ đối diện trung tâm thành phố Lào Cai (cũ), cách ga cũ 1,5 km.
Đơn vị tư vấn đưa ra hai phương án: phương án 1 theo hướng "Sơn thủy cộng sinh" với kết cấu gỗ và mái nhấp nhô theo dáng núi; phương án 2 mang phong cách "Công nghệ và Tương lai" với thiết kế khí động học hiện đại.
Tại phiên thảo luận, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến chi tiết xoay quanh kỹ thuật và quy hoạch nhà ga. Về mặt kỹ thuật, vấn đề chênh lệch cao độ lớn giữa cốt nền hiện trạng và sân ga được đặt ra, yêu cầu đơn vị tư vấn phải có giải pháp kết nối di chuyển thuận tiện nhất cho hành khách.



Đại biểu thảo luận tại buổi làm việc.
Đối với không gian kiến trúc, các ý kiến đề nghị cần giữ thông thoáng khu vực trước mặt tiền nhà ga, không nên bố trí các công trình dịch vụ, thương mại che khuất tầm nhìn để tạo điểm nhấn cảnh quan đắt giá.
Bên cạnh đó, bài toán kết nối giao thông được đặc biệt quan tâm, với yêu cầu quy hoạch luồng tuyến xe buýt, taxi và khu vực đưa đón khoa học, đảm bảo an toàn và đáp ứng tầm nhìn phát triển dài hạn.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước đánh giá cao các phương án của đơn vị tư vấn. Về mặt kiến trúc, lãnh đạo tỉnh yêu cầu cần nghiên cứu kỹ lưỡng hơn về hình khối để công trình vừa thể hiện được bản sắc văn hóa địa phương, vừa đảm bảo sự hài hòa và hợp lý trong tổng thể.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước phát biểu tại buổi làm việc.
Đối với hạ tầng giao thông kết nối, đồng chí Nguyễn Thế Phước đề nghị ưu tiên phát triển hệ thống giao thông công cộng như xe buýt, taxi. Việc này nhằm đảm bảo an toàn, tiết kiệm chi phí đi lại cho người dân, đồng thời cần có biện pháp tổ chức phân luồng khoa học để tránh ùn tắc và tai nạn giao thông tại khu vực quảng trường ga.
Về công tác chuẩn bị cho lễ khởi công, lãnh đạo UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo các sở, ngành tập trung toàn lực cho công tác giải phóng mặt bằng. Tỉnh cam kết sẽ bàn giao mặt bằng sạch trước ngày 30/11/2025 để phục vụ thi công. Các vướng mắc của doanh nghiệp và người dân sẽ được tháo gỡ trực tiếp trên tinh thần hài hòa lợi ích nhưng phải đúng quy định pháp luật, tuyệt đối không để chậm tiến độ.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy phát biểu tại buổi làm việc.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy khẳng định: Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là công trình có quy mô đầu tư lớn chưa từng có, lên tới hơn 200.000 tỷ đồng, mang ý nghĩa chiến lược đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.
Đánh giá về các phương án kiến trúc, Thứ trưởng ghi nhận nỗ lực của đơn vị tư vấn trong việc đưa các yếu tố văn hóa bản địa vào công trình, song yêu cầu cần tiếp tục nghiên cứu kỹ lưỡng để đảm bảo sự hài hòa giữa tính hiện đại, tiêu chuẩn quốc tế với cảnh quan tự nhiên và bản sắc văn hóa địa phương, tránh phá vỡ quy hoạch chung.

Đại biểu dự buổi làm việc.
Liên quan đến công tác quản lý, lãnh đạo Bộ Xây dựng đề nghị các bên phải phối hợp chặt chẽ để rà soát quy hoạch, đồng thời siết chặt quản lý tài chính, đảm bảo minh bạch và hiệu quả đầu tư, tuyệt đối tránh lãng phí.
Đối với lễ khởi công dự kiến diễn ra vào ngày 19/12 tới đây, Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị tập trung cao độ, chuẩn bị chu đáo về mặt bằng và kịch bản để sự kiện diễn ra trang trọng, tạo khí thế mới cho việc triển khai dự án trọng điểm này.
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Đường sắt, lễ khởi công dự án dự kiến diễn ra vào sáng 19/12/2025. Sự kiện sẽ được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại 5 điểm cầu, trong đó Lào Cai là điểm cầu chính, kết nối với Phú Thọ, Bắc Hồng, Lương Tài và Hải Dương Nam. Hiện tại, các đơn vị đang gấp rút triển khai công tác san ủi mặt bằng từ ngày 27/11 để hoàn tất công tác chuẩn bị trước ngày 12/12/2025.













