Thông tin về 'quy định 1 xe phải có 6 lái xe' tại Đồng Nai

Những ngày qua, Văn phòng Báo Nhân Dân tại Đồng Nai nhận được phản ánh của nhiều người dân, doanh nghiệp cho rằng, bất hợp lý trong việc quy định các cơ sở kinh doanh dịch vụ hàng hóa thiết yếu, nông sản trên địa bàn huyện Định Quán thực hiện lưu thông vận chuyển hàng hóa từ địa phương mình đến các vùng dịch ngoài huyện, khi trở về phải khai báo y tế và cách ly tập trung trong thời gian 6 ngày.

Chốt kiểm soát dịch ở xã Thanh Sơn, huyện Định Quán (Đồng Nai).

Chốt kiểm soát dịch ở xã Thanh Sơn, huyện Định Quán (Đồng Nai).

Theo đó, có địa phương ra văn bản yêu cầu, nếu xe chạy liên tục hằng ngày, một xe phải có 6 lái xe, phụ xe.

Theo tìm hiểu của phóng viên Nhân Dân điện tử, ngày 1/9, ông Trần Bá Đạt, Bí thư Huyện ủy kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Định Quán ký kết luận số 02/KL-BCĐ về chỉ đạo công tác chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Trong đó, ở mục 1, yêu cầu Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các xã, thị trấn làm việc với các cơ sở kinh doanh hàng hóa thiết yếu, nông sản trên địa bàn khi thực hiện lưu thông vận chuyển hàng hóa từ địa phương mình đến các vùng dịch ngoài huyện, khi về phải khai báo y tế và cách ly tập trung trong thời gian 6 ngày, thực hiện test nhanh 3 ngày/lần. Đồng thời, thông báo các cơ sở dự phòng lái xe để thay thế.

Văn bản thông báo kết luận cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch huyện Định Quán (Đồng Nai).

Văn bản thông báo kết luận cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch huyện Định Quán (Đồng Nai).

Từ kết luận này, một số các xã đã nhanh chóng ra thông báo áp dụng quy định. Điển hình là ngày 3/9, Chủ tịch UBND xã Thanh Sơn Trần Thị Mỹ Phúc đã ra thông báo số 57-TB/UBND đề nghị các cơ sở kinh doanh, chủ xe phải dự phòng lái xe để thay thế, nếu xe chạy liên tục hằng ngày thì một xe phải có ít nhất 6 lái xe, phụ xe. Đồng thời, các cơ sở kinh doanh phải đến UBND xã để cung cấp lịch trình lưu thông điểm đi và đến cho Công an xã.

Ngay sau quy định này được ban hành, nhiều người dân, doanh nghiệp ở xã Thanh Sơn cho rằng, quy định mới gây rất nhiều khó khăn cho các cửa hàng, cơ sở, doanh nghiệp, nông dân trên địa bàn. Thanh Sơn là vùng sản xuất nông sản lớn với dân số gần 60 nghìn người nên nhu cầu vận chuyển các mặt hàng thiết yếu, như xăng dầu, phân bón đến xã và vận chuyển, tiêu thụ nông sản của nông dân trên địa bàn đi các địa phương khác hằng ngày là khá lớn.

Song, quy định bắt lái xe phải cách ly tập trung 6 ngày khi đi qua địa bàn xã, đồng thời phải có ít nhất 6 lái xe, phụ xe để thay phiên nhau là yêu cầu không thể đáp ứng nổi với tất cả các chủ xe, doanh nghiệp hiện nay.

“Việc siết các quy định phòng dịch để bảo vệ vùng xanh là cần thiết, nhưng cần bảo đảm thông suốt trong việc vận chuyển, cung ứng hàng hóa thiết yếu. Mỗi địa phương đặt ra một quy định riêng, nhất là các quy định gần như bất khả thi như trường hợp nêu trên, có thể chặn đứng sự luân chuyển hàng hóa thiết yếu cho người dân, gây ùn ứ nông sản tại địa phương”, chị P.H, một chủ doanh nghiệp ở xã Thanh Sơn nói.

 Công văn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đối với lái xe, phụ xe của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Định Quán (Đồng Nai).

Công văn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đối với lái xe, phụ xe của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Định Quán (Đồng Nai).

Trong khi đó, ông N.H.L, chủ một doanh nghiệp vận tải chuyên chở hàng hóa cho các hộ nuôi cá trên sông La Ngà cho rằng, việc quy định lái xe phải cách ly tập trung 6 ngày khi đi qua địa bàn, đồng thời phải có ít nhất 6 lái xe đã gây khó khăn trong việc vận chuyển cá đi tiêu thụ và đưa cám về cho cá ăn, gây đứt gãy chuỗi cung ứng thực phẩm tươi sống cho thị trường TP Hồ Chí Minh.

“Biết chống dịch phải làm chặt chẽ, nhưng quy định như trên là không hợp lý cần sớm chỉnh sửa, tạo điều kiện lưu thông cho người dân, doanh nghiệp”, ông H. kiến nghị.

Trả lời phóng viên Nhân Dân điện tử vào tối 5/9, ông Trần Bá Đạt, Bí thư Huyện ủy kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Định Quán, cho biết, vừa qua, một số trường hợp lái xe, phụ xe đi từ vùng dịch về mắc Covid-19, gây nguy cơ lây lan dịch ở địa phương. Do đó, sau khi họp Ban Chỉ đạo đã thống nhất ra quy định lái xe, phụ xe khi từ vùng dịch trở về phải cách ly ít nhất 6 ngày, qua hai lần test âm tính mới được trở về nhà.

Theo ông Đạt, riêng đối với các trường hợp lịch trình di chuyển thường xuyên, lái xe, phụ xe thông báo với chính quyền để tiếp tục đi, không nhất thiết phải cách ly tập trung 6 ngày mới được đi tiếp. Tuy nhiên, khi trở về địa phương phải thực hiện cách ly tập trung đúng 6 ngày, test âm tính 2 lần mới được về cộng đồng.

Trả lời câu hỏi về việc UBND xã Thanh Sơn ban hành thông báo quy định nếu xe chạy liên tục hàng ngày thì một xe phải có ít nhất 6 lái xe, phụ xe, ông Trần Bá Đạt cho rằng, một số xã không hiểu rõ chỉ đạo của huyện nên ban hành quy định như trên. Do đó, ngày 4/9, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện đã ban hành công văn số 01/CV-BCĐ, hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đối với lái xe, phụ xe. Không có chuyện quy định một xe phải có ít nhất 6 lái xe, phụ xe.

THIÊN VƯƠNG

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/tin-tuc-xa-hoi/thong-tin-ve-quy-dinh-1-xe-phai-co-6-lai-xe-tai-dong-nai-663339/