Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT về dạy thêm, học thêm có hiệu lực: Chấn chỉnh và minh bạch hóa hoạt động dạy thêm, học thêm
Ngày 14/2, Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quy định về dạy thêm học thêm đã chính thức có hiệu lực. Ngành giáo dục tỉnh và các cơ sở giáo dục trong tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, nghiêm túc thực thi các nội dung được quy định tại thông tư.
Thông tư 29 nhằm minh bạch hóa hoạt động dạy thêm, học thêm, đảm bảo quyền lợi của học sinh và giáo viên. Quy định này được kỳ vọng giải quyết những bất cập tồn tại lâu nay, hướng đến một môi trường giáo dục công bằng, minh bạch và đảm bảo quyền lợi cho cả giáo viên và học sinh. Theo Thông tư 29, các trường hợp không được dạy thêm, tổ chức dạy thêm như: Không tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: Bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống. Giáo viên đang dạy học tại các nhà trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh đối với học sinh mà giáo viên đó đang được nhà trường phân công dạy học theo kế hoạch giáo dục của nhà trường. Giáo viên thuộc các trường công lập không được tham gia quản lý, điều hành việc dạy thêm ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường.

1 tiết ôn tập của học sinh lớp 12 (ảnh tư liệu)
Việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được thu tiền của học sinh và chỉ dành cho 3 đối tượng, là những đối tượng thuộc trách nhiệm của nhà trường: Học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kỳ liền kề ở mức chưa đạt; học sinh được nhà trường lựa chọn để bồi dưỡng học sinh giỏi và học sinh lớp cuối cấp tự nguyện đăng ký ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường... Dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường: Yêu cầu đối với cơ sở dạy thêm: Đăng ký kinh doanh hợp pháp; Công khai thông tin: Môn học, thời gian, địa điểm, học phí. Yêu cầu đối với giáo viên: Phẩm chất đạo đức tốt, năng lực chuyên môn phù hợp; Giáo viên đang dạy học tại các nhà trường cần báo cáo với Hiệu trưởng (người đứng đầu nhà trường). Học phí: Thỏa thuận giữa phụ huynh học sinh và cơ sở giảng dạy học thêm...

Sở Giáo dục và Đào tạo quán triệt, triển khai Thông tư 29.
Thực hiện Thông tư 29, cuối tuần qua, Sở GD&ĐT đã tổ chức hội nghị triển khai, quán triệt Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về dạy thêm, học thêm đến Hiệu trưởng các trường THPT, Giám đốc Trung tâm Giáo dục – Thường xuyên, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh và Trưởng phòng chuyên môn thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo. Hội nghị đã quán triệt đến các đại biểu những điểm mới của Thông tư 29. Thông qua hội nghị đã giúp các đại biểu nắm rõ những điểm mới về quy định dạy thêm, học thêm. Qua đó, nhằm tổ chức thực hiện đúng các quy định tại Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo trên địa bàn tỉnh. Trước đó, các cơ sở giáo dục trong tỉnh đã tạm ngừng dạy thêm, học thêm có thu phí và chủ động xây dựng kế hoạch dạy học và ôn tập phù hợp theo quy định.
Ông Lương Văn Hà – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: “Hiện Sở GD&ĐT đã trình UBND tỉnh phê duyệt chủ trương xây dựng quyết định quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh theo quy trình, thủ tục rút gọn. Trong thời gian tới, Sở GD&ĐT sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan, chính quyền địa phương kiểm tra, hướng dẫn, quản lý... để việc dạy thêm được thực hiện đúng”. Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Thông tư 29 có hiệu lực ngày 14/2/2025, là thời điểm học sinh đang gấp rút ôn tập cho các kỳ thi lớn. Các nhà trường đang điều chỉnh kế hoạch giáo dục để kịp thời, trong đó có cả kế hoạch hỗ trợ ôn tập cho học sinh trong nhà trường theo đúng quy định. Sở GD&ĐT sẽ phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh bố trí nguồn kinh phí, cũng như mức hỗ trợ cho giáo viên trực tiếp ôn tập cho học sinh các lớp cuối cấp. Tuy nhiên, đây cũng là khó khăn của tỉnh trong việc bố trí nguồn lực để thực hiện. Do vậy, cùng với sự quan tâm của nhà trường, các giáo viên cần nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, giảng dạy với tinh thần nhiệt huyết và trách nhiệm, luôn hướng đến việc giúp học sinh nắm vững kiến thức và phát triển kỹ năng. Còn học sinh cũng nỗ lực phát huy tinh thần tự học, tăng cường tương tác với giáo viên, tranh thủ thời gian, tích lũy kiến thức chuẩn bị cho các kỳ thi quan trọng sắp tới.