Thông tuyến chính 5 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam trước ngày 30/4

Các dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đoạn qua các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị đang được các chủ đầu tư, nhà thầu nỗ lực thi công nhằm thông tuyến chính theo chỉ đạo của Chính phủ.

Nhà thầu thi công nền đường một dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Nhà thầu thi công nền đường một dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Năm dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đoạn qua các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị sẽ hoàn thành thông tuyến chính trước ngày 30/4 và hoàn thành toàn bộ dự án trước ngày 30/6/2025.

Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ

Trong văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả rà soát các khó khăn và đề xuất kiến nghị của Đoàn công tác do Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng kiểm tra từ ngày 9-10/3 vừa qua đối với 5 dự án đường bộ cao tốc trên địa bàn các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, phía Bộ Xây dựng cho biết Dự án Vũng Áng-Bùng còn 2 vị trí đường điện 500Kv dự kiến hoàn thành di dời trong tháng 6/2025 (không ảnh hưởng đến tiến độ thi công Dự án); còn 2 hộ đã bàn giao mặt bằng tuy nhiên chưa đồng ý đơn giá bồi thường nên đang có hành vi cản trở thi công tại Km582+900-Km582+950.

Dự án Vạn Ninh-Cam Lộ hiện được bàn giao mặt bằng sạch 65,279/65,551km (đạt 99,59%); còn khoảng 0,272km trên tuyến chính đã bàn giao nhưng không thi công được (do người dân cản trở), mặt bằng thi công các tuyến Quốc lộ 9D, Quốc lộ 9A vượt cao tốc, Quốc lộ 9 tuyến tránh phía Bắc và một số công trình hạ tầng kỹ thuật chưa di dời trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Đối với công tác giải phóng mặt bằng, Đoàn công tác yêu cầu chậm nhất vào cuối tháng 3/2025, tỉnh Quảng Trị phải bàn giao toàn bộ mặt bằng cho nhà thầu thi công để không ảnh hưởng tiến độ thực hiện Dự án thành phần đường bộ cao tốc Vạn Ninh-Cam Lộ.

Tỉnh Quảng Trị có giải pháp phù hợp theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền và quy định của pháp luật để giải quyết kiến nghị của người dân hợp tình, hợp lý, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân, không tạo ra tiền lệ, không ảnh hưởng đến việc đền bù đối với các hộ dân đã di dời trước đây, không để tạo thành điểm nóng, không để người dân bức xúc, không để việc chậm giải phóng mặt bằng tiếp tục ảnh hưởng tiến độ thi công dự án.

Về nguồn vật liệu xây dựng, 5 dự án cao tốc này đã xác định đủ nguồn cung đảm bảo trữ lượng, chất lượng, đáp ứng nhu cầu dự án, không còn vướng mắc.

Đánh giá các chủ đầu tư, nhà thầu đang nỗ lực phấn đấu đẩy nhanh tiến độ thi công rút ngắn tiến độ so với hợp đồng đã ký kết, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết hiện, sản lượng các dự án đạt từ 74-85%. Phần lớn các hạng mục công trình cầu, hầm dân sinh, cống thoát nước đã được hoàn thành; phần tuyến cơ bản đã xong nền đường, các lớp móng (trừ một số phạm vi đang xử lý đất yếu thuộc Dự án Bãi Vọt-Hàm Nghi, Vũng Áng-Bùng; một số đoạn tuyến đang vướng mắc mặt bằng thuộc Dự án Vạn Ninh-Cam Lộ). Khối lượng công việc chính còn lại là các lớp kết cấu áo đường và hạng mục an toàn giao thông.

 Các dự án cao tốc Bắc-Nam qua các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị phải được hoàn thành theo đúng tiến độ yêu cầu. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Các dự án cao tốc Bắc-Nam qua các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị phải được hoàn thành theo đúng tiến độ yêu cầu. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

“Hai Dự án Hàm Nghi-Vũng Áng và Bùng-Vạn Ninh sẽ hoàn thành tuyến chính vào dịp 30/4/2025. Ba Dự án Bãi Vọt-Hàm Nghi, Vũng Áng-Bùng, Vạn Ninh-Cam Lộ (trừ phạm vi vướng mặt bằng), chủ đầu tư cũng đang quyết tâm để thông tuyến chính vào dịp 30/4/2025 và hoàn thành vào 30/6/2025. Tuy nhiên còn phụ thuộc nhiều vào điều kiện thời tiết,” phía Bộ Xây dựng thông tin thêm.

Về các hạng mục trạm dừng nghỉ và hệ thống quản lý giao thông thông minh (ITS), hệ thống thu phí (ETC), kiểm tra tải trọng xe, Bộ Xây dựng và các chủ đầu tư đang hoàn tất các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu lập hồ sơ thiết kế để sớm triển khai thi công và hoàn thành trong năm 2025.

Bảo đảm chất lượng

Đoàn công tác yêu cầu Bộ Xây dựng tập trung chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu thi công và các cơ quan, đơn vị liên quan không được lơ là, chủ quan, tiếp tục chủ động tích cực triển khai thực hiện nỗ lực hơn nữa, quyết tâm hoàn thành thông tuyến chính cao tốc cả 5 dự án trước ngày 30/4/2025; hoàn thành toàn bộ 5 dự án trước ngày 30/6/2025; hoàn thành các trạm dừng nghỉ và hệ thống ITS, hệ thống ETC, kiểm tra tải trọng xe trong năm 2025; đồng thời phải bảo đảm chất lượng công trình, bảo đảm công tác giám sát, thi công đúng quy trình, quy định.

Bộ Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư chủ trì, phối hợp với địa phương rà soát kiến nghị của địa phương về việc xây dựng đường gom, đường hoàn trả, đường mượn và giá vật liệu xây dựng thông thường... trong quá trình thi công; trên cơ sở đó, chỉ đạo xử lý hoàn thành trước khi đưa dự án vào khai thác, bảo đảm thuận tiện, không ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong phạm vi dự án đi qua.

Ủy ban nhân dân các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị có 5 dự án thành phần đường bộ cao tốc gồm Bãi Vọt-Hàm Nghi, Hàm Nghi-Vũng Áng, Vũng Áng-Bùng, Bùng-Vạn Ninh, Vạn Ninh-Cam Lộ đi qua tập trung chỉ đạo xử lý các vấn đề phát sinh trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát và các cơ quan, đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng, hoàn thành các dự án nêu trên bảo đảm chất lượng, tiến độ, an toàn theo quy định./.

 Năm dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc-Nam đoạn từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị phải hoàn thành thông tuyến chính trước ngày 30/4 tới. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Năm dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc-Nam đoạn từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị phải hoàn thành thông tuyến chính trước ngày 30/4 tới. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Năm Dự án thành phần cao tốc này là 259,16km, có tổng mức đầu tư 49.206 tỷ đồng, trên địa bàn các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị. Trong đó, đoạn Bãi Vọt-Hàm Nghi (dài 35,28km, vốn đầu tư 7.643 tỷ đồng), Hàm Nghi-Vũng Áng (dài 54,2km, vốn đầu tư 9.734 tỷ đồng) Vũng Áng-Bùng (dài 55,34km, vốn đầu tư 12.548 tỷ đồng), Bùng-Vạn Ninh (dài 48,84km, vốn đầu tư 9.361 tỷ đồng), Vạn Ninh-Cam Lộ (dài 65,5km, vốn đầu tư 9.919 tỷ đồng) thuộc tuyến cao tốc trục dọc Bắc-Nam phía Đông có quy mô đầu tư 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m.

Các dự án khởi công tháng 1/2023, theo hợp đồng đã ký kết các dự án hoàn thành từ tháng 10-12/2025. Như vậy, theo kế hoạch, 5 dự án này sẽ hoàn thành trong năm 2025.

(Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/thong-tuyen-chinh-5-du-an-thanh-phan-cao-toc-bac-nam-truoc-ngay-304-post1020988.vnp