Thông xe 2 dự án cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45, Phan Thiết-Dầu Giây

Hai dự án cao tốc Bắc-Nam hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ rút ngắn hành trình di chuyển, tạo trục động lực phát triển giữa các vùng miền.

Nút giao Đông Xuân tại Km327+780 trên tuyến cao tốc Mai Sơn-QL 45. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Nút giao Đông Xuân tại Km327+780 trên tuyến cao tốc Mai Sơn-QL 45. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Sáng ngày 29/4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với tỉnh Thanh Hóa, Bình Thuận khánh thành và thông xe 2 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45 và Phan Thiết-Dầu Giây theo hình thức trực tuyến.

Phát biểu tại Lễ Khánh thành tại điểm cầu Bình Thuận, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, hai đoạn tuyến cao tốc được khánh thành và thông xe ngày hôm nay sẽ nối Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đến các tỉnh miền Trung. Dự án đưa vào khai thác càng ý nghĩa hơn khi nhu cầu đi lại du lịch của người dân tăng cao đồng thời cũng là trước yêu cầu phát triển đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu cắt băng khánh thành dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây tại điểm cầu Bình Thuận. ( Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu cắt băng khánh thành dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây tại điểm cầu Bình Thuận. ( Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Nhấn mạnh phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là một trong các đột phá của nước ta, những năm qua, Đảng và Nhà nước dành nguồn lực lớn đầu tư có trọng tâm trọng điểm và là nguồn lực quan trọng của từng vùng. Các công trình đường cao tốc, cảng biển, hàng không đang được tích cực xây dựng tạo diện mạo mới, giúp liên kết giữa các vùng miền, mở ra không gian đô thị phát triển mới, giảm thiểu chi phí logitics…

“Thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã dành một nguồn lực lớn đầu tư cao tốc để đến năm 2025 có 3.000km đường bộ cao tốc và 5.000km vào năm 2030. Từ năm 2.000-2020, nước ta chỉ tổ chức làm trên dưới 1.000km cao tốc. Tuy nhiên, từ nay đến 2025 có thêm 2.000km cao tốc, như vậy trong 5 năm tới sẽ làm đường bộ cao tốc bằng 2 lần của 20 năm trước,” Thủ tướng đưa ra con số so sánh.

Nhìn nhận hành lang kinh tế vận tải Bắc-Nam là xương sống, mang tình quyết định, tạo động lực đột phá giữa các địa phương, Thủ tướng cho biết sau khi đưa 2 dự án này vào thông xe, tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông hiện nay đã đưa vào khai thác khoảng 800/2.063km. Tháng 5 này sẽ tiếp tục đưa dự án cao tốc Phan Thiết-Vĩnh Hảo và Nha Trang-Cam Lâm có chiều dài 150km. Như vậy, tính đến tháng 5/2023 có khoảng 950km đường cao tốc theo trục Bắc-Nam (chiếm 47-48%) so với kế hoạch đề ra đến năm 2025.

Tuyến đường bộ cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, đoạn qua tỉnh Bình Thuận chính thức đưa vào sử dụng. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Tuyến đường bộ cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, đoạn qua tỉnh Bình Thuận chính thức đưa vào sử dụng. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Đối với dự án cao tốc Bắc-Nam, Thủ tướng cũng thừa nhận công trình gặp khó khăn về giải phóng mặt bằng, dịch COVID-19, biến động giá vật liệu, thiếu hụt nguồn vật liệu, thời tiết diễn biến thất thường gây khó khăn cho nhà thầu thi công và tiến độ của dự án.

Biểu dương các nhà thầu, Ban quản lý dự án khi đã huy động đủ máy móc nhân công, “vượt nắng, thắng mưa”, Thủ tướng đánh giá cao sự vào cuộc chủ động của các bộ, ngành nhanh chóng giải quyết các vấn đề liên quan, nỗ lực của các cấp chính quyền, giải phóng mặt bằng tái định cư, giải quyết thiếu hụt vật liệu…

Lưu ý các dự án cao tốc cần phối hợp hài hòa, chia sẻ rủi ro, đảm bảo lợi ích giữa nhà thầu, Nhà nước và người dân, Thủ tướng cho rằng, các dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 không chia nhỏ các gói thầu; các tiêu chuẩn tiêu chí lựa chọn nhà thầu có uy tín kinh nghiệm, đảm bảo thi công tiết kiệm, an toàn lao động, không đùn đẩy né tránh, chịu trách nhiệm, nghiêm túc rút kinh nghiệm làm bài học cho các dự án tiếp theo…

Tại đầu cầu phía Nam hầm Thung Thi, xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa (thuộc đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45), theo ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, các dự án hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ rút ngắn hành trình di chuyển, tạo điều kiện phát triển kinh tế-xã hội cho các địa phương; giải quyết nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa giữa các khu vực phía Bắc Trung Bộ và phía Nam Trung bộ, cũng như từ Bắc vào Nam; tạo điều kiện thúc đẩy nhanh sự hình thành và phát triển các khu công nghiệp, du lịch dọc tuyến.

Chính thức thông xe cao tốc Bắc-Nam đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Chính thức thông xe cao tốc Bắc-Nam đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Là nhà thầu triển khai nhiều gói thầu xây lắp cao tốc Bắc-Nam cả 2 cao tốc thông xe ngày hôm nay, ông Đào Ngọc Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) cho biết: đơn vị và các nhà thầu đã luôn nỗ lực cố gắng, triển khai thực hiện với tinh thần không nghỉ một ngày để đảm bảo tiến độ đề ra, xác định việc hoàn thành dự án là danh dự, uy tín của doanh nghiệp.

“Vinaconex cùng các nhà thầu đã xây dựng kế hoạch thi công chi tiết từng tuần, tháng, quý, dồn mọi nguồn lực tận dụng tối đa điều kiện thời tiết trong những lúc thuận lợi để thi công bù đắp tiến độ bị chậm do ảnh hưởng bởi các yếu tố khách quan; áp dụng các công nghệ và giải pháp thi công tiên tiến nhất, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành các mục tiêu thi đua đã cam kết góp phần đưa dự án về đích đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng thi công, thẩm mỹ công trình và an toàn lao động tuyệt đối,” ông Thanh quả quyết./.

 Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ Khánh thành 2 dự án thành phần tại điểm cầu Bình Thuận. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ Khánh thành 2 dự án thành phần tại điểm cầu Bình Thuận. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

 Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ khánh thành 2 dự án thành phần, tại điểm cầu Bình Thuận. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ khánh thành 2 dự án thành phần, tại điểm cầu Bình Thuận. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

 Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khánh thành dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông tại điểm cầu Bình Thuận. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khánh thành dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông tại điểm cầu Bình Thuận. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

 Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu cắt băng khánh thành dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45 và Phan Thiết-Dầu Giây tại điểm cầu Bình Thuận. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu cắt băng khánh thành dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45 và Phan Thiết-Dầu Giây tại điểm cầu Bình Thuận. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

 Tuyến đường bộ cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây dài 99km, đi qua hai tỉnh Bình Thuận (47,7 km) và Đồng Nai (dài 51,3 km). Trong ảnh: Cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây đi qua địa bàn tỉnh Bình Thuận. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Tuyến đường bộ cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây dài 99km, đi qua hai tỉnh Bình Thuận (47,7 km) và Đồng Nai (dài 51,3 km). Trong ảnh: Cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây đi qua địa bàn tỉnh Bình Thuận. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

 Đoạn nút giao Long Thành - Dầu Giây nối cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây. (Ảnh: Mạnh Linh/TTXVN)

Đoạn nút giao Long Thành - Dầu Giây nối cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây. (Ảnh: Mạnh Linh/TTXVN)

 Đoạn cuối tuyến Phan Thiết-Dầu Giây nối tiếp với tuyến cao tốc Dầu Giây-Long Thành-Tp HCM. (Ảnh: Mạnh Linh/ TTXVN)

Đoạn cuối tuyến Phan Thiết-Dầu Giây nối tiếp với tuyến cao tốc Dầu Giây-Long Thành-Tp HCM. (Ảnh: Mạnh Linh/ TTXVN)

 Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết có tổng mức đầu tư 12.500 tỷ đồng. Đây là tuyến giao thông huyết mạch nối cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây và cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết.( Ảnh: Mạnh Linh/TTXVN)

Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết có tổng mức đầu tư 12.500 tỷ đồng. Đây là tuyến giao thông huyết mạch nối cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây và cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết.( Ảnh: Mạnh Linh/TTXVN)

 Sau khi cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây được đưa vào khai thác, thời gian di chuyển từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) được rút ngắn từ 5-6 tiếng trước đây xuống còn khoảng 2 tiếng. (Ảnh: Mạnh Linh/TTXVN)

Sau khi cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây được đưa vào khai thác, thời gian di chuyển từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) được rút ngắn từ 5-6 tiếng trước đây xuống còn khoảng 2 tiếng. (Ảnh: Mạnh Linh/TTXVN)

 Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ phát biểu tại điểm cầu Thanh Hóa. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ phát biểu tại điểm cầu Thanh Hóa. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

 Ông Đào Ngọc Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex), đại diện nhà thầu thi công cao tốc Bắc-Nam, phát biểu tại lễ khánh thành. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Ông Đào Ngọc Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex), đại diện nhà thầu thi công cao tốc Bắc-Nam, phát biểu tại lễ khánh thành. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

 Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và các đại biểu cắt băng khánh thành dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây, tại điểm cầu Thanh Hóa. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và các đại biểu cắt băng khánh thành dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây, tại điểm cầu Thanh Hóa. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

 Dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45 có tổng chiều dài 63,37km, đi qua địa bàn 2 tỉnh Ninh Bình (14,35km) và Thanh Hóa (49,02km). Với điểm đầu tại huyện Yên Mô (Ninh Bình) và điểm cuối tại Nông Cống (Thanh Hóa). (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45 có tổng chiều dài 63,37km, đi qua địa bàn 2 tỉnh Ninh Bình (14,35km) và Thanh Hóa (49,02km). Với điểm đầu tại huyện Yên Mô (Ninh Bình) và điểm cuối tại Nông Cống (Thanh Hóa). (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

 Cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45 gồm 4 làn xe, nền đường 17m, đạt vận tốc 80km/h, được bố trí các làn dừng khẩn cấp cho phương tiện. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45 gồm 4 làn xe, nền đường 17m, đạt vận tốc 80km/h, được bố trí các làn dừng khẩn cấp cho phương tiện. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

 Nút giao Đông Xuân tại Km327+780 trên tuyến cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Nút giao Đông Xuân tại Km327+780 trên tuyến cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

 Cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45 được khai thác, sử dụng từ ngày 29/4 đối với đoạn tuyến từ đầu dự án đến km 327+780 (hết nút giao Đông Xuân) với chiều dài 53,67km. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45 được khai thác, sử dụng từ ngày 29/4 đối với đoạn tuyến từ đầu dự án đến km 327+780 (hết nút giao Đông Xuân) với chiều dài 53,67km. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

 Đoạn đầu tuyến cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45 tiếp nối với tuyến Cao Bồ-Mai Sơn. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Đoạn đầu tuyến cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45 tiếp nối với tuyến Cao Bồ-Mai Sơn. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

 Hầm Thung Thi phía Bắc, thuộc địa bàn huyện Hà Trung (Thanh Hóa) trên tuyến cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Hầm Thung Thi phía Bắc, thuộc địa bàn huyện Hà Trung (Thanh Hóa) trên tuyến cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

 Hầm Tam Điệp nối thành phố Tam Điệp (Ninh Bình) với thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa) trên tuyến cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Hầm Tam Điệp nối thành phố Tam Điệp (Ninh Bình) với thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa) trên tuyến cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Dự án cao tốc Mai Sơn -Quốc lộ 45 có chiều dài tuyến khoảng 63,3km đi qua các tỉnh Ninh Bình (dài 14,3km; tỉnh Thanh Hóa (dài 49km); tổng mức đầu tư là 12.111 tỷ đồng.

Dự án Phan Thiết-Dầu Giây có chiều dài tuyến khoảng 99km đi qua các tỉnh Bình Thuận (dài 47,5km) và tỉnh Đồng Nai (dài 51,5km), với tổng mức đầu tư 12.577,5 tỷ đồng.

Việt Hùng (Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: http://www.vietnamplus.vn/thong-xe-2-du-an-cao-toc-mai-sonquoc-lo-45-phan-thietdau-giay/859958.vnp