Thông xe cầu 950 tỷ nối Nghệ An và Hà Tĩnh

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác, lãnh đạo hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã cắt băng thông xe cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam.

 Ngày 14/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo bộ, ngành và 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh dự lễ thông xe cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam.

Ngày 14/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo bộ, ngành và 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh dự lễ thông xe cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam.

 Dự án cầu Cửa Hội khởi công giữa tháng 2/2019, với tổng vốn đầu tư 950 tỷ đồng, trong đó vốn trái phiếu Chính phủ 450 tỷ đồng, còn lại là vốn góp của hai địa phương (Nghệ An và Hà Tĩnh, mỗi tỉnh 250 tỷ đồng).

Dự án cầu Cửa Hội khởi công giữa tháng 2/2019, với tổng vốn đầu tư 950 tỷ đồng, trong đó vốn trái phiếu Chính phủ 450 tỷ đồng, còn lại là vốn góp của hai địa phương (Nghệ An và Hà Tĩnh, mỗi tỉnh 250 tỷ đồng).

 Sau 25 tháng thi công, công trình cơ bản hoàn thành và đủ điều kiện thông xe. Hiện còn 1,1 km đoạn đường phía Hà Tĩnh phải tiếp tục thực hiện công tác gia tải chờ lún, dự kiến thi công hoàn thành toàn bộ dự án trong tháng 5/2021.

Sau 25 tháng thi công, công trình cơ bản hoàn thành và đủ điều kiện thông xe. Hiện còn 1,1 km đoạn đường phía Hà Tĩnh phải tiếp tục thực hiện công tác gia tải chờ lún, dự kiến thi công hoàn thành toàn bộ dự án trong tháng 5/2021.

 Cầu Cửa Hội là cây cầu thứ 4 bắc qua sông Lam, nối liền hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh cùng với cầu Bến Thủy 1, Bến Thủy 2 và cầu Yên Xuân. Phần đường của dự án cầu Cửa Hội được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, nền đường rộng 12 m, mặt đường 11 m, bao gồm hai làn xe cơ giới và hai làn xe hỗn hợp, tốc độ thiết kế 80 km/h.

Cầu Cửa Hội là cây cầu thứ 4 bắc qua sông Lam, nối liền hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh cùng với cầu Bến Thủy 1, Bến Thủy 2 và cầu Yên Xuân. Phần đường của dự án cầu Cửa Hội được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, nền đường rộng 12 m, mặt đường 11 m, bao gồm hai làn xe cơ giới và hai làn xe hỗn hợp, tốc độ thiết kế 80 km/h.

 Cầu có 22 trụ, 85 phiến dầm Super-T, gồm 3 nhịp với 2 tháp dây văng hình búp sen. Chiều rộng phần cầu chính là 18,5 m và phần cầu dẫn là 16 m.

Cầu có 22 trụ, 85 phiến dầm Super-T, gồm 3 nhịp với 2 tháp dây văng hình búp sen. Chiều rộng phần cầu chính là 18,5 m và phần cầu dẫn là 16 m.

 Ông Trần Tiến Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, nói đây là món quà ý nghĩa của Trung ương dành cho 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh. Công trình góp phần hoàn thiện tuyến đường bộ ven biển qua hai tỉnh và cải thiện hệ thống giao thông giữa hai bờ sông Lam, tạo động lực phát triển vùng ven biển.

Ông Trần Tiến Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, nói đây là món quà ý nghĩa của Trung ương dành cho 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh. Công trình góp phần hoàn thiện tuyến đường bộ ven biển qua hai tỉnh và cải thiện hệ thống giao thông giữa hai bờ sông Lam, tạo động lực phát triển vùng ven biển.

 Rất đông người dân Nghệ An và Hà Tĩnh tập trung ở khu vực diễn ra lễ thông xe. Họ háo hức chờ ngày cây cầu hoàn thành. "Lâu nay người dân hai bên bờ sông Lam gần mà xa nhau, muốn đi lại đều phải di chuyển lên tận cầu Bến Thủy rồi rẽ qua. Nay có cầu Cửa Hội rồi, qua lại sẽ thuận tiện hơn rất nhiều", bà Trịnh Thị Bình (huyện Nghi Xuân) cho hay.

Rất đông người dân Nghệ An và Hà Tĩnh tập trung ở khu vực diễn ra lễ thông xe. Họ háo hức chờ ngày cây cầu hoàn thành. "Lâu nay người dân hai bên bờ sông Lam gần mà xa nhau, muốn đi lại đều phải di chuyển lên tận cầu Bến Thủy rồi rẽ qua. Nay có cầu Cửa Hội rồi, qua lại sẽ thuận tiện hơn rất nhiều", bà Trịnh Thị Bình (huyện Nghi Xuân) cho hay.

 Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể thừa ủy quyền của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát lệnh thông xe cầu Cửa Hội. Ông cho rằng dự án góp phần giảm tải, giảm tai nạn giao thông trên quốc lộ 1. Công trình cầu cấp đặc biệt có nhịp extradosed (loại kết cấu sử dụng bê tông cốt thép dự ứng lực và dây văng) 153 m dài nhất trong nước. Bộ sẽ nghiên cứu việc cần thiết có thêm một số cầu qua sông Lam để tạo đột phá phát triển trong khu vực.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể thừa ủy quyền của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát lệnh thông xe cầu Cửa Hội. Ông cho rằng dự án góp phần giảm tải, giảm tai nạn giao thông trên quốc lộ 1. Công trình cầu cấp đặc biệt có nhịp extradosed (loại kết cấu sử dụng bê tông cốt thép dự ứng lực và dây văng) 153 m dài nhất trong nước. Bộ sẽ nghiên cứu việc cần thiết có thêm một số cầu qua sông Lam để tạo đột phá phát triển trong khu vực.

 Sau khi cắt băng thông xe cầu Cửa Hội, rất nhiều xe cộ qua lại khu vực cầu nối liền hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh. "Hôm nay là ngày vui của người dân hai bên bờ sông Lam vì cây cầu là mơ ước bấy lâu nay đã hoàn thành", ông Tiến (65 tuổi, trú xã Nghi Thái, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) nói.

Sau khi cắt băng thông xe cầu Cửa Hội, rất nhiều xe cộ qua lại khu vực cầu nối liền hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh. "Hôm nay là ngày vui của người dân hai bên bờ sông Lam vì cây cầu là mơ ước bấy lâu nay đã hoàn thành", ông Tiến (65 tuổi, trú xã Nghi Thái, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) nói.

 Cầu Cửa Hội hoàn thành góp phần hoàn thiện tuyến đường bộ ven biển qua hai tỉnh và cải thiện hệ thống giao thông giữa hai bờ sông Lam. Công trình còn tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là kinh tế biển và du lịch, đảm bảo quốc phòng an ninh các tỉnh miền Trung.

Cầu Cửa Hội hoàn thành góp phần hoàn thiện tuyến đường bộ ven biển qua hai tỉnh và cải thiện hệ thống giao thông giữa hai bờ sông Lam. Công trình còn tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là kinh tế biển và du lịch, đảm bảo quốc phòng an ninh các tỉnh miền Trung.

Cận cảnh cầu 950 tỷ nối Nghệ An và Hà Tĩnh Cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam nối Nghệ An và Hà Tĩnh cơ bản hoàn thành sau 24 tháng thi công. Bộ GTVT cho phép một số loại phương tiện lưu thông qua cầu dịp Tết Nguyên đán 2021.

Phạm Trường

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/thong-xe-cau-950-ty-noi-nghe-an-va-ha-tinh-post1192886.html