Thông xe cầu Bến Rừng nối Hải Phòng với Quảng Ninh
Chiều ngày 17/7, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng đã tổ chức Lễ thông xe cầu Bến Rừng nối huyện Thủy Nguyên (thành phố Hải Phòng) với thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh) qua sông Đá Bạch.
Dự án cầu Bến Rừng có tổng mức đầu tư là 1.940.931 triệu đồng
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, đại diện các ban, bộ, ngành trung ương và lãnh đạo Hải Phòng, Quảng Ninh cùng dự Lễ thông xe cầu Bến Rừng.
Cầu Bến Rừng được khởi công xây dựng vào tháng 5/2022, sau hơn hai năm thi công, công trình đã hoàn thành bảo đảm tiến độ.
Cầu Bến Rừng có kết cấu vĩnh cửu vượt sông Đá Bạch với chiều dài cầu 1.865m, cầu chính và cầu dẫn rộng 21,5m. Cầu chính gồm 4 nhịp Extradosed với sơ đồ (90+2x160+90)m. Phần cầu dẫn gồm 34 nhịp dầm superT. Mố, trụ cầu bằng bê tông cốt thép, móng sử dụng cọc khoan nhồi. Tải trọng thiết kế HL93; Kích thước thông thuyền BxH=2x(85x11)m.
Đường dẫn hai đầu cầu có chiều dài 410m; mặt cắt ngang nền đường rộng 22,5m gồm: 04 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp, dải an toàn, dải phân cách, lề đường không gia cố. Lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, biển báo hiệu đường thủy, đường bộ theo quy chuẩn hiện hành.
Dự án có tổng mức đầu tư là 1.940.931 triệu đồng. Nguồn vốn thực hiện dự án gồm: Ngân sách Trung ương là 1.249.471 triệu đồng, ngân sách thành phố Hải Phòng và ngân sách tỉnh Quảng Ninh 691.460 triệu đồng. (Ngoài ra, Tỉnh Quảng Ninh đầu tư dự án tuyến đường kết nối từ đầu cầu Bến Rừng đến nút giao trên đường 338 (thị xã Quảng Yên) có chiều dài 2,2km với Tổng mức đầu tư 356.000 triệu đồng)
Cầu Bến Rừng hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ nâng cao năng lực phục vụ về giao thông vận tải, tạo hệ thống kết nối giao thông liên vùng, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân giữa huyện Thủy Nguyên, thị xã Quảng Yên nói riêng và 2 địa phương Hải Phòng, Quảng Ninh nói chung.
Đồng thời từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông thành phố Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ; góp phần phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa, mở rộng không gian phát triển mới, kiến tạo cảnh quan - kiến trúc công trình hiện đại, giàu bản sắc, thiết thực phục vụ cho phát triển du lịch hai địa phương; đảm bảo quốc phòng - an ninh; thúc đẩy mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa nhân dân thành phố Hải Phòng với nhân dân tỉnh Quảng Ninh, nhất là nhân dân các huyện, thị xã nơi dự án đi qua.
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng nhấn mạnh, những năm gần đây, thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh về kinh tế luôn phát triển mạnh mẽ, được xếp trong tốp đầu của cả nước. Tổng GRDP bình quân 10 năm liên tiếp đều đạt trên 10%/năm; thu ngân sách năm sau cao hơn năm trước, bình quân tăng 12-34% so với năm trước.
Các năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã huy động nhiều nguồn lực từ các thành phần kinh tế để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, chủ động linh hoạt vận dụng đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), đã hoàn thành đầu tư xây dựng 176km đường bộ cao tốc, kết nối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đến thành phố Móng Cái tỉnh Quảng Ninh theo quy hoạch.
Trong các năm gần đây cả 2 địa phương đã và đang tích cực đầu tư các cây cầu vượt sông lớn để kết nối giao thông không chỉ 2 địa phương mà còn với các địa phương.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng khẳng định, cầu Bến Rừng đưa vào sử dụng là kết quả quan trọng thực hiện Biên bản hợp tác giữa Ban thường vụ tỉnh ủy Quảng Ninh và Ban thường vụ thành ủy Hải Phòng. Sẽ nâng cao năng lực giao thông của cả 2 địa phương và sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của cả 2 địa phương, cùng với Hà Nội sẽ tạo thành cực tăng trưởng quan trọng của phía Bắc và cả nước.