Thông xe cầu sông Hóa nối Hải Phòng với Thái Bình
Sau hơn 7 tháng thi công, công trình cầu Sông Hóa kết nối giữa thành phố Hải Phòng với tỉnh Thái Bình đã chính thức thông xe, chấm dứt sứ mệnh của cầu phao sông Hóa.
Sáng nay, 28/12, UBND TP. Hải Phòng và UBND tỉnh Thái Bình tổ chức khánh thành cầu sông Hóa nối liền huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng và huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.
Cầu được khởi công xây dựng ngày 9/5/2019. Cầu được xây dựng bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, chiều dài 254,1m, mặt cắt ngang cầu 12,0m. Tải trọng thiết kế HL93, kích thước khoang thông thuyền 30mx6m. Đường vuốt dốc hai đầu cầu theo theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, bề rộng nền 12m, trong đó, bề rộng mặt đường 11m.
Tổng mức đầu tư của dự án là 185 tỷ đồng (trong đó chi phí xây dựng là 146 tỷ đồng). Nguồn từ ngân sách thành phố Hải Phòng 182 tỷ đồng và ngân sách tỉnh Thái Bình 3 tỷ đồng.
Trong giai đoạn từ năm 2007 đến 2016, được sự hỗ trợ của trung ương, thành phố Hải Phòng đã tập trung đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp các tuyến quốc lộ 10, quốc lộ 37, đường tỉnh 354 tạo thành hệ thống giao thông kết nối vùng giữa thành phố Hải Phòng với các tỉnh Thái Bình và Nam Định.
Tuy nhiên, trên tuyến quốc lộ 37 kết nối các huyện Vĩnh Bảo, Tiên Lãng thành phố Hải Phòng với thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy và huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình vẫn còn duy nhất cầu phao Sông Hóa được xây dựng từ những năm 1980, rộng 4,0m, chỉ đáp ứng 1 làn xe tải trọng nhỏ lưu thông một chiều.
Qua nhiều năm sử dụng, cầu phao đã nhiều lần bị hư hỏng, xuống cấp trầm trọng, sập gẫy, không đảm bảo an toàn khai thác, gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của người tham gia giao thông, nhất là không đảm bảo nhiệm vụ phòng chống lụt bão của hai địa phương.
Việc khánh thành cầu sông Hóa góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối giữa thành thị với nông thôn khu vực phía nam Thành phố Hải Phòng; kết nối với khu vực ven biển tỉnh Thái Bình, tạo thành hệ thống kết nối giao thông liên tỉnh; góp phần giảm lưu lượng giao thông qua Quốc lộ 10; đảm bảo mục tiêu xây dựng nông thôn mới; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, cải thiện điều kiện sống của nhân dân, bảo đảm an ninh quốc phòng của hai địa phương.
Công trình cầu sông Hóa hoàn thành dự kiến sẽ nâng cao năng lực phục vụ, đảm bảo khả năng khai thác trên 3.000 xe quy đổi/ngày đêm, bảo đảm an toàn giao thông, rút ngắn cự ly vận chuyển giữa thành phố Hải Phòng với khu vực ven biển tỉnh Thái Bình trên 30km so với trước đây, góp phần giảm áp lực giao thông qua quốc lộ 10.
Phát biểu tại Lễ thông xe công trình cầu sông Hóa, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng nhấn mạnh: "Công trình cầu sông Hóa hoàn thành góp phần nâng tầm kết nối giữa thành phố Hải Phòng với tỉnh Thái Bình và vùng đồng bằng Bắc Bộ, theo tinh thần Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045".
"Việc đầu tư xây dựng hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trên tuyến ĐT.354, cầu Hàn, cầu Đăng và hiện nay là cầu sông Hóa cùng với những công trình, dự án như: Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10; Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường nối từ cầu Lạng Am đến cầu Nhân Mục; Dự án đường dẫn vào khu di tích Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm đã tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ và mở ra những cơ hội mới, nâng cấp cơ sở hạ tầng nông thôn cũng như cải thiện đời sống vật chất, tinh thần nhân dân, từng bước hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông liên tỉnh giữa các địa phương vùng đồng bằng sông Hồng, đem lại hiệu quả rất lớn về kinh tế - xã hội, khởi đầu cho sự hợp tác và tăng cường liên kết vùng theo yêu cầu phát triển hiện nay", ông Tùng khẳng định.