Thông xe, đưa vào khai thác đoạn cuối tuyến cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt

Chiều 29/6, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức lễ thông xe, đưa vào khai thác đoạn từ nút giao quốc lộ 46B tỉnh Nghệ An đến nút giao quốc lộ 8A tỉnh Hà Tĩnh (chiều dài 19km) Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt, thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến bắc-nam phía đông giai đoạn 2017-2020.

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải và các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe.

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải và các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe.

Việc hoàn thành 19km cuối tuyến, đoạn từ nút giao quốc lộ 46B tỉnh Nghệ An đến nút giao quốc lộ 8A tỉnh Hà Tĩnh giúp toàn tuyến đường bộ cao tốc đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt được khai thác đồng bộ trên tổng chiều dài 49km; bảo đảm kết nối liên thông cao tốc từ thành phố Hà Nội về đến huyện Đức Thọ (tỉnh Hà Tĩnh).

Sự kiện này đánh dấu sự về đích của toàn bộ 11 dự án thành phần thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến bắc-nam phía đông, giai đoạn 2017-2020 với tổng chiều dài 652,86km.

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt có tổng chiều dài khoảng 49km, đi qua địa bàn hai tỉnh: Nghệ An (44km), Hà Tĩnh (5km), là một trong 3 dự án thành phần thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến bắc-nam phía đông giai đoạn 2017-2020, được đầu tư theo phương thức đối tác công-tư (PPP). Tổng vốn đầu tư dự án là 11.157 tỷ đồng.

Tuy không phải là dự án có chiều dài lớn nhất, nhưng tuyến cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt lại là dự án có địa hình thi công hiểm trở, địa chất phức tạp phải sử dụng nhiều giải pháp kỹ thuật cao, gồm: cầu cạn, cầu đường bộ vượt sông và hầm xuyên núi…

Tuyến cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt là dự án có địa hình thi công hiểm trở, địa chất phức tạp.

Tuyến cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt là dự án có địa hình thi công hiểm trở, địa chất phức tạp.

Đáng chú ý, hầm Thần Vũ có chiều dài khoảng 1.100m, là công trình hầm xuyên núi dài thứ hai trên tuyến đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn 2017-2020 (sau hầm Núi Vung trên tuyến Cam Lâm-Vĩnh Hảo) và cầu Hưng Đức dài khoảng 4.015m bắc qua sông Lam, nối tỉnh Nghệ An với Hà Tĩnh, là công trình cầu đường bộ vượt sông dài nhất trên tuyến cao tốc bắc-nam phía đông.

Hầm Thần Vũ có chiều dài khoảng 1.100m, là công trình hầm xuyên núi dài thứ hai trên tuyến đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn 2017-2020 (sau hầm Núi Vung trên tuyến Cam Lâm-Vĩnh Hảo) và cầu Hưng Đức dài khoảng 4.015m bắc qua sông Lam, nối tỉnh Nghệ An với Hà Tĩnh, là công trình cầu đường bộ vượt sông dài nhất trên tuyến cao tốc bắc-nam phía đông.

Trên tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt còn được đầu tư 4 công trình cầu vượt địa hình lớn, gồm: cầu Xuân Dương 2, cầu Thần Vũ 1, cầu Thần Vũ 2, cầu Ồ Ồ. Trong đó, cầu Xuân Dương 2 là cây cầu sở hữu trụ có chiều cao lớn nhất trên tuyến với trụ cao nhất lên tới 52m. Cầu Thần Vũ 2 là cây cầu vượt địa hình có chiều dài gần 1.300m.

Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn phát biểu tại lễ thông xe.

Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn phát biểu tại lễ thông xe.

Phát biểu tại lễ thông xe, Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn biểu dương sự nỗ lực của các cơ quan, đơn vị, 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh đã đoàn kết vượt khó đưa tuyến cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt về đích, dù đây là một trong những tuyến thi công khó khăn với địa hình đồi núi, thời tiết khắc nghiệt.

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu, thời gian tới, các ban ngành, địa phương bảo đảm tuyệt đối an toàn tuyến cao tốc trong quá trình đưa vào khai thác, tiếp tục hoàn thành các hạng mục còn lại. Riêng 2 địa phương Nghệ An và Hà Tĩnh tăng cường đầu tư hệ thống giao thông kết nối tại những điểm cao tốc đi qua để phát huy tiềm năng, thế mạnh, phát triển vùng kinh tế trọng điểm khu vực bắc trung bộ.

Việc đưa vào khai thác đoạn cuối tuyến cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt bảo đảm kết nối liên thông cao tốc từ thành phố Hà Nội về đến huyện Đức Thọ (tỉnh Hà Tĩnh).

Việc đưa vào khai thác đoạn cuối tuyến cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt bảo đảm kết nối liên thông cao tốc từ thành phố Hà Nội về đến huyện Đức Thọ (tỉnh Hà Tĩnh).

Trước đó, ngày 28/4, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức lễ thông xe, đưa vào khai thác Dự án thành phần Diễn Châu-Bãi Vọt (đoạn đầu tuyến, từ Quốc lộ 7, xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên). Đối với 19km còn lại (từ nút giao quốc lộ 46B đến cuối tuyến nút giao quốc lộ 8A), do phạm vi nền đất yếu nhiều, cần thời gian chờ lún, đến nay đã hoàn thành các hạng mục trên chính tuyến, đưa vào khai thác từ 30/6.

Được khởi công tháng 5/2021, tuyến đường bộ cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt có vai trò quan trọng trong việc kết nối từ Hà Nội đến Nghệ An, Hà Tĩnh.

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/thong-xe-dua-vao-khai-thac-doan-cuoi-tuyen-cao-toc-dien-chau-bai-vot-post816802.html