Thông xe kỹ thuật 2 dự án lớn giao thông trọng điểm tại Thanh Hóa
Dự án đường Vạn Thiện đi Bến En được phê duyệt với tổng mức đầu tư 1.181 tỷ đồng từ nguồn ngân sách trung ương và ngân sách tỉnh, với quy mô đầu tư xây dựng mới 12,19km đường đảm bảo quy mô 4 làn xe.
![Lê thông xe kỹ thuật Dự án đường Vạn Thiện đi Bến En với tổng mức đầu tư 1.181 tỷ đồng. Ảnh: Khiếu Tư - TTXVN](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_09_324_51431472/df28f63ccc72252c7c63.jpg)
Lê thông xe kỹ thuật Dự án đường Vạn Thiện đi Bến En với tổng mức đầu tư 1.181 tỷ đồng. Ảnh: Khiếu Tư - TTXVN
Sáng 9/2, tại tỉnh Thanh Hóa tổ chức lễ thông xe kỹ thuật Dự án đường Vạn Thiện đi Bến En và đường nối Quốc lộ 1 với Quốc lộ 45 (đoạn từ xã Hoằng Xuân, huyện Hoằng Hóa đến xã Thiệu Long, huyện Thiệu Hóa). Đây là các dự án lớn, trọng điểm, có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa.
Dự án đường Vạn Thiện đi Bến En và đường nối Quốc lộ 1 với Quốc lộ 45 đều khởi công trong năm 2022. Theo đó, Dự án đường Vạn Thiện đi Bến En được phê duyệt với tổng mức đầu tư 1.181 tỷ đồng từ nguồn ngân sách trung ương và ngân sách tỉnh, với quy mô đầu tư xây dựng mới 12,19km đường đảm bảo quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường 33m, chiều rộng mặt đường 22m, chiều rộng dải phân cách giữa 5m, chiều rộng lề đường 6m. Dự án Đường nối Quốc lộ 1 với Quốc lộ 45 đoạn từ xã Hoằng Kim, huyện Hoằng Hóa đến xã Thiệu Long, huyện Thiệu Hóa có chiều dài 14,6km với tổng mức đầu tư 1.423 tỷ đồng với nhiều đoạn tuyến và tiểu dự án, toàn tuyến được đầu tư với chiều rộng nền đường 12m, chiều rộng mặt đường 11m. Dự án Đường nối Quốc lộ 1 với Quốc lộ 45 có 6 cầu; trong đó, có 2 cầu lớn là cầu Xuân Quang dài 1.028m vượt sông Mã (thuộc Tiểu dự án 1) và cầu vượt cao tốc Bắc - Nam phía Đông dài 310,4m (thuộc Tiểu dự án 2).
Dự án đường Vạn Thiện đi Bến En và đường nối Quốc lộ 1 với Quốc lộ 45 được kết nối với tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông thông qua nút giao Vạn Thiện và nút giao Thiệu Giang, với mục tiêu tạo tiền đề hình thành các khu công nghiệp hiện đại trong khu vực, đồng thời rút ngắn thời gian lưu thông giữa các huyện phía Tây, giảm áp lực giao thông qua Quốc lộ 45, Quốc lộ 217 về Quốc lộ 1A... Lúc này, các tuyến đường hoàn thành sẽ phát huy hiệu quả đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các vùng, địa phương.
![Ông Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại Lễ thông xe kỹ thuật dự án đường Vạn Thiện đi Bến En. Ảnh: Khiếu Tư - TTXVN](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_09_324_51431472/b788979cadd2448c1dc3.jpg)
Ông Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại Lễ thông xe kỹ thuật dự án đường Vạn Thiện đi Bến En. Ảnh: Khiếu Tư - TTXVN
Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liêm khẳng định, tỉnh Thanh Hóa xác định cùng với tuyến đường bộ cao tốc phía Đông được Chính phủ đầu tư, việc khẩn trương đầu tư các tuyến kết nối với các nút giao cao tốc rất quan trọng để phát huy hiệu quả các vùng kinh tế của tỉnh sau khi tuyến cao tốc hình thành. Với sự cần thiết có tính chất liên kết vùng và đánh giá hiệu quả đầu tư, các tuyến đường này được tỉnh cho phép triển khai các thủ tục đầu tư và khởi công từ năm 2022. Dù triển khai trong điều kiện ngân sách tỉnh còn khó khăn nhưng tỉnh đã có kế hoạch, chủ động, quan tâm bố trí ngân sách tỉnh cùng với sự đóng góp nguồn lực của các địa phương để đầu tư 2 tuyến đường này cùng với một số tuyến đường ngang khác nhằm kết nối mạng lưới giao thông của tỉnh với tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam.
Tới đây, tỉnh đề nghị các đơn vị, địa phương cần tiếp tục hoàn thiện các công việc còn lại, ưu tiên thực hiện hoàn thiện tất cả những hạng mục về hệ thống an toàn giao thông và các hạng mục liên quan khác đảm bảo yêu cầu về kỹ thuật, mỹ thuật để nghiệm thu dự án theo quy định trong quý I/2025, đưa dự án vào sử dụng đảm bảo hiệu quả, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân..../.