Thông xe kỹ thuật cầu Trần Hoàng Na vượt sông Cần Thơ
Sau hơn ba năm thi công, nhiều lần trễ hẹn, cầu Trần Hoàng Na vượt sông Cần Thơ chính thức thông xe kỹ thuật.
Sáng 30/12, Ban Quản lý dự án ODA thành phố Cần Thơ tổ chức lễ thông xe kỹ thuật công trình cầu Trần Hoàng Na. Công trình thuộc Dự án phát triển thành phố Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị.
Tại buổi lễ, ông Bùi Thái Thượng, Giám đốc Ban quản lý dự án ODA cho biết, cầu Trần Hoàng Na song song với đường Nguyễn Văn Linh vốn thường xuyên bị ách tắc giao thông nghiêm trọng thời gian qua.
"Việc cầu Trần Hoàng Na hoàn thành có ý nghĩa quan trọng giúp giảm tải lưu lượng giao thông cho đường Nguyễn Văn Linh, kết nối quận Ninh Kiều với khu đô thị Nam Cần Thơ và bến xe khách trung tâm ở quận Cái Răng", ông Thượng cho biết.
Ông Nguyễn Thực Hiện, Phó chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cho biết, trong những năm qua, thành phố đã quy hoạch, tập trung ưu tiên nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đô thị theo hướng đồng bộ, hiện đại.
"Đối với hạ tầng giao thông, trong nhiệm kỳ 2021-2025, thành phố đã dành 47% nguồn vốn đầu tư công do thành phố quản lý để thực hiện.
Thành phố cũng tranh thủ các nguồn vốn để thực hiện đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật, trong đó có cầu Trần Hoàng Na sử dụng nguồn vốn vay ngân hàng thế giới.
Đây là công trình trọng điểm đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, giúp rút ngắn thời gian đi lại giữa hai quận Cái Răng và Ninh Kiều. Công trình hoàn thành còn là dịp để chào mừng 20 năm thành phố Cần Thơ trực thuộc Trung ương", ông Hiện nói.
Cầu Trần Hoàng Na là công trình cấp I, tổng giá trị thực hiện hơn 791 tỷ đồng, khởi công tháng 9/2020. Đơn vị thi công là liên danh nhà thầu Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 – CTCP và Công ty CP Cầu 14. Đơn vị giám sát thi công là Công ty TNHH Dasan Consultants. Đơn vị thiết kế là Công ty CP Tư vấn thiết kế GTVT Phía Nam. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án ODA thành phố Cần Thơ.
Cầu vượt sông Cần Thơ, nối quận Ninh Kiều và Cái Răng. Chiều rộng phía bờ Ninh Kiều là 37m, phía Cái Răng là 23m. Bề rộng cầu tại nhịp chính là 23m, nhịp biên là 29,3m, tại sản vọng cảnh là 34,6m. Tổng chiều dài bao gồm đường dẫn là 820m.
Độ cao thông thuyền là 7m, tĩnh không hai bên bờ là 4,75m. Cầu có dạng cầu vòm chạy giữa, gồm ba nhịp kết cấu theo 49+150+49m, tổng chiều dài cầu là 586,9m.
Cầu Trần Hoàng Na nằm giữa cầu Hưng Lợi và cầu Cái Răng, việc hoàn thành là cơ hội để cải thiện kiến trúc các công trình cầu vượt sông, tạo điểm nhấn cho cảnh quan thành phố.