Thú cưng AI chiếm sóng mạng xã hội, lỡ xem rồi không thể rời mắt

Trên các nền tảng video ngắn, một xu hướng mới đang lan nhanh mạnh mẽ: những bộ phim 'drama thú cưng' do AI tạo ra, được dàn dựng theo kịch bản cảm động như phim lẻ. Các clip này không chỉ gây sốt cộng đồng mạng mà còn mang lại nguồn thu đáng kể cho những người sản xuất nội dung.

Vào tháng 4, một video dài 59 giây trên nền tảng Trung Quốc đã lan truyền với tốc độ chóng mặt. Nội dung kể về chú mèo vàng nghèo khổ bị mèo trắng và bạn trai là chó giàu chế giễu. Tuy nhiên, bằng ý chí và nỗ lực, chú mèo trở thành công nhân xây dựng và người lau kính, giàu có khiến đôi bạn cũ phải ngậm ngùi hối hận. Đến thời điểm hiện tại, video này đã đạt gần 150 triệu lượt xem, biến tài khoản chủ clip lọt danh sách triệu view chỉ sau vài tuần.

Người đứng sau các clip này là một người đàn ông Trung Quốc có tên Ansheng. Anh hiện sở hữu nhiều tài khoản “drama mèo” do AI dựng, trong đó hai tài khoản đạt hơn một triệu người theo dõi, nhiều tài khoản khác đạt khoảng 500.000 follow.

Các đoạn video do AI tạo ra đặt những con vật dễ thương vào trong các tình huống giống con người. Ảnh: SCMP

Các đoạn video do AI tạo ra đặt những con vật dễ thương vào trong các tình huống giống con người. Ảnh: SCMP

Theo chia sẻ của Ansheng, anh chỉ cần bỏ khoảng 50 nhân dân tệ (khoảng 170.000 đồng) tiền công cụ AI hàng tháng, đủ để làm ra 2–3 video mỗi ngày. Các video dài hơn 10 triệu view còn đem về cho anh khoản thu 1.200–2.000 nhân dân tệ (khoảng 170–280 USD) mỗi video, tổng lương hàng tháng có thể lên đến 20.000 nhân dân tệ (khoảng 3.000 USD).

Anh cho biết trước đây, dù video đạt 8 triệu view trên nền tảng nội địa nhưng chỉ được trả khoảng 50 nhân dân tệ. Vì vậy, anh đã chuyển sang các nền tảng video nước ngoài để cải thiện doanh thu.

Kịch bản của Ansheng không phải do anh tự sáng tác mà dành lại từ các clip có sẵn. Một trong những clip mèo vàng sử dụng chung kịch bản với video có nhân vật Elsa của Disney, nhưng thay đổi thú chính. “Những người chế nhạo mèo vàng trong video cuối cùng lại trở thành Bạch Tuyết, Wonder Woman”, anh giải thích về cách xây dựng cao trào mang thiên hướng “cổ tích”.

Song song với các clip mèo, loạt video “drama chó” do AI tạo ra cũng là một mảng nội dung được nhiều nền tảng quan tâm. Trong đó, nhân vật trung tâm là chó Bichon Frise vẽ thành cô “công chúa” nghèo, bị bắt nạt trước khi được Hoàng tử Charming xuất hiện và cứu giúp.

Những clip này không chỉ gây cảm xúc dâng trào mà còn góp phần đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm như dầu gội thú cưng, sốt mì… cho các nhãn hàng thông qua hình tượng nhân hóa thú cưng.

Người làm “drama chó” có tên Latang cho biết việc quảng cáo sản phẩm bằng các clip vì “thú cưng khi nhân cách hóa đều có sức ảnh hưởng lớn đến người xem”. Còn Ansheng nói rằng mục tiêu của anh là kích hoạt cảm xúc: “Con người không chia sẻ tình cảm với mèo hay chó, mà với cảm xúc mà chúng gợi lên”.

Những video ngắn đáng yêu này được thiết kế nhằm khơi gợi cảm xúc con người để thu hút lượt xem. Ảnh: SCMP

Những video ngắn đáng yêu này được thiết kế nhằm khơi gợi cảm xúc con người để thu hút lượt xem. Ảnh: SCMP

Sự thành công của các video AI thú cưng đặt ra nhiều vấn đề đáng suy ngẫm. Trước hết, việc tái sử dụng ý tưởng cũ, dùng kịch bản sẵn để phát triển nội dung mới đặt ra câu hỏi về bản quyền và sáng tạo.

Ngoài ra, những clip này gây hiệu ứng mạnh nhưng chủ yếu dựa trên cảm xúc, không đáp ứng tiêu chí sâu xa về kiến thức, giáo dục hoặc sáng giá nghệ thuật.

Ở góc nhìn chuyên môn, một số chuyên gia nội dung cảnh báo rằng nội dung AI dễ gây biểu cảm “giật gân”, khiến người xem bị cuốn nhưng không giữ chân lâu dài. Việc này có thể tạo nên một trào lưu, nhưng thiếu nội dung chất lượng, giá trị dài hạn.

Người dùng đã, đang và sẽ tiếp tục đón nhận các video cảm động do AI tạo ra, đặc biệt khi các nền tảng ngày càng tích hợp công cụ tạo video tự động chi phí thấp. Tuy nhiên, để phát triển bền vững, các nhà sáng tạo cần xây dựng nội dung đa dạng, có chiều sâu, đồng thời đảm bảo tôn trọng bản quyền và đạo đức, đặc biệt khi dùng AI.

Tương lai, người xem có thể mong đợi các clip thú cưng AI chất lượng hơn, được đầu tư kịch bản kỹ lưỡng và trả phí công bằng cho người sáng tạo. Đây là cuộc chơi toàn cầu mở ra nhiều cơ hội mới, nhưng quan trọng vẫn là giá trị và tính nhân văn trong từng sản phẩm.

Ngọc Bảo (Theo SCMP)

Nguồn Góc nhìn pháp lý: https://gocnhinphaply.nguoiduatin.vn/thu-cung-ai-chiem-song-mang-xa-hoi-lo-xem-roi-khong-the-roi-mat-17777.html