Thủ đoạn nhận tiền bỏ qua lỗi của nhóm lãnh đạo chủ chốt Cục Đăng kiểm Việt Nam

Bị can Trần Kỳ Hình và Đặng Việt Hà (cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam), lãnh đạo các phòng, các trung tâm đăng kiểm đưa ra chủ trương, cùng nhau thống nhất. Từ đó chỉ đạo các Đăng kiêm viên cấp dưới, nhân viên làm việc ở các trung tâm nhận tiền của các chủ phương tiện cần phải đăng kiểm để bỏ qua lỗi, bỏ qua các điều kiện về chất lượng, an toàn kỹ thuật.

TAND TP Hồ Chí Minh cho biết, từ ngày 18/7 đến 18/10/2024 sẽ diễn ra phiên tòa xét xử bị cáo Đặng Việt Hà, Trần Kỳ Hình và 252 bị cáo khác trong vụ đại án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN), các trung tâm đăng kiểm, Chi Cục Đăng kiểm tại TP HCM và các địa phương khác.

Thống nhất chủ trương… nhận tiền

Theo cáo trạng VKSND TP HCM, đây là vụ án tham nhũng, chức vụ, kinh tế có quy mô đặc biệt lớn, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng trong lĩnh vực quản lý Nhà nước đối với hoạt động đăng kiểm phương tiện xe cơ giới và phương tiện thủy nội địa.

 Bị can Đặng Việt Hà thời điểm bị bắt giữ. (Ảnh: Công an)

Bị can Đặng Việt Hà thời điểm bị bắt giữ. (Ảnh: Công an)

Hành vi phạm tội "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Môi giới hối lộ", “Tham ô tài sản", “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “Giả mạo trong công tác”, “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Sản xuất, mua bán, trao đổi hoặc tặng cho phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật”, “Xâm phạm trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác”, diễn ra tại các trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới, các chi cục đăng kiểm phương tiện thủy nội địa, đến Phòng kiểm định xe cơ giới, Phòng tàu sông và cao nhất là Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Mặc dù là các cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đăng kiểm chất lượng, an toàn kỹ thuật, an toàn lao động, bảo vệ môi trường đối với phương tiện, thiết bị giao thông vận tải, phương tiện, thiết bị thăm dò, khai thác, vận chuyển trên biển và các phương tiện, thiết bị khác thuộc phạm vi quản lý; Tổ chức đánh giá, cấp thông báo cơ sở đủ điều kiện đóng mới, hoán cải, sửa chữa phương tiện, thiết bị giao thông vận tải và thăm dò, khai thác, vận chuyển trên biển; Các cơ sở bảo dưỡng, kiểm tra, thử nghiệm phục vụ công tác đăng kiểm theo quy định của pháp luật.

Công tác thanh tra, kiểm tra... nhưng lãnh đạo cục đăng kiểm, lãnh đạo các phòng, đến lãnh đạo các trung tâm đăng kiểm đã đưa ra chủ trương, cùng nhau thống nhất chủ trương. Từ đó chỉ đạo các Đăng kiêm viên cấp dưới, nhân viên làm việc ở các trung tâm, nhận tiền của các chủ phương tiện cần phải đăng kiểm, cần phải thấm định hồ sơ thiết kế, cần được cấp thông báo năng lực để bỏ qua lỗi, bỏ qua các điều kiện về chất lượng, an toàn kỹ thuật, an toàn lao động, bảo vệ môi trường...

Trong đó, bị can Trần Kỳ Hình, Đặng Việt Hà (cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam), nhiều bị can là Trưởng phòng, Giám đốc, Phó giám đốc các trung tâm là những người có trình độ nghiệp vụ, trình độ chuyên môn cao, có hiểu biết, kinh nghiệm trong lĩnh vực công tác được phân công đảm nhiệm. Các bị can được giao thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát điều kiện đảm bảo an toàn đối với phương tiện cơ giới và phương tiện thủ nội địa, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, tính mạng của người dân, ảnh hưởng đến môi trường sống của con người.

 Công an, Viện kiểm sát khám xét nơi làm việc của các bị can trong vụ án. (Ảnh: Công an)

Công an, Viện kiểm sát khám xét nơi làm việc của các bị can trong vụ án. (Ảnh: Công an)

“Tuy nhiên, vì những động cơ, mục đích khác nhau, với vai trò chỉ đạo của bị can Đặng Việt Hà, các bị can là lãnh đạo các Phòng, là Giám đốc các trung tâm, cùng hàng loạt hành vi sai phạm của các bị can khác trong vụ án, gây hậu quả đặt biệt nghiệm trọng, ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến trật tự quản lý xã hội được pháp luật hình sự bảo vệ”, cáo trạng VKSND TP HCM nêu rõ.

Nhận hối lộ hơn 15,6 tỉ đồng

Trong thời gian giữ chức vụ Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, bị can Trần Kỳ Hình và Đặng Việt Hà là những người đứng đầu chịu trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện mọi hoạt động của Cục Đăng kiểm theo sự phân công của Bộ Giao thông vận tải; được giao nhiệm vụ quản lý Nhà nước về công tác đăng kiểm trên phạm vi cả nước.

Bị can Nguyễn Vũ Hải là Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam phụ trách hoạt động của Phòng tàu sông. Tuy nhiên, Trần Kỳ Hình, Đặng Việt Hà, Nguyễn Vũ Hải đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, đưa ra chủ trương làm trái quy định của pháp luật để nhận hối lộ và đã nhận hối lộ số tiền đặc biệt lớn, để xảy ra sai phạm, tiêu cực có hệ thống, trong thời gian dài tại các phòng trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, các Trung tâm Đăng kiểm, Chi cục Đăng kiểm trên cả nước.

Bị can Trần Kỳ Hình phát hiện có sai phạm, tiêu cực xảy ra tại các phòng trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, các Trung tâm Đăng kiểm, Chi cục Đăng kiểm, nhưng không chấn chỉnh, xử lý mà còn nhận tiền hối lộ của doanh nghiệp, các đơn vị đăng kiểm bỏ qua các sai phạm trong việc cấp phép đủ điều kiện hoạt động Trung tâm Đăng kiểm, nhận tiền của lãnh đạo các phòng về việc các đăng kiểm sai phạm trong quá trình kiểm định phương tiện, nhận tiền hồi lộ trong quá trình thẩm định hồ sơ thiết kế với tổng số tiền hơn 7,1 tỉ đồng.

Ngoài ra, Trần Kỳ Hình lợi dụng chức vụ quyền hạn, vị trí công tác, làm trái quy định, đã duyệt cấp thông báo năng lực cho 63 hồ sơ cơ sở đóng tầu không đủ điều kiện cấp theo quy định, tạo điều kiện cho các cơ sở đóng tàu không đủ điều kiện hoạt động trái pháp luật, làm ảnh hưởng hoạt động bình thường của các Chi cục Đăng kiểm và uy tín của Cục Đăng kiểm Việt Nam, làm giảm hiệu lực công tác quản lý nhà nước liên quan hoạt động đăng kiểm thủy nội địa.

“Do đó, bị can Trần Kỳ Hình phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi “Nhận hối lộ” với số tiền hơn 7,1 tỉ đồng và hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vự” trong việc duyệt cấp thông báo năng lực cho 63 hồ sơ cơ sở đóng tàu không đủ điều kiện theo quy định”, cáo trạng cho biết.

Khi Trần Kỳ Hình nghỉ hưu, Đặng Việt Hà được bỗ nhiệm làm cục trưởng, không những không chấn chấn chỉnh, xử lý đối với các hành vi tiêu cực, sai phạm xảy ra trong Cục Đăng kiểm và các Trung tâm Đăng kiểm, Chi cục Đăng kiểm, mà còn tiếp tục chỉ đạo cấp dưới là các lãnh đạo phòng, trung tâm đăng kiểm phải nâng mức hưởng lợi của cá nhân Hà đối với số tiền tiêu cực, hối lộ mà cán bộ Phòng kiểm định xe cơ giới, các Trung tâm Đăng kiểm nhận được cho Hà phải là cao nhất.

 Hồ sơ, bút lục liên quan đến vụ án. (Ảnh: Công an)

Hồ sơ, bút lục liên quan đến vụ án. (Ảnh: Công an)

Bị can Đặng Việt Hà còn chỉ đạo các Trung tâm Đăng kiểm khối V phải tính tiền nộp cho Hà căn cứ vào số lượng phương tiện vào đăng kiểm tại mỗi trung tâm. Từ chủ trương, yêu cầu, chỉ đạo của Hà, lãnh đạo phòng VAR, Giám đốc các Trung tâm Đăng kiểm khối V đã triển khai. Do đó, Đặng Việt Hà phải chịu trách nhiệm hình sự chung về số tiền nhận hối lộ của Phòng kiểm định xe cơ giới giai đoạn từ ngày 1/8/2021 đến 30/9/2022 hơn 31,1 tỉ đồng.

Từ ngày 1/4/2022 đến tháng 11/2022, Đặng Việt Hà nhận hối lộ của 4 Trung tâm Đăng kiểm khối V tại TP Hô Chí Minh hơn 7,6 tỉ đồng, nhận hối lộ của 5 Trung tâm Đăng kiểm khối V tại TP Hà Nội là 780 triệu đồng và nhận 680 triệu đồng của các Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm khối D. Do đó, bị can Đặng Việt Hà phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi “Nhận hối lộ” với tổng số tiền là 40,2 tỉ đồng. Trong đó, cá nhân bị can Đặng Việt Hà hưởng lợi số tiền hơn 8,5 tỉ đồng.

Thành lập công ty ‘sân sau’

Bị can Nguyễn Vũ Hải (cựu Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam) phụ trách hoạt động của Phòng tàu sông đã lợi dụng chức vụ quyền hạn, vị trí công tác, làm trái quy định, đã duyệt cấp đủ năng lực cho 51 cơ sở đóng tàu, kết quả điều tra xác định 15 hồ sơ cơ sở đóng tàu không đủ điều kiện cấp thông báo năng lực theo quy định, tạo điều kiện cho cơ sở đóng tàu hoạt động trái pháp luật, làm ảnh hưởng hoạt động bình thường của các Chi cục Đăng kiểm và uy tín của Cục Đăng kiểm Việt Nam, làm giảm hiệu lực công tác quản lý nhà nước liên quan hoạt động đăng kiểm thủy nội địa.

Do đó, bị can Nguyễn Vũ Hải phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” trong việc cấp thông báo năng lực cho 15 hồ sơ cơ sở đóng tàu không đủ điêu kiện theo quy định.

Theo cáo trạng VKSND TP HCM, nhóm bị can lãnh đạo, cán bộ Phòng kiểm định xe cơ giới (VAR), dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong quá trình thực hiện chức năng thẩm định hồ sơ thiết kế cải tạo của các công ty, các đối tượng là lãnh đạo, Đăng kiểm viên Phòng kiểm định xe cơ giới, gồm: Trần Anh Quân, Nguyễn Đức Toàn, Đặng Trần Khanh, Trịnh Bình Dương,Hoàng Xuân Thảo, Vũ Hồng Quang, Trần Ngọc Anh, Phạm Đức Long, Nguyễn Minh Tuấn, Mai Đức Truyền, Nguyễn Anh Hiệp, Nguyễn Phương Nam,Nghiêm Văn Cường, Nguyễn Tuấn Châu, Nguyễn Văn Huy, Nguyễn Thái Dương đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao trong quá trình thẩm định hồ sơ thiết kế cải tạo phương tiện xe cơ giới đã nhận tiền hối lộ của 16 công ty, bỏ qua các lỗi, sai sót trên hồ sơ thiết kế để chia nhau hưởng lợi.

Ngoài ra, trong quá trình cấp phép đủ điều kiện hoạt động, kiểm tra đánh giá định kỳ các Trung tâm Đăng kiểm ở địa phương, bị can Trần Kỳ Hình, Trần Anh Quân, Đặng Trần Khanh, Phạm Đức Ngọc đã nhận tiền hối lộ của Trần Bửu Tùng (Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 50-19D) để bỏ qua các thiếu sót trên hồ sơ cấp phép, các sai phạm tại dây chuyền kiểm định. Một số bị can còn tham gia thành lập các công ty ‘sân sau’ hoạt động trong lĩnh vực thiết kế cải tạo, đưa tiền hối lộ cho Đăng kiểm viên Phòng VAR./.

Đại Lánh

Nguồn BVPL: https://baovephapluat.vn/cong-to-kiem-sat-tu-phap/theo-dong/thu-doan-nhan-tien-bo-qua-loi-cua-nhom-lanh-dao-chu-chot-cuc-dang-kiem-viet-nam-159790.html