Thu hút khách quốc tế dịp Tết Nguyên đán 2025
Theo Tạp chí du lịch thế giới TTW, những tháng đầu năm vẫn là tháng then chốt đối với ngành Du lịch, thời điểm mang lại những cơ hội đáng kể để ngành này tăng tốc và đặt nền móng cho tăng trưởng cả năm. Đón khách nước ngoài đến 'khai xuân, đón Tết' đang là mục tiêu thúc đẩy du lịch mùa xuân ở Việt Nam.
Những tín hiệu tích cực
Theo số liệu Tổng cục Thống kê, lượng khách quốc tế đến Việt Nam 17,6 triệu lượt cả năm 2024. Lượt khách quốc tế tăng 40%, bằng 98% so với năm 2019 trước khi đại dịch COVID-19 diễn ra. Đặc biệt, khách quốc tế có dấu hiệu tăng mạnh vào những tháng cuối năm. Trong đó, tháng 12 là thời gian cao điểm, Việt Nam đón khoảng 1,75 triệu lượt, bằng 102% so với tháng 11 và tăng hơn 27% so với cùng kỳ 2023.
Mặc dù năm nay Tết Dương lịch Việt Nam chỉ có một ngày nghỉ lễ, nhưng số lượng khách du lịch vẫn tăng mạnh tại những điểm đến hấp dẫn. Lấy ví dụ như tại Hà Nội, lượng khách quốc tế tăng 67% so với cùng kỳ năm trước, tổng doanh thu sau dịp nghỉ lễ gần 600 tỷ đồng. Tại TP HCM, thống kê trong dịp Tết Dương lịch năm nay, khách quốc tế ước đạt khoảng 41.215 lượt, doanh thu du lịch khoảng hơn 2 nghìn tỷ đồng.
Thực tế, mùa đông - xuân là thời gian cao điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Những vị khách đến từ các nước ôn đới ở châu Âu, Đông Á tới Việt Nam để nghỉ dưỡng, tránh cái rét mùa đông, tận hưởng nắng ấm và khám phá văn hóa bản địa. Đặc biệt, vào thời điểm cuối năm, lượng khách nước ngoài có xu hướng tăng cao, du khách chọn Việt Nam để tận hưởng không khí đón Tết và đi du lịch tham quan, vui chơi.
Thu hút khách quốc tế đến Việt Nam là một chiến lược phát triển du lịch lâu dài. Khách quốc tế sẽ đem lại nguồn thu dồi dào cho đất nước, thúc đẩy giao lưu thương mại, tăng cường giao lưu, thắt chặt tình hữu nghị. Đặc biệt, khách nước ngoài sẽ trực tiếp quảng bá hình ảnh quốc gia, nâng cao hình ảnh và vị thế của du lịch Việt trên bản đồ du lịch thế giới.
Thu hút khách quốc tế đến Việt Nam du lịch Tết Nguyên đán cũng là một hướng đi của nhiều tỉnh, địa phương và công ty du lịch - lữ hành. Theo thống kê của các công ty du lịch, trong dịp Tết Nguyên Ất Tỵ 2025, khách du lịch nội địa có xu hướng chọn những tour đi Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Chia sẻ với truyền thông, Công ty BenThanh Tourist cho biết, lượng khách đặt tour đến những khu vực Đông Nam Á và một số nước Đông Á đã lên đến 80%. Lý do vì trong vài năm trở lại đây, giá vé máy bay đến các địa điểm du lịch nổi tiếng vào dịp Tết Nguyên đán thường tăng cao từ 10 - 15% so với giá ngày bình thường trong năm. Các điểm du lịch sẽ phụ thu các chi phí, việc tìm kiếm nhà hàng, khu vui chơi sẽ khó khăn hơn trong các dịp Tết Nguyên đán.
Phát huy điểm mạnh, đón đầu xu thế để thu hút khách quốc tế
Theo ông Hà Văn Siêu - Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, 2025 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện và hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021- 2025; cũng là năm có nhiều ngày lễ lớn của đất nước. Trong năm 2025, ngành Du lịch Việt Nam sẽ phấn đấu đón từ 22 - 23 triệu lượt khách quốc tế.
Thời gian đầu năm chính là thời điểm “vàng”, khi Việt Nam đang có nhiều lễ hội văn hóa độc đáo. Vì vậy, Việt Nam cần phải nỗ lực thu hút khách quốc tế đến du xuân, đón Tết, để tạo sức bật và đặt nền móng cho ngành Du lịch trong một năm.
Muốn làm được điều này, các tỉnh, địa phương cần tích cực phát huy thế mạnh, tiềm năng vốn có. Như đổi mới sản phẩm du lịch, tích cực tổ chức các hoạt động sôi nổi, hấp dẫn du khách, nâng cao trình độ đội ngũ nhân viên trong ngành Du lịch.
Để chuẩn bị du lịch xuân 2025, nhiều tỉnh, địa phương đã có những chương trình hấp dẫn. Trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, tỉnh Ninh Bình sẽ tổ chức Chương trình văn nghệ chào Xuân mới tại thành phố Ninh Bình do Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình chủ trì; tổ chức Lễ hội chùa Bái Đính vào mùng 6 Tết Nguyên đán cho đến hết tháng 3 Âm lịch; tổ chức các chương trình chào Xuân, chợ ông đồ, chợ Xuân, Tết xưa...
Tại Hà Nội, Lễ hội ánh sáng quốc tế Hà Nội tổ chức tại quận Tây Hồ dự kiến vào 20 giờ ngày 18/1/2025. Chương trình Rực rỡ Thăng Long 2025 tại Khu vực sân khấu trước sân vận động quốc gia Mỹ Đình và khu vực đường đua F1 dự kiến từ 21 giờ - 23 giờ 59 phút ngày 28/1/2025. Tổ chức bắn pháo hoa tại 30 điểm (31 trận địa), trong đó có 9 điểm bắn pháo hoa tầm cao kết hợp tầm thấp (10 trận địa), 21 điểm bắn pháo hoa tầm thấp tại 30 quận, huyện thị xã từ 0 giờ 00 - 0 giờ 15 phút ngày 29/1/2025 (ngày Mùng một Tết Nguyên đán Ất Tỵ).
Ngoài việc tiếp tục khai thác sản phẩm mới, ngành Du lịch Việt Nam cần “đi trước, đón đầu” các xu hướng du lịch trong năm 2025. Một khảo sát cuối năm 2024 của Ngân hàng American Express nhận định, du lịch cá nhân là xu hướng lớn trong thời gian tới của giới trẻ, vì “những chuyến đi cá nhân dễ dàng lên kế hoạch hơn và cho phép du khách theo đuổi sở thích riêng mà không phải thỏa hiệp với nhóm”. Ngoài xu hướng du lịch cá nhân, còn có xu hướng du lịch theo gia đình. Đặc biệt, năm 2025 được nhiều chuyên gia dự đoán, du khách sẽ chọn địa điểm còn hoang sơ, ít người, không xô bồ, tấp nập.
Vì vậy, đây là cơ hội, lợi thế cho ngành Du lịch Việt Nam. Thực tế cho thấy, các địa điểm du lịch của chúng ta còn rất nhiều nơi giữ nguyên được vẻ đẹp mộc mạc, nét văn hóa bản địa độc đáo. Hơn nữa, du lịch Việt Nam trong những năm gần đây đã được rất nhiều chuyên trang du lịch quốc tế hàng đầu thế giới công nhận về độ an toàn để phụ nữ, các cá nhân đi du lịch một mình. Với nhiều lợi thế như vậy, Việt Nam cần phát huy thế mạnh, khắc phục hạn chế, đón đầu xu thế để sớm cán đích đón khoảng 23 triệu du khách quốc tế trong năm 2025.