Thử nghiệm thành công chuyến bay đầu tiên của máy bay siêu thanh X-59
Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 28/10 cho biết máy bay siêu thanh X-59, do Tập đoàn Lockheed Martin chế tạo, đã thực hiện thành công chuyến bay thử đầu tiên trên sa mạc ở phía Nam bang California của Mỹ. Sự kiện này đánh dấu bước tiến quan trọng hướng tới thế hệ máy bay thương mại có thể vượt vận tốc âm thanh, với ít tiếng ồn.

Máy bay siêu thanh X-59, do Tập đoàn Lockheed Martin chế tạo, đã thực hiện thành công chuyến bay thử đầu tiên. Ảnh: NASA
Chiếc X-59, có chiều dài gần 30 m, cất cánh vào sáng 28/10 theo giờ địa phương, từ cơ sở Skunk Works của Lockheed Martin tại thành phố Palmdale, cách thành phố Los Angeles khoảng 100 km về phía Bắc. Sau gần 1 giờ bay, chiếc X-59 đã hạ cánh an toàn xuống căn cứ không quân Edwards gần Trung tâm Nghiên cứu chuyến bay Armstrong của NASA.
Trong chuyến bay đầu tiên này, máy bay đạt vận tốc khoảng 370 km/h (tức chưa bằng vận tốc âm thanh (Mach 1) vốn thường được chấp nhận là khoảng 1.235 km/h tại mực nước biển và nhiệt độ 20 độ C). Trong lần thử nghiệm này, chiếc X-59 đạt độ cao tối đa 3.660 m.
Trong thông báo, người phát ngôn Candis Roussel của Lockheed Martin nêu rõ: "X-59 đã hoàn thành thành công chuyến bay đầu tiên", đồng thời coi sự kiện này là “một cột mốc quan trọng của ngành hàng không”.
Theo NASA, X-59 được thiết kế đặc biệt để giảm đáng kể âm thanh giống như tiếng nổ lớn thường phát ra khi máy bay vượt vận tốc âm thanh. Thay vào đó, X-59 được thiết kế để có thể chỉ tạo ra âm thanh tương tự tiếng đóng cửa ô tô. Công nghệ giảm tiếng ồn này được kỳ vọng sẽ mở đường cho việc khôi phục các chuyến bay siêu thanh trong lĩnh vực hàng không thương mại vốn từ lâu bị hạn chế bay trên khu vực dân cư do lo ngại tiếng ồn.
Dự án phát triển X-59 được NASA khởi động từ năm 2018, với kinh phí hơn 518 triệu USD. Máy bay được thiết kế đạt tốc độ hành trình khoảng 1.490 km/h (tương đương Mach 1,4) và ở độ cao 16.700 m, tức nhanh gần gấp đôi và bay cao gấp đôi so với máy bay dân dụng thông thường.
Lockheed Martincho biết dữ liệu thu được từ các chuyến bay X-59 sẽ giúp xây dựng các tiêu chuẩn âm thanh mới cho các chuyến bay siêu thanh trong tương lai.
Trước đây, ngành hàng không từng có dịch vụ bay siêu thanh thương mại với máy bay Concorde, do các hãng British Airways và Air France khai thác, trên tuyến xuyên Đại Tây Dương từ năm 1976.
Tuy nhiên, dòng máy bay này đã ngừng hoạt động vào năm 2003 do chi phí vận hành cao, số ghế hạn chế và lượng hành khách sụt giảm sau vụ tai nạn nghiêm trọng tháng 7/2000 cũng như sau các vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001.













