Thử nghiệm thi tốt nghiệp THPT trên máy tính với quy mô 100.000 thí sinh vào năm 2026
Bộ GD-ĐT dự kiến trong tháng 4-5/2026 sẽ thử nghiệm câu hỏi thi tốt nghiệp THPT trên máy tính với quy mô khoảng 100.000 thí sinh.
Thông tin trên được Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT Huỳnh Văn Chương cho biết tại Hội nghị tổng kết công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 và chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026, tổ chức ngày 26/9.

Các đại biểu tham dự Hội nghị. Ảnh: Bộ GD-ĐT
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026 sẽ được tổ chức vào ngày 11, 12/6
Theo Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Huỳnh Văn Chương, dự kiến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026 sẽ được tổ chức vào ngày 11, 12/6/2026 - sớm hơn so với các năm trước.
Kỳ thi năm 2026 giữ ổn định như năm 2025 và dự kiến có một vài điều chỉnh để bảo đảm phù hợp với mô hình quản lý chính quyền địa phương 2 cấp, đồng thời tiếp tục áp dụng công nghệ thông tin trong các khâu tổ chức thi. Các điều chỉnh dự kiến không ảnh hưởng tới thí sinh.
Cụ thể, sửa đổi các quy định liên quan đến thanh tra, kiểm tra trong Kỳ thi để bảo đảm phù hợp với việc chuyển bộ phận thanh tra giáo dục các cấp về Thanh tra Chính phủ và Thanh tra tỉnh. Điều chỉnh lại một số quy định, quy trình tổ chức thi để bảo đảm phù hợp và thuận tiện hơn cho các đơn vị trong bối cảnh sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp tỉnh.
Giảm thời gian thu nhận đơn phúc khảo để thông báo kết quả phúc khảo sớm hơn đồng thời thuận tiện cho công tác tuyển sinh của các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp. Điều chỉnh quy trình chấm phúc khảo để tăng cường hiệu quả, chất lượng.

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT Huỳnh Văn Chương phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Bộ GD-ĐT
Về lộ trình thí điểm tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trên máy tính, theo ông Huỳnh Văn Chương, Bộ GD-ĐT đang và sẽ tập trung triển khai xây dựng đề án thi trên máy tính; xây dựng hệ thống văn bản pháp quy; tập huấn và nâng cao năng lực đội ngũ khảo thí và ra đề cả nước.
Đồng thời, xây dựng ngân hàng câu hỏi thi được chuẩn hóa, đủ số lượng; chuẩn bị hạ tầng và hệ thống phần mềm phục vụ thi; thử nghiệm, thí điểm và địa phương đáp ứng điều kiện thi trên máy tính; an ninh, an toàn tất cả các khâu; thực hiện công tác truyền thông.
Dự kiến trong tháng 4-5/2026 sẽ thử nghiệm câu hỏi thi trên máy tính với quy mô khoảng 100.000 thí sinh. Việc thử nghiệm này là một phần của quá trình xây dựng ngân hàng câu hỏi thi và phục vụ công tác chuẩn bị cho việc thi trên máy tính với phạm vi rộng.
Dự kiến, tháng 7/2026, Bộ GD-ĐT trình Chính phủ xem xét ban hành Đề án tổ chức thi tốt nghiệp THPT trên máy tính.
Dự kiến tháng 10-12/2026, Bộ GD-ĐT sẽ ban hành quy trình, quy định, thi trên máy tính, các địa phương bố trí một số điểm tổ chức thí điểm thi trên máy tính năm 2027 và chuẩn bị đầu tư cơ sở vật chất.
Tháng 2-5/2027, tổ chức thử nghiệm câu hỏi thi tại các điểm dự kiến tổ chức thi trên máy tính và tổ chức thử nghiệm câu hỏi thi trên diện rộng theo quy trình xây dựng ngân hàng câu hỏi.
Tháng 6/2027, tổ chức thi tốt nghiệp THPT trên máy tính tại các điểm có đủ điều kiện và tổ chức thi tốt nghiệp THPT trên giấy tại các điểm thi khác.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Ảnh: Mạnh Hưng
Chuẩn bị cho kỳ thi năm 2026 với tinh thần chung giữ ổn định như năm 2025
Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đã diễn ra nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế, đáp ứng các yêu cầu đề ra.
Phân tích cụ thể về việc kỳ thi năm 2025 đã đáp ứng yêu cầu, Thứ trưởng đề cập tới sự gọn nhẹ, tiết kiệm, giảm chi phí, giảm áp lực, tốn kém khi giảm số lượng môn thi, buổi thi, trọng số xét tốt nghiệp giảm mà thiên về đánh giá thường xuyên, nội dung đề thi có tính phân hóa cao, có đủ căn cứ, độ tin cậy để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng.
Thứ trưởng cũng đánh giá cao sự chăm lo, hỗ trợ của toàn xã hội đối với thí sinh, để không thí sinh nào vì hoàn cảnh khó khăn, điều kiện đi lại không thể tham dự kỳ thi. Năm đầu tiên thực hiện kỳ thi theo phương án 2+2, thí sinh đã được lựa chọn môn thi theo đúng sở trưởng, khả năng, các điều kiện để các em dự thi được đáp ứng tối đa.
“Khó khăn vất vả nhận về thầy cô, thuận lợi trao gửi cho học sinh”, Thứ trưởng nói.
Đề cập 5 bài học kinh nghiệm về công tác chuẩn bị, công tác chỉ đạo, công tác phối hợp, công tác chuyên môn và công tác truyền thông, Thứ trưởng đồng thời nhấn mạnh các công việc cần làm chuẩn bị cho kỳ thi năm 2026 với tinh thần chung giữ ổn định như năm 2025.

Thứ trưởng Thường trực Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu kết luận Hội nghị. Ảnh: Bộ GD-ĐT
Thứ trưởng giao Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) chủ trì sửa đổi, bổ sung quy chế và sớm công bố. Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện nâng cấp hệ thống phần mềm phục vụ tốt hơn cho kỳ thi, tiếp tục bổ sung câu hỏi ngân hàng đề thi, tiếp tục củng cố đội ngũ ra đề và sớm ban hành kế hoạch tổ chức kỳ thi.
Thứ trưởng đề nghị các Sở GD-ĐT chỉ đạo ngay từ đầu năm hoc tăng cường dạy học chính khóa, quan tâm học sinh lớp 12, tập trung vào quá trình dạy học thường xuyên đảm bảo chất lượng, giảm áp lực cho quá trình ôn thi của học sinh.
Ngoài ra, công tác kiểm tra đánh giá thường xuyên phải gắn với kiểm tra cuối kỳ, kể cả xếp môn thi, phòng thi và dành sự quan tâm cho đối tượng học sinh cần tăng cường, học sinh trung bình, yếu.
Đối với các cơ sở giáo dục đại học, Thứ trưởng đề nghị tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong bố trí nhân sự làm công tác kiểm tra kỳ thi, đồng thời tích cực phối hợp cùng với Bộ GD-ĐT trong quá trình hoàn thiện phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trên máy tính trong giai đoạn tới.
Năm 2025, cả nước có trên 1,1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, tăng gần 100.000 thí sinh so với năm 2024. Tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2025 là 99,25% (năm 2024 tỷ lệ này là 90,40%).
Năm 2025 là năm đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT tổ chức theo phương án 2+2, với 2 môn bắt buộc là Ngữ văn và Toán và 2/9 môn học sinh tự chọn phù hợp với định hướng nghề ở giai đoạn THPT. Kỳ thi rút ngắn thời gian tổ chức thi từ 4 buổi thi xuống còn 3 buổi thi.
Kỳ thi diễn ra trong bối cảnh thay đổi mô hình chính quyền địa phương từ 3 cấp sang 2 cấp, khi tổ chức coi thi vẫn 63 tỉnh, thành phố, nhưng khi tổ chức chấm thi là 34 tỉnh, thành phố sau sáp nhập. Kỳ thi đồng thời thực hiện theo 2 quy chế, 2 bộ đề thi 2 chương trình giáo dục phổ thông 2006 và 2018.
Kỳ thi năm 2025 cũng áp dụng chuyển đổi số mạnh mẽ hơn giúp tiết kiệm thời gian, công sức, kinh phí. 100% đăng kí thi online (những năm trước chỉ có học sinh đang học lớp 12 đăng ký online). Lần đầu tiên, đề thi được số hóa và chuyển đi bằng đường truyền của ban cơ yếu Chính phủ.
Theo Bộ GD-ĐT, 5 bài học kinh nghiệm từ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 gồm: Sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Chính phủ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận, ủng hộ của xã hội; phân công và phân cấp trách nhiệm rõ ràng; công tác phối hợp, kết nối chặt chẽ, thường xuyên từ Trung ương tới địa phương đã bảo đảm chỉ đạo thống nhất, thông suốt; sự vào cuộc có trách nhiệm của các địa phương trong công tác tổ chức kỳ thi; vai trò của công tác truyền thông.