Thu phí điện tử không dừng: Cần khắc phục lỗi từ nhà cung cấp dịch vụ
Thu phí điện tử không dừng đang là giải pháp của giao thông thông minh thời đại công nghệ số. Tại Bình Phước, đến nay cơ bản các nhà đầu tư BOT đã lắp đặt xong hệ thống thu phí điện tử không dừng theo chỉ đạo của Chính phủ. Tuy nhiên, việc thu phí điện tử không dừng đang gặp rất nhiều lỗi từ 2 nhà cung cấp dịch vụ là thẻ định danh E-Tag và thiết bị nhận diện Elcom.
ĐI LÀN KHÔNG DỪNG VẪN PHẢI DỪNG
Gần trưa 2-8, lái xe Nguyễn Văn Hồng ở TP. Hồ Chí Minh điều khiển xe tải đi vào làn thu phí điện tử không dừng để qua trạm BOT ĐT741 Bàu Trư - Đồng Xoài (gọi là Trạm thu phí Tân Lập) hướng về Bình Dương. Mặc dù trong tài khoản giao thông của anh còn tiền nhưng barie của trạm lại không mở ra cho xe chạy qua, buộc anh phải thắng gấp. Gương mặt anh Hồng tỏ vẻ giận dữ khi phải chờ nhân viên thu phí không dừng thực hiện giao dịch mới bằng phương pháp thủ công thì barie mới mở ra. Dù thời gian phải dừng lại không lâu nhưng anh Hồng khá bức xúc: “Đây là lần thứ 2 liên tiếp tôi bị rồi, hôm qua đi qua đây cũng bị sự cố dừng lại, nay quay về vẫn bị. Đi làn không dừng mà vẫn phải dừng”.
Trường hợp của ông Bùi Viết Bình ở xã Phước Minh, huyện Bù Gia Mập cũng tương tự. Xe của ông Bình thường xuyên bị sự cố này, ông cho biết: “Khoảng hơn 1 năm trước, tôi đã dán thẻ thu phí điện tử không dừng do Viettel cung cấp. Khi đó, nhân viên đến tận nhà để dán thẻ. Tuy nhiên, trong quá trình di chuyển qua trạm thì có lúc hệ thống nhận diện được, có lúc không. Nhiều lúc có nhiều xe qua trạm, mình phải dừng lại là kéo theo cả đoàn bị ùn tắc. Mong các nhà cung cấp dịch vụ kiểm tra lại để mọi xe được lưu thông tiện lợi, an toàn”.
Hằng ngày làm việc tại trạm, chị Bùi Thị Anh Trúc, nhân viên thu phí quá quen thuộc với những lỗi nêu trên. Chị cho biết: Khi hệ thống Elcom không nhận diện được biển số, chụp sai biển số thì tôi phải tạo giao dịch mới. Mình nhập đúng biển số xe thì nó sẽ nhận ra. Còn nếu nhập đúng biển số rồi mà barie vẫn chưa lên được thì bấm thêm chữ V (V - biển vàng) thì nó sẽ nhận ra, vì trước đây, xe vận tải biển số màu trắng nhưng sau đó đổi lại thành biển số màu vàng theo Thông tư số 58/2020/TT-BCA của Bộ Công an. Còn cả 2 trường hợp nêu trên đều không được thì chúng tôi phải dùng điện thoại để tra trên hệ thống xem thẻ của họ còn tiền hay không. Nếu tài khoản còn tiền thì mình chụp hình ảnh rồi cho xe đi, sau đó sẽ trừ; trường hợp không còn tiền thì đề nghị cho xe quay lại hoặc nếu gặp cơ quan chức năng thì họ xử lý theo quy định pháp luật.
“Những lỗi này xảy ra hằng ngày, do hệ thống Elcom bị lỗi không nhận diện được thẻ, biển số. Nhưng cũng có trường hợp do lỗi của thẻ dán trên xe. Vì nhiều trường hợp dán chưa đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, vị trí hoặc thẻ bị các tác động khác, như mưa, bụi, xước, giảm độ nhạy khiến camera không nhận diện được. Đặc biệt có trường hợp để tránh bị phạt nguội, lái xe che hoặc chỉnh sửa biển số, khi đến trạm hệ thống không nhận diện được mới sực nhớ ra và xuống chỉnh lại” - chị Trúc cho hay.
NHIỀU LỖI NHÀ CUNG CẤP PHẢI KHẮC PHỤC
Từ ngày 19-5-2022, Trạm thu phí Tân Lập vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng. Theo thống kê của trạm, tính đến ngày 30-6-2022, trên toàn hệ thống, các làn thu phí đều xảy ra các lỗi khiến việc vận hành gặp khó khăn. Đọc sai biển số và không nhận diện được biển số là lỗi phổ biến nhất ở hầu hết các làn thu phí. Lỗi lắp ghép sai giao dịch xảy ra chủ yếu ở làn hỗn hợp. Lỗi xe vào làn hệ thống đã trừ tiền nhưng barie không mở, buộc nhân viên phải bấm phím cứng cho xe qua. Lỗi này có tỷ lệ thấp, nhưng xảy ra ở hầu hết các làn. Từ khi lắp hệ thống thì lỗi trừ chéo làn thường xuyên xảy ra, đến nay dù đã giảm xong vẫn còn. Bên cạnh đó còn có lỗi khi xe đi qua làn thu phí điện tử không dừng, biển số đã hiện lên màn hình và báo tài khoản không đủ tiền, khi nhân viên đề nghị xe dừng lại để qua làn khác thì hệ thống lại đọc kết quả thẻ còn tiền, qua đó trừ phí và xe qua trạm bình thường.
Anh Nguyễn Văn Hiếu, nhân viên thu phí điện tử không dừng Trạm thu phí Tân Lập cho biết: “Có rất nhiều trường hợp lái xe bức xúc về việc bị trừ phí 2 lần. Có trường hợp họ vừa qua trạm, kiểm tra phát hiện thì dừng xe quay lại phản ánh ngay. Nhưng có trường hợp họ đi xa rồi mới kiểm tra tài khoản. Họ không nghĩ là lỗi của hệ thống mà cho rằng trạm gian lận nên bức xúc quay lại gây lộn. Còn có trường hợp vì hệ thống không nhận diện được thẻ, biển số nên không trừ được tiền trong khi một số lái xe chủ quan đi nhanh, đến khi barie không bật lên thì tông vào barie làm xước, móp mũi xe, gãy barie”.
Ông Nguyễn Văn Cường, Trưởng trạm thu phí Tân Lập cho biết: Hiện nay, hệ thống thu phí điện tử không dừng của trạm bị rất nhiều lỗi. Phổ biến nhất là lỗi tài khoản còn tiền mà barie không mở. Lỗi này thường là của bên cung cấp thiết bị. Nhà cung cấp thiết bị không đảm bảo khiến cán bộ, nhân viên vận hành tại đây rất khó khăn. Hệ thống thu phí điện tử không dừng có rất nhiều lợi ích đó là tiết kiệm thời gian, giảm ô nhiễm không khí, tránh ùn tắc giao thông, tăng tuổi thọ của phương tiện. Tuy nhiên, thống kê của trạm bình quân mỗi ngày có khoảng 6.000 lượt xe qua làn thu phí không dừng. Trong đó, khoảng trên 200 lượt xe bị mắc lỗi, khiến việc qua trạm bị chậm, ảnh hưởng tới quá trình lưu thông. Chỉ số phản ánh mức độ hoàn thành mục tiêu (KPI) chưa đạt chuẩn theo quy định. Nhà đầu tư BOT cũng như lái xe, doanh nghiệp đề nghị các nhà thầu cần sớm khắc phục các lỗi nêu trên để hoạt động thu phí không dừng phát huy tính ưu việt.