Thu phí không dừng tại Nội Bài vẫn chưa trơn tru
Tình trạng thu phí không dừng (ETC) tại các cửa ngõ sân bay chưa thực sự 'trơn tru' khiến nhiều tài xế không khỏi băn khoăn.
Cuối tháng 12 năm 2024, hệ thống thu phí không dừng ETC được sân bay Nội Bài đưa vào sử dụng chính thức. Sau 5 tháng triển khai, các lái xe thường xuyên di chuyển vào và ra sân bay Nội Bài đã cảm nhận được sự khác biệt rõ rệt.
Anh Nguyễn Anh Vũ (thị Trấn Trạm Trôi, huyện Hoài Đức) chia sẻ: “Mình chỉ góp ý là ở ngoài cao tốc nhận biết biển số xe rất nhanh; tuy nhiện, trong trạm thu phí hơi chậm. Nói chung, từ khi có ETC nhanh hơn so với trả tiền mặt rất nhiều.”
Việc loại bỏ khâu dừng đỗ trả tiền mặt đã giúp quá trình di chuyển nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, vẫn còn những trục trặc khiến người dùng gặp phải một số tình huống khó xử.
Anh Nguyễn Văn Tính (xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì) cho hay: “Trước đây, chưa có thu phí không dừng tình trạng ùn tắc diễn ra liên tục. Từ khi có thu phí không dừng tình trạng ùn tắc đỡ rất nhiều. Tuy nhiên, có một số vấn đề như đi vào trạm thu phí mở chậm, chiều vào nhiều khi đứng khoảng 5 giây mới mở; trong tài khoản vẫn còn tiền nhưng đến trạm không mở, phải trả tiền mặt".
Những bất cập như barie mở chậm hay lỗi hệ thống dẫn đến việc phải thanh toán tiền mặt dù tài khoản vẫn còn tiền không chỉ gây mất thời gian mà còn tạo tâm lý khó chịu cho người điều khiển phương tiện.
Anh Lê Văn Bằng – Phó Đội trưởng Đội điện tử, Trung tâm khai thác ga Nội Bài cho biết: “Trước đây, mỗi xe phải dừng 12-15 giây để trả thẻ và thanh toán, chưa kể thời gian ùn tắc. Nay với hệ thống RFID, chỉ cần giảm tốc, đi thẳng qua làn. Tuy nhiên, tỉ lệ thu phí không dừng tại cảng hiện nay đạt trên dưới 85%, không đạt được mức cao như đường cao tốc. Nguyên nhân do cấu trúc hạ tầng không đủ rộng như trên đường cao tốc dẫn đến hệ thống có ít thời gian xử lý giao dịch hơn. Việc bố trí các thiết bị nhận diện bị hạn chế, hoặc lỗi của thẻ dán trên phương tiện, số dư tài khoản không đủ để trừ phí. Hiện tại, Cảng HKQT Nội Bài đã nỗ lực, phối hợp với nhà thầu để căn chỉnh thiết bị, điều chỉnh phần mềm để giảm thiểu các lỗi từ hệ thống nhằm tăng tối đa tỉ lệ thu phí không dừng.”
Nắm bắt được tình hình đó, đội ngũ kỹ thuật và khai thác của Cảng HKQT Nội Bài đã chủ động phối hợp với nhà thầu thực hiện trực kỹ thuật và hậu kiểm 24/24 để kịp thời xử lý nhanh nhất các lỗi phát sinh trong quá trình khai thác, thực hiện hoàn tiền vào tài khoản thu phí không dừng của khách hàng ngay khi phát hiện lỗi thu trùng. Những nỗ lực nhằm đảm bảo hệ thống thu phí không dừng sớm được hoàn thiện, mang lại sự thuận tiện tối đa cho hành khách và tài xế khi lưu thông qua cửa ngõ hàng không quan trọng của Thủ đô.