Thứ trưởng Bộ GD&ĐT đề nghị TPHCM tiếp tục thực hiện nghiêm quy định dạy thêm, học thêm

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng đề nghị Thành phố Hồ Chí Minh cần thực hiện nghiêm hơn nữa các quy định của Thông tư 29.

Sáng ngày 27/8, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Bình Dương, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025, triển khai nhiệm vụ của năm học 2025-2026.

Đến tham dự hội nghị có Thứ trưởng thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng; lãnh đạo các Cục, Vụ chuyên môn trực thuộc Bộ; ông Võ Văn Minh – Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh; lãnh đạo các cơ quan, ban ngành có liên quan của Thành phố Hồ Chí Minh, lãnh đạo các trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học (trong đó có cấp cao nhất là trung học phổ thông) trên địa bàn thành phố.

Tỷ lệ tốt nghiệp trung học phổ thông của học sinh Thành phố Hồ Chí Minh đạt 99,86%

Theo báo cáo từ Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, năm học 2024-2025, Thành phố Hồ Chí Minh luôn đặt việc phát triển giáo dục và đào tạo là mục tiêu hàng đầu, những cơ chế, chính sách đặc thù trong lĩnh vực giáo dục luôn được ưu tiên ban hành và triển khai đồng bộ, thống nhất, từ đó tạo sự chuyển biến rõ nét trong công tác đổi mới căn bản, toàn diện ngành giáo dục và đào tạo.

Cùng với đó, Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì tốt các chương trình đánh giá học sinh theo chuẩn quốc tế; thực hiện có hiệu quả các đề án, chương trình đột phá trong lĩnh vực giáo dục, đi đầu trong nỗ lực đưa các chứng chỉ quốc tế về Anh văn, Tin học vào nhà trường, triển khai việc thực hiện hoạt động dạy học tiếng Anh tự chọn từ lớp 1; tổ chức nhiều hoạt động chuẩn bị cho công tác triển khai Đề án “Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” theo Kết luận 91/KL-TW.

Công tác chuyển đổi số được triển khai đồng bộ trong toàn ngành, Hệ thống thông tin địa lý giáo dục (GIS) đã được hoàn thiện; 100% các địa phương tuyển sinh các lớp đầu cấp bằng hình thức trực tuyến; tiếp tục khai thác tiện ích bản đồ GIS; tối ưu hóa mạng lưới trường lớp để phân tuyến hợp lý hơn trên quy mô lớn, nhất là những khu vực đông dân cư mà trước đây bị giới hạn bởi địa giới hành chính.

 Toàn cảnh hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 của ngành giáo dục và đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: V.D

Toàn cảnh hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 của ngành giáo dục và đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: V.D

Trong năm học vừa qua, tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp trung học phổ thông tại Thành phố Hồ Chí Minh đạt 99,86%; điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp xếp thứ 3 của cả nước; môn tiếng Anh tiếp tục khẳng định là một điểm mạnh rõ rệt và nổi bật nhất của khu vực 1 (Thành phố Hồ Chí Minh cũ), khu vực 2 (Bình Dương cũ) có điểm trung bình cao trong nhiều môn học, nhưng thiếu hụt nhóm thí sinh xuất sắc đạt điểm 9 và 10.

Đặc biệt, Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những địa phương đầu tiên của cả nước triển khai có hiệu quả bộ tiêu chí “Trường học hạnh phúc”. Thành phố cũng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho học sinh học tập thường xuyên, góp phần vào mục tiêu phổ cập giáo dục và xóa mù chữ.

Hệ thống trường lớp, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học luôn được chú trọng đầu tư, đảm bảo đáp ứng các yêu cầu cần thiết để tổ chức dạy học hiệu quả.

Bước sang năm học 2025-2026, ông Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh rằng, ngành giáo dục thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc chuyển đổi số, hiện đại hóa cơ sở vật chất, hoàn thiện mô hình quản lý liên vùng sau khi đã sáp nhập với Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Dương.

Với gần 2,6 triệu học sinh, thành phố dự kiến sẽ đưa vào sử dụng khoảng 1.700 phòng học mới từ nguồn ngân sách và xã hội hóa, đảm bảo 100% có đủ chỗ học đạt chuẩn. Cùng với đó, hệ thống các cơ sở giáo dục sẽ được rà soát, sửa chữa và nâng cấp đồng bộ, đặc biệt là những khu vực khó khăn hay đông dân cư.

Việc đầu tư các trang thiết bị hiện đại tiếp tục được ưu tiên, để đáp ứng yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Ngoài ra, công tác tuyển sinh đầu cấp sẽ được tổ chức đồng bộ trên nền tảng dữ liệu số, đảm bảo minh bạch và công bằng.

 Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Hiếu phát biểu tại hội nghị. Ảnh: V.D

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Hiếu phát biểu tại hội nghị. Ảnh: V.D

“Những thành tựu đạt được trong năm học 2024-2025 sẽ là nền tảng vững chắc để Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục khẳng định vai trò đầu tàu của cả nước trong đổi mới giáo dục. Với định hướng xây dựng một hệ thống giáo dục hiện đại, thông minh, công bằng và phát triển bền vững, thành phố đang từng bước hiện thực hóa tầm nhìn trở thành trung tâm giáo dục quốc tế của khu vực”, ông Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh.

Thực hiện nghiêm hơn nữa Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng đánh giá cao những kết quả trong ngành giáo dục mà thành phố đã đạt được trong năm học vừa qua.

“Ngành giáo dục và đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đã chuyển trạng thái kịp thời, nhanh chóng. Rõ nhất là trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông vừa qua, khi tổ chức thì là chính quyền 3 cấp, còn khi chấm thi thì là chính quyền 2 cấp, nhưng thành phố vẫn phối hợp nhịp nhàng và thông suốt, đúng tiến độ và không có sai sót. Đây không chỉ là tinh thần trách nhiệm, mà còn thể hiện năng lực, trình độ của toàn ngành giáo dục”, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho biết.

Ngoài ra, Thứ trưởng thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, chất lượng giáo dục của Thành phố Hồ Chí Minh ở tất cả các cấp học đều có chuyển biến tích cực, cao hơn năm ngoái.

Các kỳ thi tổ chức nghiêm túc, minh bạch, công khai. Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông cũng được thành phố tổ chức chuyên nghiệp, công bằng và hiệu quả. Thành phố Hồ Chí Minh còn tạo điều kiện công bằng trong việc tiếp cận giáo dục. Đội ngũ giáo viên luôn được quan tâm, tiếp tục được nâng cao, bồi dưỡng trình độ chuyên môn.

Ngoài những thành tựu đã đạt được, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cũng thẳng thắn chỉ ra những thách thức mà toàn ngành giáo dục của thành phố cần phải vượt qua.

 Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: V.D

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: V.D

Trong đó, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh vào việc cơ sở vật chất, hệ thống trường lớp còn thiếu, quá tải, đặc biệt là sau khi sáp nhập.

Thứ trưởng đề nghị lãnh đạo thành phố tiếp tục quan tâm rà soát, quy hoạch để đảm bảo đủ trường, đủ lớp cho học sinh. Đối với việc thiếu hụt giáo viên, Thứ trưởng nhấn mạnh, số lượng giáo viên còn thiếu, chưa đồng bộ và chất lượng chưa đảm bảo theo Luật Giáo dục năm 2019, cần tiếp tục rà soát và bổ sung đội ngũ để đáp được yêu cầu của ngành.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng mong muốn, Thành phố Hồ Chí Minh cần tăng cường quản lý giáo dục ngoài công lập, các cơ sở giữ trẻ tư thục và các trường học có yếu tố nước ngoài để đảm bảo chất lượng.

“Thành phố Hồ Chí Minh cần tiếp tục thực hiện nghiêm hơn nữa những quy định của Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT về dạy thêm, học thêm. Nếu chúng ta để dạy thêm học thêm tràn lan thì hệ lụy sẽ rất lớn, triệt tiêu tinh thần tự học của học sinh”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Cuối cùng, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu, năm học 2025-2026 là năm học đầu tiên thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, năm có nhiều văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành. Vì vậy, ngành giáo dục và đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cần chủ động tham mưu, phối hợp tốt với các cấp chính quyền để thực hiện tốt các chính sách có liên quan đến ngành.

Việt Dũng

Nguồn Giáo Dục VN: https://giaoduc.net.vn/thu-truong-bo-gddt-de-nghi-tphcm-tiep-tuc-thuc-hien-nghiem-quy-dinh-day-them-hoc-them-post254049.gd