Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận Tải Nguyễn Văn Công làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị về công tác quy hoạch phát triển cảng biển

(QTO) - Hôm nay 24/9/2020, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công có buổi làm việc với tỉnh Quảng Trị về công tác quy hoạch phát triển cảng biển trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Tham dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến.

 Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công kiểm tra khu xây dựng Bến cảng Mỹ Thủy - Ảnh: T.T

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công kiểm tra khu xây dựng Bến cảng Mỹ Thủy - Ảnh: T.T

Cảng biển Quảng Trị là cảng tổng hợp địa phương loại II có bến chuyên dùng, gồm Khu bến cảng Bắc Cửa Việt có 3 cầu cảng với tổng chiều dài 228 m, Khu bến cảng Nam Cửa Việt đã được Bộ Giao thông Vận tải thống nhất chủ trương đầu tư và Cục Hàng hải Việt Nam thỏa thuận gồm 4 cầu cảng có tổng chiều dài 510 m.

Ngoài ra, dự án đầu tư xây dựng Khu bến cảng Mỹ Thủy đang thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư theo chủ trương đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo quy hoạch, lượng hàng thông quan qua các bến cảng dự kiến vào năm 2020 khoảng 3,5 - 4,3 triệu tấn/năm, năm 2030 khoảng 12,7 - 15,5 triệu tấn/năm.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến đề xuất một số nội dung cần điều chỉnh đối với quy hoạch cảng biển Quảng Trị nhằm đáp ứng với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, du lịch, quốc phòng - an ninh của địa phương. Cụ thể, đối với Khu bến cảng Bắc Cửa Việt, cần điều chỉnh công năng cầu cảng số 4 từ cầu cảng tổng hợp kết hợp thành cảng hành khách chuyên dùng để thực hiện dự án phát triển cơ sở hạ tầng du lịch hỗ trợ cho tăng trưởng toàn diện khu vực tiểu vùng sông Mê Kông. Điều chỉnh bổ sung, quy hoạch nâng cấp cầu cảng số 1, 2 tiếp nhận tàu tổng hợp trọng tải từ 3.000 - 5.000 tấn để tăng khả năng khai thác.

Đối với Khu bến cảng Nam Cửa Việt, đề xuất điều chỉnh công năng cầu cảng số 4 từ chức năng cảng chuyên dùng sang cảng quân sự, tăng quy mô từ 120 m lên 200 m để xây dựng cầu cảng, kiểm soát và khu neo đậu tàu của Hải đội dân quân thường trực trên biển và trạm kiểm soát Biên phòng Phó Hội. Ngoài ra, tỉnh Quảng Trị cũng đề xuất một số vấn đề liên quan đến cải tạo, nâng cấp đê chắn cát, mở rộng bến cảng Cửa Việt về phía thượng lưu cầu Cửa Việt, việc thẩm định hồ sơ thiết kế đối với dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công khẳng định, Bộ Giao thông Vận tải luôn đồng hành, sẵn sàng phối hợp tạo điều kiện để tỉnh Quảng Trị xây dựng kết cấu hạ tầng cảng biển, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Để việc xây dựng hệ thống cảng biển trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đạt mục tiêu và tiến độ đề ra, Bộ Giao thông Vận tải giao cho Cục Hàng hải Việt Nam và các cơ quan liên quan hỗ trợ tỉnh trong quá trình triển khai các dự án. Đồng thời, đề nghị tỉnh cần tích cực phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu và tham khảo ý kiến từ các đơn vị trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải để tháo gỡ những khó khăn hiện có, đảm bảo việc triển khai các dự án đạt mục tiêu đề ra.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công cũng lưu ý tỉnh Quảng Trị cần chỉ đạo các sở, ban ngành rà soát lại quy hoạch phát triển và dự báo lượng hàng hóa phù hợp để điều chỉnh quá trình đầu tư xây dựng dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy, đảm bảo trong tương quan với các dự án đầu tư tại địa phương.

Nhân chuyến làm việc tại Quảng Trị, đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải do Thứ trưởng Nguyễn Văn Công làm trưởng đoàn đã đến dâng hương, dâng hoa tại Thành cổ Quảng Trị, viếng Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn.

Thanh Trúc

Nguồn Quảng Trị: http://www.baoquangtri.vn/default.aspx?tabid=82&modid=445&itemid=151807