Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải: 'Ở đâu có cảng biển ở đó phát triển kinh tế'
Đây là nhận định của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Nhật tại lễ động thổ cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ diễn ra vào chiều 19/11.
Cụm công trình kênh Nối Đáy - Ninh Cơ thuộc Dự án “Phát triển giao thông khu vực đồng bằng Bắc Bộ” - WB6 là dự án lớn nhất từ trước đến nay được đầu tư vào hạ tầng đường thủy nội địa ở khu vực phía Bắc.
Nâng cấp hệ thống thủy nội địa với dự án 200 triệu USD
Dự án sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam (Dự án WB6). Với tổng mức đầu tư bổ sung khoảng 110 triệu USD.
"Tuyến kênh đào này sau khi hoàn thành sẽ giúp giảm 20% thời gian di chuyển của phương tiện thủy từ Quảng Ninh đến cảng thủy Ninh Phúc, góp phần cải thiện chi phí vận tải thủy và tạo động lực tốt cho phát triển vận tải thủy và kinh tế - xã hội tại khu vực Đồng bằng Bắc Bộ".
Trưởng ban Giao thông của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam Shigeyuki Sakaki.
Các hạng mục đầu tư chính thuộc Cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ gồm: Kênh nối sông Đáy - sông Ninh Cơ và âu tàu; kênh dẫn vào âu tàu; bờ kè, đê phóng lũ. Khi kênh nối Đáy - Ninh Cơ được hoàn thành sẽ giúp cho tàu có trọng tải đến 3.000 tấn có thể đi sâu vào đất liền, vào cụm cảng Ninh Bình, Ninh Phúc.
Dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào năm 2022 để nâng cấp các tuyến đường thủy nội địa chính yếu của Đồng bằng sông Hồng; tạo điều kiện thuận lợi cho tàu có trọng tải đến 2.000 tấn đầy tải, tàu 3.000 tấn giảm tải có thể lưu thông qua sông Ninh Cơ thuận lợi không phụ thuộc vào dòng nước.
Tổng mức đầu tư của dự án gốc là 200 triệu USD, trong đó vốn vay của Ngân hàng Thế giới 170 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ 30 triệu USD. Dự án gốc đã được hoàn thành, đưa vào sử dụng năm 2016.
Trong đó, Cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ là một hợp phần rất quan trọng của Dự án WB6, sau khi hoàn thành cụm công trình này (dự kiến giữa năm 2022) sẽ phát huy được hiệu quả cao nhất của cụm công trình cải tạo luồng qua cửa Lạch Giang (đã hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2016).
Đồng thời, Cụm công trình cũng sẽ giúp cho tàu có trọng tải 2.000 tấn đầy tải và 3.000 tấn giảm tải có thể đi sâu vào đất liền đến cụm cảng Ninh Bình, Ninh Phúc. Từ đó, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế bền vững, giảm gánh nặng cho đường bộ, giảm ô nhiễm môi trường.
Giảm tải cho đường bộ, hạn chế tai nạn giao thông
Theo đánh giá của Bộ GTVT, Dự án “Phát triển giao thông khu vực đồng bằng Bắc Bộ” - WB6 là dự án lớn nhất từ trước đến nay được đầu tư vào hạ tầng đường thủy nội địa ở khu vực phía Bắc, thực hiện trên phạm vi 14 tỉnh/TP khu vực đồng bằng Bắc Bộ.
Dự án WB6 là bước đột phá trong cải tạo hệ thống hạ tầng đường thủy nội địa khu vực đồng bằng Bắc Bộ, kết nối vận tải thủy nội địa khu vực với vận tải ven biển phục vụ phát triển kinh tế xã hội, giảm gánh nặng cho đường bộ vốn đang quá tải, ô nhiễm, ùn tắc và nhiều tai nạn.
Trong quá trình thực hiện dự án, Bộ GTVT đã nhận được sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo UBND tỉnh Nam Định; sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan tham mưu của tỉnh Nam Định; sự cố gắng, nỗ lực của UBND huyện Nghĩa Hưng và hai xã Nghĩa Sơn, Nghĩa Lạc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB); sự hợp tác, ủng hộ của bà con trong vùng dự án đã sẵn sàng rời khỏi nơi ở, ruộng vườn đã gắn bó lâu năm để dự án có thể triển khai thuận lợi.
Bộ GTVT đánh giá, việc triển khai động thổ cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ thuộc Dự án WB6 thể hiện tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao của Bộ GTVT nhằm thực hiện chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, nâng cao an sinh xã hội, tạo công ăn việc làm, thực hiện hiệu quả mục tiêu kép “Vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế trong bối cảnh đại dịch Covid-19”.
Cảng biển là động lực phát triển kinh tế - xã hội
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật khẳng định vai trò đặc biệt quan trọng của cảng biển đối với sự phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương. “Các tỉnh không có cảng biển sẽ rất nghèo” - Thứ trưởng Bộ GTVT nhận định.
Lãnh đạo Bộ GTVT dẫn giải thêm, trước đây Nam Định là tỉnh phát triển kinh tế tốt nhưng thời gian gần đây so với nhiều địa phương khác, tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương đang có dấu hiệu phát triển chậm lại. Nguyên nhân chính là thiếu cảng biển.
“Ở đâu có cảng biển thì ở đó có công nghiệp, ở đâu có cảng biển ở đó có phát triển kinh tế. Nếu không có cụm công nghiệp để tạo công ăn việc làm, phát triển kinh tế mà chỉ dựa vào nông nghiệp thì rất khó để phát triển” - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật nói.
Theo lãnh đạo Bộ GTVT, hiện nay cả nước có khoảng 47.000km đường thủy nhưng mới đưa vào sử dụng 17.000km trong đó chủ yếu tập trung ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.
“Tôi đề nghị Ban QLDA, lãnh đạo địa phương và người dân địa phương tiếp tục chỉ đạo, ủng hộ dự án để dự án triển khai thuận lợi, thành công” - Thứ trưởng Bộ GTVT đề nghị.
Dự án Phát triển giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc Bộ - Dự án WB6, có các hạng mục chính của cụm công trình: Xây dựng kênh nối giữa sông Đáy và sông Ninh Cơ với chiều dài khoảng 1km; chiều rộng đáy kênh 90m - 100m; Xây dựng âu tàu kích thước trong buồng âu, rộng 17m, dài 179m và cao độ đáy -7,0m; Cầu vượt kênh nối Đáy Ninh Cơ tĩnh không 15m, kết cấu bê tông cốt thép bao gồm 18 nhịp dầm Super-T, chiều dài cầu 777,9m, chiều dài đường dẫn: 1497m.
Điểm đầu: km31+285 ĐT 490C và điểm cuối km33+260 ĐT 490C; Hạng mục phụ trợ gồm hệ thống phao tiêu báo hiệu, trồng cây, đê hoàn trả, hệ thống thủy lợi, điện và thông tin liên lạc...
Nguồn KTĐT: http://kinhtedothi.vn/cac-tinh-khong-co-cang-bien-se-rat-ngheo-402254.html